COVID-19 diễn biến phức tạp, Hải Dương cách ly xã hội toàn tỉnh từ 0h ngày 16/2

Sáng 15/2, tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương, ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy quyết định cách ly xã hội toàn tỉnh Hải Dương.

Theo đó, thời gian thực hiện cách ly toàn tỉnh Hải Dương là 15 ngày kể từ 0h ngày 16/2. Đây là biện pháp quyết liệt của tỉnh nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp.

Thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16 với nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn (khu dân cư) cách ly với thôn (khu dân cư), xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

covid-thanh-pho-hai-duong-1612171702384384249720.jpg
Toàn tỉnh Hải Dương cách ly xã hội 15 ngày kể từ 0h ngày 16/2.

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiếu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng...

Toàn thể nhân dân được yêu cầu tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Như vậy, tỉnh Hải Dương có TP. Chí Linh và huyện Cẩm Giàng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16. Các huyện, thị xã, thành phố còn lại đang thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Tối 14/2, Bộ Y tế công bố trong số 31 ca COVID-19 ở tỉnh Hải Dương, 29 trường hợp là F1 đã được cách ly tập trung từ trước không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng; hai người còn lại được phát hiện trong khu vực đã cách ly, phong tỏa.

Đến nay, Hải Dương ghi nhận tổng cộng 461 ca mắc COVID-19. Tỉnh này có 103 khu cách ly tập trung; 65/235 xã, phường có ca mắc; 13.630 F1 (trong đó hoàn thành cách ly 2.004); 66 khu dân cư, 9 thôn, 2 xã và 2 huyện, TP bị phong tỏa.

* Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội trưa 15/2 thông tin ghi nhận thêm ca dương tính mới là cô gái 24 tuổi từng họp với người đàn ông Nhật Bản ở Công ty Mitsui Việt Nam ngày 2/2. Sáng nay kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đối với cô gái này.

Cô gái ở Yên Thế, phường Điện Biên, Ba Đình, làm việc ở Công ty TNHH Mitsui Việt Nam, tầng 9 tòa nhà Red Sun River, 23 Phan Chu Chinh, Hoàn Kiếm. Ca này chưa được Bộ Y tế ghi nhận, xem như ca nghi nghiễm.

Cô này được xác định là có tiếp xúc gần với "bệnh nhân 2229" - người đàn ông Nhật Bản tử vong tại khách sạn ở Hà Nội. Hai người họp cùng phòng ngày 2/2.

Sau khi người đàn ông Nhật Bản được xác định dương tính COVID-19, cô được lấy mẫu xét nghiệm, đưa đi cách ly tập trung tại Khu nhà ở sinh viên Tứ Hiệp, Hoàng Mai, ngày 14/2. Sáng 15/2, cô có kết quả dương tính.

Người đàn ông Nhật Bản, 54 tuổi, đột tử tại khách sạn Somerset Westpoint, số 2 đường Tây Hồ (phường Quảng An, quận Tây Hồ) tối 13/2, hôm sau kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Bộ Y tế ghi nhận là "bệnh nhân 2229", phân loại là ca dương tính sau khi nhập cảnh.

Sở Y tế Hà Nội cũng phát thông tin tìm người từng đến một số nhà hàng, khách sạn, phòng khám... nơi "bệnh nhân 2229" từng đi qua, trong đó có tòa nhà Red Sun River.

PV