COVID-19 lây lan chóng mặt tại Mỹ

Nguyên nhân gia tăng số ca nhiễm COVID-19 được cho là người dân đã quá chủ quan và không thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm.

Số ca mắc COVID-19 gia tăng nhanh chóng ở 39 bang của Mỹ và các chuyên gia y tế lo ngại rằng, các cuộc tiệc tùng ăn mừng Quốc khánh vừa qua có thể khiến tỷ lệ lây nhiễm tăng đột biến.

15 bang ở Mỹ đã ghi nhận số ca nhiễm mới kỷ lục trong 4 ngày đầu tiên của tháng 7. Riêng bang Florida chứng kiến số ca nhiễm mỗi ngày tăng lên 10.000 trong vòng 3 ngày liên tiếp, vượt quá tỷ lệ lây nhiễm mỗi ngày của bất kỳ quốc gia châu Âu nào trong thời gian đỉnh điểm. Tỷ lệ lây nhiễm cũng gia tăng tại một số bang khác bao gồm Arizona, California và Texas, theo VOV.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ đang trên đường đạt đến "một chiến thắng to lớn" trước COVID-19, bất chấp số ca nhiễm mới tiếp tục tăng mạnh.

Florida ghi nhận gần 11.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại bang này lên hơn 200.000 và là tâm điểm chú ý của các chuyên gia y tế công cộng. Thống đốc bang Florida Ron DeSantis nói ca nhiễm tăng nhanh do thanh thiếu niên tụ tập tại các bữa tiệc, bãi biển, quán bar, bể bơi và những nơi khác, cũng như chương trình xét nghiệm được mở rộng hơn.

Tại Texas, nơi ghi nhận gần 200.000 ca nhiễm và gần 2.700 ca tử vong, Thống đốc Greg Abbott đã ra lệnh người dân ở các hạt có từ 20 ca trở lên phải đeo khẩu trang và cấm tụ tập trên 10 người. Texas đã phải tạm dừng phần lớn kế hoạch mở cửa trở lại hồi đầu tháng 5.

California yêu cầu 19 hạt đóng cửa các hình thức kinh doanh trong nhà, như nhà hàng, nhà máy rượu và câu lạc bộ chơi bài, trong ba tuần. Michigan cũng yêu cầu đóng cửa khu vực ngồi trong nhà của các quán bar và nhà hàng tại một số khu vực. Thành phố New York dự kiến cho phép các nhà hàng mở lại khu ăn uống trong nhà từ ngày 6/7, nhưng Thị trưởng Bill de Blasio đã thông báo hoãn kế hoạch.

Nguyên nhân gia tăng số ca nhiễm tại một số bang ở Mỹ được cho là người dân đã quá chủ quan và không thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm. Ở Mỹ đang là thời điểm mùa Hè nên nhiều người đã ra ngoài mà không sử dụng khẩu trang hay thực hiện giãn cách xã hội.

Trong bài phát biểu kỷ niệm Quốc khánh Mỹ ngày 4/7, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ có thể có phương pháp điều trị hoặc vaccne chống COVID-19 vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ Stephen Hahn tỏ ra thận trọng về dự báo này. Ông Hahn cho biết, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đang giám sát 141 thử nghiệm lâm sàng đối với các biện pháp điều trị COVID-19, tuy nhiên ông không thể đưa ra dự báo khi nào sẽ có vaccine phòng ngừa dịch bệnh này.  

Tới thời điểm hiện tại, Mỹ tiếp tục đứng đầu thống kê toàn cầu với gần 3 triệu ca nhiễm và hơn 132.000 ca tử vong, tăng lần lượt 42.253 và 247 ca trong 24 giờ qua. Gần 40 bang Mỹ chứng kiến đà tăng ca nhiễm nCoV trở lại, trong đó một số bang ghi nhận con số kỷ lục và phải tái áp đặt biện pháp phong tỏa để hạn chế bệnh dịch lây lan.

Thế giới ghi nhận hơn 11,5 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó hơn 536.000 người chết, tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp ở châu Mỹ.

213 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận 11.537.453 ca nhiễm và 536.324 ca tử vong do COVID-19, tăng lần lượt 172.228 và 3.631 trong 24 giờ qua, trong khi 6.526.361 người đã bình phục. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo đại dịch đang gia tăng, với hơn một nửa số ca nhiễm trên thế giới trong nửa năm qua được ghi nhận chỉ trong tháng 6.

P.V (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương