CSGT có thể ra quyết định xử phạt không cần giấy tờ

"Khi áp dụng công nghệ, việc xử phạt hoàn toàn dựa trên máy tính, camera, dữ liệu điện tử", Cục phó Cảnh sát Giao thông cho biết.

Trả lời phỏng vấn của VnExpress, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) đã có những chia sẻ về định hướng sử dụng công nghệ của lực lượng CSGT, sau khi Đề án "đầu tư lắp đặt camera giám sát trên toàn quốc " (Đề án) được Thủ tướng phê duyệt.

Theo ông Bình, ngày 19/2, Cục CSGT đã họp và đề xuất lãnh đạo Bộ Công an về việc thành lập ban chỉ đạo chuyên trách thực hiện Đề án này; hoạch định chi tiết các công việc, như xây dựng dự án trung tâm dữ liệu kết nối, điều khiển chỉ huy giao thông ở Cục và hai dự án nâng cấp, lắp đặt hệ thống camera tại TP Hà Nội, TP HCM... Thành viên ban chỉ đạo sẽ rà soát, đánh giá hiệu quả của hệ thống camera đã có, để từ đó lựa chọn công nghệ trong thời gian tới, đảm bảo kết nối đồng bộ, tiết kiệm ngân sách.

CSGT có thể ra quyết định xử phạt không cần giấy tờ

Ông Bình nói: "Việc áp dụng công nghệ sẽ giúp giảm tối đa cảnh sát trên đường, giảm tiếp xúc trực tiếp giữa cảnh sát với người vi phạm. Khi hệ thống dữ liệu camera trên toàn quốc được kết nối với các dữ liệu khác, CSGT có thể dùng máy tính, trích xuất dữ liệu biển số, rà soát xem xe gây tai nạn đang bỏ trốn hướng nào...

Hệ thống camera kết nối với dữ liệu quốc gia về dân cư nên việc xử phạt vi phạm sẽ được cải tiến. Hiện nay lực lượng chức năng phải lập biên bản giấy, 7 ngày sau mới có thể ra quyết định xử phạt, người vi phạm trực tiếp lên nộp phạt và bị tước bằng lái. Thời gian tới, CSGT chỉ cần đánh số căn cước công dân của người vi phạm rồi ra quyết định xử lý vi phạm điện tử, sử dụng chữ ký số để hoàn thiện việc xử phạt trên mạng.

Với việc áp dụng công nghệ, trong tương lai CSGT cũng có thể trừ điểm hoặc tước bằng lái xe trên hệ thống thay vì phải tước giấy tờ trực tiếp như hiện nay.

CSGT chỉ xuất hiện để xử phạt các vi phạm mà hệ thống camera không phát hiện được, như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, phối hợp truy bắt tội phạm sử dụng bạo lực trên đường...".

Ông Bình nhấn mạnh việc xử phạt hoàn toàn dựa trên máy tính, camera, dữ liệu điện tử nên sẽ khó có chuyện xin cho, hoặc bỏ qua vi phạm, vì tất cả chứng cứ đã lưu hết trên hệ thống. Cục CSGT cũng trang bị các loại camera đeo ở ngực, cầm tay và trên xe cho các tổ công tác. Khi hệ thống camera được tích hợp trên toàn quốc, sẽ xây dựng một app điện thoại để nhận thông tin, hình ảnh của người dân cung cấp. Qua đó các tiêu cực nếu có sẽ được xác minh, xử lý căn cứ trên phản ánh của người dân.

Về lợi ích của hệ thống camera này, ông Bình cho biết, CSGT sẽ giúp người dân theo dõi các thông tin giao thông theo thời gian thực; điều hướng phương tiện thông qua bản đồ số. Ví dụ, người dân có thể truy cập app do Cục CSGT xây dựng trên điện thoại, xem tuyến đường mình sắp đi có ùn tắc hay không, đi hướng nào thông thoáng hơn.

Thanh Mai

Bố trí 6 tổ công tác bảo đảm an toàn giao thông tại Hà Nội và TP.HCM

Bố trí 6 tổ công tác bảo đảm an toàn giao thông tại Hà Nội và TP.HCM

Cục Cảnh sát giao thông đã xây dựng phương án bố trí 6 tổ công tác phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.