Cửa hàng tiện lợi gặp khó nếu quy định 'bán hàng trong 500m'

Dự thảo quy định đối tượng phục vụ là khách mua hàng trong phạm vi 500m mà Bộ Công thương vừa đưa ra đang gây ra nhiều khó khăn cho những hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Trao đổi trên báo Công Thương về chủ đề này, chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, việc có một thông tư quy định về phân loại và quản lý một số hạ tầng thương mại là rất cần thiết. Điều này cũng đã được một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới thực hiện.

Theo TS. Lê Đăng Doanh, việc phân loại và quản lý phù hợp, hiệu quả sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương trong công tác quản lý, phát triển một số loại hình thương mại, góp phần tạo thuận lợi cho phát triển nền kinh tế và nâng cao hiệu quả cạnh tranh của hàng hóa trong nước.

TS. Lê Đăng Doanh chia sẻ: "Qua theo dõi báo chí và tìm hiểu về thông tư tôi cũng nhận thấy còn những điều chưa hợp lý trong Dự thảo Thông tư mà Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương nêu ra.

Cửa hàng tiện lợi gặp khó nếu quy định 'bán hàng trong 500m' - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, đây mới là dự thảo, đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, nên Bộ Công Thương vẫn còn rất nhiều thời gian để tiếp tục tham vấn ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp và người dân, chỉnh sửa, hoàn thiện cho phù hợp với điều kiện phát triển hiện nay".

TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, để Thông tư đem lại hiệu quả cao nhất và phù hợp với điều kiện của Việt Nam hiện nay, Bộ Công Thương chỉ nên xây dựng theo hướng khung thay vì đặt ra những tiêu chuẩn cứng nhắc.

Bởi Việt Nam có 63 tỉnh, thành phố, nhưng điều kiện KT-XH, hạ tầng thương mại của các địa phương là không giống nhau, Hà Giang, Bắc Kạn, Cà Mau thì không thể so sánh chung với Hà Nội hay TP.HCM được, nếu đưa ra những tiêu chuẩn cứng nhắc quá sẽ khó có thể áp dụng được với tất cả các địa phương.

Nên thay vì cứng nhắc, chúng ta nên có sự linh hoạt để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và hạ tầng của từng địa phương đó. Đây cũng là cách để Thông tư được ban hành sẽ thực sự đi vào cuộc sống và có tác động tích cực đối với sự phát triển của hoạt động thương mại nội địa, theo Báo Chính phủ.

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đây được coi là quy định bất khả thi bởi chủ cửa hàng không thể biết được địa sinh sống của khách hàng để phục vụ và không thể khách nào cũng hỏi, còn nếu vi phạm bán ngoài phạm vi 500m sẽ bị xử phạt.

Nếu cửa chỉ phục vụ cho khách hàng sinh sống trong phạm vi 500m sẽ xảy ra nhiều bất cập. Điều này đi ngược với quyền tự do kinh doanh hay luật cung cầu, giảm cạnh tranh của thị trường.

Không những vậy, ngoài nhân viên bán hàng, cửa hàng tiện ích sẽ phải tốn thêm nhân lực để kiểm tra hộ khẩu của người mua. Đó là chưa kể khách hàng đi mua những món đồ tạp hóa cũng phải xuất trình căn cước công dân, hộ khẩu nhằm chứng minh mình sinh sống trong phạm vi 500m mới được mua hàng, theo Dân trí.

Rõ ràng, dự thảo quy định cửa hàng tiện ích chỉ được phục vụ khách hàng trong phạm vi 500m đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó ngay cả các chuyên gia trong ngành cũng cho rằng bất hợp lý và ảnh hưởng đến quyên tự do kinh doanh, đi ngược quy luật cung cầu.

(Tổng hợp)

AN LY