Cục Hàng không: Hai máy bay va chạm tại Nội Bài là 'sự cố hy hữu' tại Việt Nam

Cảng vụ hàng không đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đánh tín hiệu máy bay - người có vai trò lai dắt máy bay vào vị trí đỗ.

Liên quan đến vụ hai máy bay va chạm ở sân bay Nội Bài, chiều 28/11, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam, cho hay, tổ điều tra của Cục Hàng không đã tháo hộp đen máy bay và ghi âm buồng lái để kiểm tra hội thoại giữa các phi công và đài chỉ huy. 

Ông Thắng đánh giá việc hai máy bay va chạm là sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) trong 5 mức sự cố hàng không (cao nhất là tai nạn - mức A, thứ hai là nghiêm trọng - mức B). Đây là "sự cố hy hữu, đầu tiên tại Việt Nam"; trên thế giới từng xảy ra một số vụ tương tự.

  Vietjet Air khắc phục máy bay sau sự cố. Ảnh: Phương Hoàng

Vietjet Air khắc phục máy bay sau sự cố. Ảnh: Phương Hoàng

Theo quy định, khi đỗ, phi công thực hiện các thao tác điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với nhân viên đánh tín hiệu. Qua xác minh, va chạm xảy ra do lỗi của phi công nhưng những người liên quan cũng bị xem xét.

Trước đó vào tối 27/11, máy bay A321, số hiệu VN-A544 của Vietjet Air, từ Đà Lạt hạ cánh xuống Nội Bài lúc 18h09. Khi vào từ đường lăn vào vị trí 52C tại sân đỗ, máy bay đã va chạm đầu mút cánh với máy bay số hiệu VN-A636 cùng hãng, đang đỗ tại vị trí 52D khiến hai máy bay đều bị hư hỏng nặng đầu mút cánh. Một miếng đầu mút cánh của máy bay đang đỗ bị gẫy, rơi xuống sân đỗ.

Thanh Mai

Sở y tế Bắc Giang lý giải nguyên nhân khiến 4 học sinh bị sốc phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19

Sở y tế Bắc Giang lý giải nguyên nhân khiến 4 học sinh bị sốc phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19

Hiện 2 học sinh ở Bắc Giang bị sốc phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19 đang cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai phải can thiệp tim phổi nhân tạo.