Cùng với kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi theo hướng nào trong năm 2021?

Theo Quỹ tiền tệ dự báo (IMF) dự báo, kinh tế thế giới sẽ phục hồi và tăng trưởng 5,5% trong năm 2021. Việt Nam cũng được dự báo tăng trưởng, vậy bằng cách ào Việt Nam đạt được điều đó?

Nhóm G-20 sẽ tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2021

Khi mà vaccine COVID-19 trở nên phổ biến, các nhà kinh tế quốc tế cho biết 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021.

Năm 2019, hai nền kinh tế lớn nhất, nhì là Mỹ và Trung Quốc đã ghi nhận tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lần lượt là 21 nghìn tỷ USD và 14 nghìn tỷ USD, theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Tuy nhiên, trong năm 2020, ngoại trừ Trung Quốc và Thụy Sĩ, các quốc gia còn lại trong số 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã ghi nhận GDP tăng trưởng âm do đại dịch COVID-19 gây ra.

tai-xuong-1-.jpg
Nhóm G-20 được dự báo phục hồi mạnh trong năm 2021.

Tuy nhiên, bước vào năm 2021, dữ liệu từ IMF dự báo tăng trưởng tích cực cho tất cả 20 quốc gia so với năm trước. Tây Ban Nha được dự báo là nước có mức tăng trưởng GDP cao nhất trong nhóm, ở mức 16%.

Ở cấp độ thấp hơn, Thổ Nhĩ Kỳ được dự báo sẽ tăng trưởng 0,4%, trong khi Mỹ và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trưởng lần lượt 5% và gần 11%. Dữ liệu mới được công bố trong tuần này của IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay là 5,5% và 4,2% vào năm 2022.

Dự báo được đưa ra khi một báo cáo được công bố vào thứ 25/1 đưa ra một lời cảnh báo rằng, sự phục hồi kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào nỗ lực tiêm chủng vaccine COVID-19.

Các tác giả của nhóm nghiên cứu do Phòng Thương mại Quốc tế ủy quyền và Tổ chức Y tế Thế giới còn đưa ra cảnh báo, các nước giàu sẽ bị ảnh hưởng đáng kể đến sự phục hồi kinh tế nếu họ giúp các nước đang phát triển đẩy nhanh nỗ lực tiêm chủng vaccine.

Báo cáo này chính là lời cảnh báo rõ ràng nhất rằng, việc độc quyền cung cấp vaccine COVID-19 khiến các quốc gia giàu có có nguy cơ thiệt hại kinh tế gần như các quốc gia đang phát triển do có sự gián đoạn trong thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi theo hướng nào?

Năm 2020, đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề đến thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, Việt Nam đã sớm chiến đấu với đại dịch bằng cách đóng cửa biên giới, đình chỉ các chuyến bay; áp dụng các biện pháp cô lập xã hội để kiềm chế đại dịch.

Tất cả điều này đã mang lại kết quả và Việt Nam đã có thể sớm mở cửa lại nền kinh tế.

Dữ liệu cho thấy, Việt Nam là một trong số ít quốc gia sau Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng GDP thuần dương bất chấp đại dịch.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo kinh tế Việt tăng trưởng khoảng 6,1% vào năm 2021 nếu đại dịch được kiềm chế tốt.

7c0vietnam-economy-1554281445.jpg
Việt Nam được xem là chuỗi cung ứng mới của thế giới.

Sở dĩ các chuyên gia kinh tế đưa ra dự báo trên là do Việt Nam đang có được một số lợi thế nhất định sau đại dịch. 

Theo các chuyên gia, đại dịch COVID-19 đã tác động đáng kể đến chuỗi cung và bản thân Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ do tính liên kết toàn cầu, dẫn đến một số doanh nghiệp bị thiệt hại.

Một số nhà sản xuất ô tô bao gồm Honda, Toyota, Nissan và Ford, những hãng có nhà máy sản xuất tại Việt Nam đã buộc phải tạm ngừng hoạt động do đại dịch.

Việc tạm dừng các chuyến bay cũng đã làm gia tăng vấn đề liên quan đến các hạn chế thương mại, giá cước vận tải hàng không tăng đột biến.

Nhu cầu ít hơn cũng khiến các đơn đặt hàng bị hủy dẫn đến xuất khẩu giảm, buộc các công ty phải sa thải nhân viên.

Tuy nhiên, vào năm 2021, các chuỗi cung ứng sẽ trở nên thông minh hơn, hiệu quả hơn. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ cần phải phát triển đa dạng hóa và tìm cách giảm chi phí để đảm bảo rằng họ có thể duy trì chuỗi cung ứng của mình một cách linh hoạt.

Nó cũng có nghĩa là, các doanh nghiệp sẽ xem xét các địa điểm khác nhau, tùy thuộc vào loại hình sản xuất và nguyên liệu thô để đảm bảo các kế hoạch dự phòng vẫn được duy trì liên tục. 

Trong năm 2021, khi các hoạt động du lịch hàng không toàn cầu tiếp tục ổn định, các doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn sẽ tận dụng cơ hội để đảm bảo một chuỗi cung ứng đáng tin cậy với các kế hoạch trong tương lai.

Các hiệp định sẽ thúc đẩy GDP của Việt Nam

Bất chấp đại dịch, Việt Nam đã đạt được một trong những dấu ấn quan trọng nhất trong năm nay về thương mại, đó là Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA).

Có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, EVFTA mở đường cho việc gia tăng thương mại giữa EU và Việt Nam, loại bỏ gần 99% thuế hải quan giữa hai bên.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI), EVFTA dự kiến ​​sẽ giúp tăng GDP của Việt Nam thêm 4,6% và xuất khẩu sang EU tăng 42,7% vào năm 2025. Trong khi Ủy ban châu Âu dự báo GDP của EU sẽ tăng thêm 29,5 USD. tỷ vào năm 2035.

vietnam_to_be_among_top_growth_performers_again.jpg
Các hiệp định thương mại sẽ giúp Việt Nam tăng GDP trong năm 2021.

Các nhà phân tích hy vọng thỏa thuận thương mại sẽ tạo ra một sự thúc đẩy rất cần thiết cho các ngành công nghiệp của Việt Nam, chẳng hạn như lĩnh vực sản xuất các mặt hàng xuất khẩu, lĩnh vực chắc chắn sẽ phục hồi sau đại dịch.

Đối với Việt Nam, việc xóa bỏ thuế quan sẽ mang lại lợi ích cho các ngành xuất khẩu chủ chốt, bao gồm sản xuất điện thoại thông minh, các sản phẩm điện tử, dệt may, da giày và các sản phẩm nông nghiệp như cà phê.

Tăng khối lượng xuất khẩu của Việt Nam sang EU, EVFTA sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng các ngành công nghiệp này, cả về vốn và tăng việc làm khi bước vào năm 2021.

Ngoài EVFTA, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vừa được ký kết vào ngày 15/11/2020 cũng có yếu tố cực kỳ quan trọng. RCEP có 15 quốc gia tham gia, bao gồm các thành viên ASEAN mà Việt Nam là một thành viên và các đối tác ngoài khu vực là Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Cũng giống như EVFTA và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), RCEP sẽ giảm thuế quan và đặt ra các quy tắc thương mại, đồng thời giúp liên kết chuỗi cung ứng, đặc biệt khi các chính phủ đối mặt với ảnh hưởng của COVID-19.

Thuế quan theo thỏa thuận dự kiến ​​sẽ giảm trong vòng 20 năm. Dựa trên một số điều khoản khác, RCEP dự kiến ​​sẽ mang lại lợi ích cho các ngành hàng xuất khẩu chính của Việt Nam bao gồm CNTT, giày dép, nông nghiệp, ô tô và viễn thông.

Nếu được sáu nước ASEAN và ba nước ngoài ASEAN phê chuẩn, hiệp ước sẽ chính thức có hiệu lực sớm nhất là vào nửa cuối năm 2021 và đây cũng là động lực giúp góp phần giúp tăng trưởng của kinh tế Việt Nam.

Cách chính sách thu hút đầu tư của chính phủ

Việt Nam đã thông qua bộ luật lao động mới, sẽ có hiệu lực vào tháng 1/2021.

Việc sửa đổi nội quy lao động là một bước hướng tới phù hợp với tiêu chuẩn lao động quốc tế, đặc biệt khi Việt Nam tham gia vào một số tổ chức lao động của thế giới như Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

60a43f8698d907f9f0edbd118939fb6e.jpg
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn.

Bộ luật mới sẽ có tác động đến các doanh nghiệp và người sử dụng lao động nên tìm cách nhận được sự hỗ trợ liên quan đến thực tiễn lao động của họ để đảm bảo các chính sách của họ tuân thủ pháp luật vào năm 2021.

Ngoài ra còn có Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư.

Việt Nam đã thông qua Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư sửa đổi và có hiệu lực vào tháng 1/2021.

Cả hai luật đều được thông qua kịp thời khi các hiệp định thương mại tự do mới được thông qua. Luật Doanh nghiệp sửa đổi đơn giản hóa quy trình đăng ký kinh doanh, xác định lại doanh nghiệp nhà nước (SOE) và loại trừ kinh doanh hộ gia đình ra khỏi phạm vi điều chỉnh của luật hiện hành.

Luật Đầu tư sửa đổi bổ sung nội dung cập nhật về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, cơ chế ưu đãi đầu tư, cơ chế hỗ trợ đồng thời xóa bỏ chấp thuận hành chính đối với một số loại dự án đầu tư.

Những thay đổi này nhấn mạnh những nỗ lực của chính phủ nhằm cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh của Việt Nam vào năm 2021.

Lĩnh vực sáp nhập và mua lại (M&A): Mới những đầy triển vọn

Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) có khả năng tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam vào năm 2021.

Bất chấp đại dịch, hoạt động M&A đã chứng kiến ​​các giao dịch trị giá khoảng 500 triệu USD trong năm 2020.

Trong năm năm 2021, hoạt động mua bán và sáp nhập của Việt Nam dự kiến ​​sẽ phục hồi khoảng 4,5-5 tỷ USD và sẽ lọt vào khoảng 7 tỷ USD vào năm 2022, theo Trung tâm Đầu tư và Sáp nhập Doanh nghiệp (CMAC).

Euromonitor International trong báo cáo chỉ số M&A đánh giá Việt Nam là thị trường có hoạt động M&A năng động và tiềm năng nhất trên toàn cầu, chỉ sau Mỹ và dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vị trí thứ hai trong top 20 quốc gia có chỉ số M&A cao nhất vào năm 2021.

Việc Việt Nam ngăn chặn thành công đại dịch, tăng trưởng kinh tế tích cực và việc phê chuẩn các hiệp định thương mại tự do gần đây đã làm yên lòng các nhà đầu tư.

Tất cả những yếu tố này đã giúp Việt Nam trở thành một giải pháp thay thế hiệu quả cao ở Đông Nam Á.

Các nhà đầu tư vẫn lạc quan về quỹ đạo tăng trưởng của Việt Nam và tiếp tục quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Mặc dù Việt Nam chịu nhiều tác động trong năm qua, nhưng những điều kiện nêu trên chắc chắc là yếu tố sẽ định hình kinh tế và tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2021. Và đó chính là tiền đề tốt để Việt Nam phục hồi kinh tế không chỉ của năm 2021 mà cả trong vài năm tới.

NGUYỄN MINH