Cuộc chạy đua giải cứu hàng ngàn thú cưng bị bỏ rơi do virus corona ở Vũ Hán

Lệnh phong tỏa thành phố ở Vũ Hán đã khiến nhiều chủ vật nuôi không thể về nhà khiến hàng ngàn chó mèo không được cho ăn.

Các tình nguyện viên của hơn 10 nhóm giải cứu động vật đang chạy đua với thời gian để cứu hàng ngàn thú cưng không được giám sát ở Vũ Hán sau khi thành phố kích hoạt lệnh phong tỏa do virus corona khiến nhiều gia đình không thể trở về nhà.

Một bác sĩ thú y làm việc tại Vũ Hán (giấu tên) cho biết nhóm giải cứu của anh ta có tên Vũ Hán Pet Life Online đã cứu hơn 2.000 thú cưng từ khắp thành phố kể từ ngày 23/1, khi lệnh phong tỏa có hiệu lực.

"Có hơn 10 nhóm như vậy, nhóm của chúng tôi đã được thành lập một cách vội vã sau khi thành phố có lệnh phong tỏa", anh nói. Các vật nuôi được tìm thấy trong những ngôi nhà hầu như không có thức ăn và nước uống. Chủ sở hữu của họ đã rời khỏi nhà của họ vào tháng trước và không hy vọng rằng họ sẽ không thể trở về nhà. Thú cưng đang bắt đầu chết đói hoặc chết vì khát.

  Một con mèo trong ngôi nhà ở Vũ Hán sau khi được các tình nguyện viên cứu, đã bỏ thức ăn và nước uống có thể kéo dài một tháng. Ảnh: Vũ Hán Pet Life Online.

Một con mèo trong ngôi nhà ở Vũ Hán sau khi được các tình nguyện viên cứu, đã bỏ thức ăn và nước uống có thể kéo dài một tháng. Ảnh: Vũ Hán Pet Life Online.

Ewan, quản trị nhóm yêu mèo ở Vũ Hán trên nền tảng QQ của Tencentcho biết nhóm của ông là người đầu tiên ở Vũ Hán cung cấp dịch vụ cứu hộ như vậy sau khi có lệnh phong tỏa. "Nhóm QQ của chúng tôi có 5.000 chủ mèo. Chúng tôi đã triển khai dịch vụ sau khi một số chủ vật nuôi nói trong nhóm rằng họ cần giúp đỡ sau vì họ không thể trở về nhà", Ewan nói.

Hiệp hội bảo vệ động vật ở Vũ Hán bắt đầu nhận yêu cầu giúp đỡ thú cưng bị mắc kẹt hai ngày sau khi Vũ Hán bị phont tỏa từ ngày 231. Chủ nhiệm của hiệp hội này cho biết 60 tình nguyện viên đã giải cứu thú cưng từ hơn 500 hộ gia đình ở đây. Một số đã được chuyển đến nhà của bạn bè hoặc phòng khám thú cưng để ở tạm".

Vẫn còn 700 yêu cầu của các hộ gia đình để xử lý, ông nói: Tùy theo mức độ chúng tôi xử lý, các trường hợp khẩn cấp trước vì đã có một vài thú cưng đã chết trước khi chúng tôi vào nhà.

Du cho biết có khoảng 300.000 đến 600.000 cư dân ở Vũ Hán nuôi thú cưng, trong tổng số 11 triệu người ở thành phố này. Những người yêu cầu sự giúp đỡ thường là những người di cư đến làm việc ở Vũ Hán, hoặc những người sống ở các thành phố nhỏ lân cận Vũ Hán. Ông nói thêm: "Họ không có bạn bè và gia đình ở Vũ Hán để giúp chăm thú cưng của họ. Đã gần 2 tuần kể từ khi thành phố bị phong tỏa, một số lượng lớn vật nuôi sẽ bắt đầu chết vì đói hoặc khát và xác chết thối rữa, chúng sẽ dẫn đến các vấn đề vệ sinh nghiêm trọng.

  Một con mèo được các tình nguyện viên giải cứu. Ảnh: Vũ Hán Pet Life Online

Một con mèo được các tình nguyện viên giải cứu. Ảnh: Vũ Hán Pet Life Online

Vũ Hán Pet Life Online đã quá tải trong các yêu cầu trợ giúp hàng ngày kể từ khi nhóm này bắt đầu nhận giải cứu các vật nuôi vào 10 ngày trước. "Cửa của một số chủ sở nhà được vận hành bằng mật khẩu. Một số cửa phải được mở bởi thợ khóa. Đối với các trường hợp khẩn cấp, chúng tôi vào nhà bằng cách phá cửa trước hoặc trèo qua cửa sổ mở. May mắn thay, đã không có tai nạn trong các nỗ lực cứu hộ," một bác sĩ thú y nói.

Một số vật nuôi khi các bác sĩ và tình nguyện viên tìm thấy đã trở nên rất yếu do bị nhốt trong nhà và không có thức ăn hoặc nước trong một thời gian dài. Một số dấu hiệu cho thấy hoản loạn về tinh thần khi bác sĩ vào nhà để giải cứu bởi rất sợ người, và những ngôi nhà có sự lộn xộn ở khắp mọi nơi. Các tình nguyện viên cho rằng có hàng chục ngàn thú cưng bị mắc kẹt như vậy ở Vũ Hán.

Các vật nuôi được giải cứu và cho chúng ở trong nhà của tình nguyện viên hoặc để chúng ở lại nhà của chủ nuôi và các tình nguyện viên được cử đi thường xuyên để cung cấp thức ăn và nước uống."Bây giờ tôi có hơn 100 thú cưng ở nhà", bác sĩ thú y nói.

Cuộc chạy đua giải cứu hàng ngàn thú cưng bị bỏ rơi do virus corona ở Vũ Hán

Tuy nhiên, anh Ewan cũng cho biết chính phủ đã yêu cầu đóng cửa tất cả các cửa hàng thú cưng và phòng khám thú y khiến việc cứu trợ của họ trở nên khó khăn hơn. Nhiều khu dân cư ngăn người lạ vào nơi ở của họ cũng làm cho công việc cứu hộ của họ trở nên phức tạp hơn.

Việc làm trầm trọng thêm tình hình chung với những tin đồn cho rằng vật nuôi có thể truyền virus Corona cũng là một trong những lý do khiến ngày càng nhiều thú cưng ở Vũ Hán bị bỏ rơi. Hiệp hội Thú y Bắc Kinh cho biết chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy thú cưng có thể lây truyền virus.

Tại khu vực Vũ Hán – nơi bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp ở người nghiêm trọng – không có trường hợp nào cho thấy sự lây truyền qua mèo và chó.

Nghi vấn liệu thú cưng có truyền virus mới hay không đang gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều tổ chức có thẩm quyền bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới đã lên tiếng cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy kết quả như vậy.

“Chúng tôi đã tham khảo ý kiến các chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, họ cho biết đã thực hiện nhiều nghiên cứu về virus SARS 2003 và thử nghiệm các loài động vật khác để tái tạo truyền virus nhưng không có xét nghiệm truyền virus nào thành công. Kết quả này cho thấy sự lây truyền chéo giữa vật nuôi cho con người của virus Corona là không thể”, hiệp hội cho biết.

Ở một số vùng của Trung Quốc, người ta còn lan truyền tin đồn thất thiệt, vô căn cứ rằng chính những con thú cưng đang làm lây lan virus nhanh hơn. Trong một tuần qua, theo thông tin từ một số nhóm bảo vệ động vật, số lượng vật nuôi bị bỏ rơi đã tăng lên. Nhiều báo cáo về việc thú cưng bị giết cũng lan truyền chóng mặt trên Internet.

Các nhà chức trách huyện Toại Xương, thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), tỉnh có nhiều bệnh truyền nhiễm nhất sau tỉnh Hồ Bắc, đã yêu cầu người dân phải nhốt vật nuôi trong nhà. Chó bị bắt gặp ở nơi công cộng sẽ bị giết và đem đi tiêu hủy.

Nguồn: SCMP

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương