Cuộc khủng hoảng lao động hậu COVID-19 đang kìm hãm hoạt động sản xuất của Mỹ như thế nào?

Khi tăng trưởng kinh tế dần hồi phục, các nhà tuyển dụng lao vào cuộc đua tìm kiếm nhân lực đã bị sa thải trong cuộc khủng hoảng COVID-19.

Báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, số lượng việc làm trong lĩnh vực sản xuất, bán lẻ và dịch vụ chuyển phát vẫn tiếp tục giảm trong tháng 4, làm dấy lên cuộc tranh luận về các chính sách trợ cấp thất nghiệp có phải là nguyên nhân gây ra tình trạng hiện nay?

Người lao động mất việc làm của Mỹ đang được hưởng các gói phúc lợi nâng cao, bao gồm khoản trợ cấp thêm 300 USD mỗi tuần, cao hơn mức lương tối thiểu.

Ngoài ra, người lao động có thể xin gia hạn trợ cấp đến đầu tháng 9 trong khuôn khổ gói cứu trợ đại dịch trị giá 1.900 tỷ USD của chính quyền Tổng thống Biden đã được phê duyệt vào tháng 3. Cho đến nay, hơn 20 bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã quyết định chấm dứt các khoản chi trả thêm trước thời hạn với lý do tắc nghẽn lao động địa phương, theo Reuters.

wrjbosvksjnjdapsaulcuoehh4.jpg
Một công nhân khử trùng băng ghế làm việc bằng hỗn hợp thuốc tẩy vào cuối ca làm việc tại Green Circuits trong đợt bùng phát COVID-19 ở San Jose, California, Mỹ vào ngày 2/4/2020. Ảnh: Reuters

Các vấn đề khác bị nghi ngờ là kìm hãm người lao động bao gồm cuộc khủng hoảng chăm sóc trẻ em và lo lắng chung về rủi ro sức khỏe, nhưng không ai - từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đến các giám đốc điều hành công ty - có thể chỉ ra lý do chính xác cho việc siết chặt.

Như Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida đã nhận xét: "Có thể mất nhiều thời gian hơn để mở cửa lại nền kinh tế trị giá 20 nghìn tỷ USD so với đóng cửa".

Đối với các nhà sản xuất, vấn đề lao động trở nên phức tạp hơn do sự gia tăng nhu cầu và xu hướng chuyển dịch từ tiêu dùng sang hàng hóa dịch vụ của người dân trong nước.

Theo viện Quản lý cung ứng, lượng hàng tồn đọng của các nhà máy đã đạt mức cao kỷ lục trong hai tháng qua.

Dave Reilly, Giám đốc điều hành của United Solutions Inc, một nhà sản xuất nhựa ở Leominster, Massachusetts chia sẻ, "Trong 30 năm làm sản xuất, tôi chưa từng chứng kiến cuộc đình trệ nào lớn như vậy."

Do thiếu khoảng 100 công nhân, United có hai nhà máy, một bên ngoài Boston và một ở Mississippi, cùng nhau thường tuyển dụng gần 700 người. Cả hai đều mất người trong mấy tháng gần đây.

Anh ước tính, nhà máy còn 25% sản lượng cần hoàn thành buộc tất cả các nhân viên văn phòng và giới quản lý cũng phải xắn tay áo học cách chạy máy.

chart_eikon.jpg

Tình trạng thiếu nhân lực còn làm tăng chi phí lao động khi các công ty phải tăng công suất 24/7 và rất khó khăn để tìm người làm ca thứ ba hoặc qua đêm.

Nhân sự ngày càng mỏng nên họ đang phải chi nhiều cho thời gian làm thêm giờ để kéo mọi người vào ca đó. Reilly cho biết các vấn đề về nhân sự, cùng với chi phí hạt nhựa tăng cao, có thể sớm khiến việc chạy ca thứ ba không có lãi và buộc anh ta phải tạm dừng, mặc dù điều đó sẽ làm tăng khả năng đáp ứng các mục tiêu sản xuất.

Tình trạng thiếu lao động vẫn chưa gây ra tình trạng ngừng hoạt động như những gì đã thấy ở các nhà máy ô tô thiếu chip máy tính. Thay vào đó, họ đang buộc các công ty phải trì hoãn các chuyến hàng và bỏ lỡ cơ hội phát triển.

BCI Solutions Inc, một xưởng đúc ở Bremen, Indiana đã mất hợp đồng 1,6 triệu đô la vào tháng trước do thiếu nhân công. J.B. Brown, chủ tịch BCI cho hay, các lô hàng bị bỏ lỡ chiếm khoảng 4% doanh thu hàng năm khoảng 40 triệu đô la Mỹ.

BCI cần khoảng 250 người để vận hành sản xuất với tốc độ nhanh chóng để đáp ứng tất cả các đơn đặt hàng nhưng từ đầu năm nay Brown đã không thể bổ sung đủ số lượng. Hiện BCI chỉ còn 121 nhân công.

Ông Brown cho rằng khoản trợ cấp thất nghiệp cùng với sự xuất hiện của các công ty xe giải trí cung cấp lương thưởng cao hơn là những nguyên nhân chính khiến BCI rơi vào tình thế hiện nay.

Ngoài BCI, các công ty khác cách đó nửa dặm cũng thiếu khoảng 1.000 người và cơ sở sản xuất Dairy Queen của thị trấn đã bắt đầu đóng cửa một ngày một tuần do không có người làm.

Việc di cư của người lao động sang những công việc được trả lương cao hơn phù hợp với những gì Nhà Trắng và một số đảng viên Dân chủ Quốc hội đã nói: Hãy trả cho mọi người nhiều hơn, và họ sẽ đến.

Jason Lippert, Giám đốc điều hành của LCI Industries, nhà cung cấp linh kiện lớn nhất cho ngành công nghiệp xe giải trí (RV) cũng rơi vào cảnh tương tự. Ông nói: “Các nhà sản xuất RV khác có mức lương cao nhất trong khu vực, lên tới 50 USD/giờ. Vì vậy, nhìn chung, người lao động sẽ tìm cách nhảy việc 20 USD/giờ nếu họ không hài lòng ở nơi cũ”. 

Bất chấp rủi ro lợi nhuận, các nhà tuyển dụng không còn cách nào khác là tăng lương để thu hút nhân công cho các dây chuyền lắp ráp.

Tại Mississippi, nơi United Solutions có nhà máy thứ hai, công ty đang chuẩn bị tham gia vào “hội chợ việc làm vào tháng tới”.

John Bergeron, Giám đốc nguồn nhân lực của United cho biết: “Họ thậm chí không cần phải ra khỏi xe của mình. Họ chỉ lái xe đến những người đang đợi ở các bàn đại diện cho các nhà tuyển dụng khác nhau."

NGỌC CHÂU