Cuối năm bàn chuyện đầu tư - có cơ hội nào để “chốt lời" hay “xuống tiền" triển vọng?

Bí mật đồng tiền số mới nhất tiếp tục đem đến những thảo luận, góc nhìn thực tế về câu chuyện đầu tư thời gian này.

Những ngày cuối năm, các nhà đầu tư hẳn đều đang tìm kiếm những cơ hội để thu thêm lợi nhuận, cũng như phương hướng “xuất tiền” triển vọng trong năm mới. Một trong những cái tên đáng chú ý đang thuộc về nhóm ngành điện khi Quy hoạch điện VIII được kỳ vọng sẽ mang đến những cơ hội lớn. Chương trình Bí mật đồng tiền mới đây đã thảo luận sâu hơn về ngành điện cũng như những vấn đề đáng lưu tâm trong thời gian tới.

Cuối năm bàn chuyện đầu tư - có cơ hội nào để “chốt lời

Một tin khá tích cực với các nhà đầu tư là tình hình thị trường chứng khoán trong nước tháng 12. Nói về điều này, Mr.X30 - Kinh tế trưởng kiêm Trưởng ban Đào tạo và Phát triển, CTCP Chứng khoán SSI nhận định: Thị trường đang có những diễn biến tích cực hơn so với giai đoạn giảm điểm kéo dài từ tháng 9. Những con số cũng đang thể hiện điều đó khi thị trường bắt đầu đi lên từ tháng 11, với mức tăng hơn 6%, khối lượng giao dịch cũng tăng từ 18-20% so với tháng trước. 

Với tình hình hiện nay, những con số này có thể được đánh giá là tích cực. Về chiến lược giao dịch, Mr X30 đưa ra quan điểm nên tập trung tích lũy cổ phiếu. Một số doanh nghiệp được SSI Research đánh giá là có triển vọng trong tháng 12 này gồm PC1, FPT, HPG,...

Thêm một thông tin khiến các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm là Quy hoạch điện VIII. Liên quan đến ngành điện, PC1 là một trong những mã cổ phiếu được SSI Research đánh giá là lựa chọn an toàn thời gian tới. Nguồn năng lượng tái tạo được ưu tiên phát triển mạnh trong giai đoạn tới, có thể lên tới 70% vào năm 2050 nhằm đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi năng lượng công bằng. Khi Quy hoạch Điện VIII được đưa vào triển khai, xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ là bước đầu tiên được tiến hành, cũng đồng thời là một trong những hạng mục quan trọng nhất. Chính vì vậy, nhóm ngành điện vẫn sẽ là một lựa chọn phù hợp với các chứng sĩ theo trường phái dài hạn và thích sự an toàn.  

Cuối năm bàn chuyện đầu tư - có cơ hội nào để “chốt lời

Còn về ngắn hạn, Mr.X30 nhận định triển vọng của các nhà máy nhiệt điện hay điện khí vẫn còn hấp dẫn. Theo Báo cáo tổng hợp ngành điện của Bộ Công Thương, cơ cấu phát điện của điện than vẫn đứng đầu. 

Điện khí tại Việt Nam đang là một câu chuyện cần thêm thời gian bởi nguồn khí của các doanh nghiệp hiện đang giảm và cần nhập khẩu thêm. Mr.X30 chia sẻ, theo thông tin mới nhất, các quốc gia đang phát triển như Việt Nam sẽ được kéo dài thời gian thời gian cắt giảm nguồn năng lượng này, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp nhiệt điện Việt Nam và điện khí vẫn là một lựa chọn đầu tư hợp lý cho năm 2024. Mr.X30 cũng khuyến nghị các nhà đầu tư tham khảo thông tin về tình hình nguồn khí các nhà máy để có thêm thông tin cụ thể. 

Việc Quy hoạch điện VIII được phê duyệt với ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo được nhận định sẽ giúp khơi thông đáng kể nguồn vốn đầu tư cho các dự án năng lượng tái tạo trong thời gian tới.

Quang Vũ

Bill Gates: Nhà đầu tư nên mạo hiểm nhiều hơn vào các giải pháp năng lượng sạch

Bill Gates: Nhà đầu tư nên mạo hiểm nhiều hơn vào các giải pháp năng lượng sạch

Tỷ phú Bill Gates dự đoán sẽ bỏ lỡ mục tiêu sưởi ấm 2 độ C mà Thỏa thuận Paris đặt ra, nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động nhanh chóng trên toàn cầu.