Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang nhập viện điều trị, tòa tuyên án vắng mặt

Sáng 24/11, TAND TP Hà Nội tuyên án các bị cáo trong vụ thất thoát 3,8 triệu USD xảy ra tại Bộ Y tế, Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long và các đơn vị liên quan. Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế xin phép tòa vắng mặt cho nhập viện điều trị, ủy quyền tranh luận cho luật sư bào chữa.

Sau 4 ngày xét xử và nghị án, sáng 24/11, TAND TP Hà Nội tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang mức án 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Buổi tuyên án hôm nay vắng mặt ông Quang, trước đó, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế xin phép tòa cho nhập viện điều trị, ủy quyền tranh luận cho luật sư bào chữa.

Cùng nhóm tội nêu trên, các cựu cán bộ, lãnh đạo thuộc Bộ Y tế, gồm: Dương Huy Liệu (cựu Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính) bị phạt 24 tháng tù treo; Phạm Thị Minh Nga (cựu Kế toán trưởng Ban quản lý kế hoạch phòng chống dịch cúm A) 15 tháng tù treo; Nguyễn Việt Hùng (cựu Cục phó Cục Quản lý Dược) 30 tháng tù giam và Nguyễn Nam Liên (cựu phó Vụ Kế hoạch Tài chính) 24 tháng tù giam.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang nhập viện điều trị, tòa tuyên án vắng mặt - Ảnh 1.

Buổi tuyên án vắng mặt ông Quang do nhập viện điều trị, ủy quyền tranh luận cho luật sư bào chữa. Ảnh: Internet

Ở nhóm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lương Văn Hóa (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Dược Cửu Long) 9 năm tù; Nguyễn Văn Thanh Hải (nguyên Kế toán trưởng Công ty Dược Cửu Long) 6 năm tù và Ngô Hữu Hiếu Nghĩa (nguyên Giám đốc Chi nhánh TPHCM, kiêm Giám đốc điều hành phòng xuất nhập khẩu thuộc Công ty Dược Cửu Long) bị phạt 5 năm tù.

Về dân sự, tòa ghi nhận ông Cao Minh Quang và đồng phạm tại Bộ Y tế đã nộp khắc phục tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Còn ông Lương Văn Hóa cùng thuộc cấp nộp khắc phục gần 1,5 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được trừ vào khoản hơn 3,8 triệu USD (tương đương hơn 61 tỷ đồng) mà Công ty Dược Cửu Long phải bồi thường cho Bộ Y tế. Như vậy, HĐXX buộc Dược Cửu Long còn phải nộp khắc phục hơn 58 tỷ đồng.

Theo Viện kiểm sát, trong thời gian phòng chống dịch cúm A (H5N1), ngành Y tế đã phát huy vai trò nòng cốt để đảm bảo sức khỏe cho toàn dân. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này đã xảy ra những sai phạm liên quan đến Công ty CP Dược phẩm Cửu Long, khiến Nhà nước bị thiệt hại 3,8 triệu USD. Để xảy ra thiệt hại nêu trên cũng do các cá nhân của Bộ Y tế đã thiếu trách nhiệm, thực hiện không đầy đủ chức trách được giao.

Viện kiểm sát khẳng định Công ty CP Dược phẩm Cửu Long phải chấp hành cơ chế quản lý giá, trợ giá, đồng thời phải cung cấp thông tin về giá. Quá trình sản xuất thuốc, các bị cáo đã không tuân thủ các quy định nêu trên, giữ lại số tiền 3,8 triệu USD, gây thiệt hại cho Nhà nước, theo VTC News.

HĐXX nhận định, trong vụ án, ông Lương Văn Hóa là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Dược Cửu Long, phải chịu trách nhiệm chính về những sai phạm tại doanh nghiệp này. Ông Hóa biết rõ các quy định của pháp luật, nhưng khi Dược Cửu Long được giảm giá mua nguyên liệu, ông này đã chỉ đạo giữ lại hơn 3,8 triệu USD để sử dụng mà không báo cáo Bộ Y tế. Do đó, ông Hóa giữ vai trò phạm tội cao nhất.

Giúp sức cho ông Hóa là thuộc cấp Nguyễn Văn Thanh Hải, Ngô Hữu Hiếu Nghĩa và Nguyễn Thanh Tòng. Lợi dụng việc được giảm giá mua nguyên liệu thuốc, ông Hóa đã chỉ đạo đồng phạm hợp thức hồ sơ nhằm che giấu khoản tiền 3,8 triệu USD mà không báo cáo Bộ Y tế. Sau đó, nhóm này đã sử dụng trái mục đích số tiền được giảm giá, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Đối với những bị cáo thuộc Bộ Y tế, HĐXX kết luận các ông Cao Minh Quang, Nguyễn Việt Hùng, Dương Huy Liệu, Nguyễn Nam Liên và Phạm Thị Minh Nga đã thiếu kiểm tra, rà soát nên không phát hiện ra Công ty Dược Cửu Long đã dùng thủ đoạn gian dối để giữ lại 3,8 triệu USD, theo TPO.

HĐXX sơ thẩm kết luận, hành vi của ông Cao Minh Quang và đồng phạm gây nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành y. Các bị cáo được giao quản lý tài sản công, nhưng đã thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức trong việc nghiệm thu hợp đồng giữa Bộ Y tế với Dược Cửu Long. Hậu quả gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước hơn 61 tỷ đồng.

Theo Viện kiểm sát, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án nên việc truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Các bị cáo trong vụ án đều không có tình tiết tăng nặng. Các bị cáo đều có tình tiết giảm nhẹ được ghi nhận cụ thể trong cáo trạng, các bị cáo tự nguyện nộp số tiền khắc phục hậu quả.

(Tổng hợp)

AN LY