Đã có kết quả xét nghiệm lại của bệnh nhân 22 tại Anh

Tổng Lãnh sự quán Anh tại TP.HCM báo tin bệnh nhân Covid-19 thứ 22 có kết quả âm tính khi về xét nghiệm tại Anh.

Tối 17/4, bác sĩ Tôn Thất Thạnh – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết phòng xét nghiệm Royal Surrey County Hospital (Vương quốc Anh vừa thông báo kết quả xét nghiệm lại với bệnh nhân người Anh được cho là tái dương tính.

Theo kết quả xét nghiệm của Anh, bệnh nhân 22 đã âm tính với virus Covid-19. 

“Việc phòng xét nghiệm Royal Surrey County Hospital công bố kết quả cho thấy bệnh nhân đã âm tính với Covid-19. Kết quả này giống với kết quả xét nghiệm của CDC Đà Nẵng đã thực hiện để làm căn cứ cho bệnh nhân xuất viện”, bác sĩ Tôn Thất Thạnh cho hay.

Đã có kết quả xét nghiệm lại của bệnh nhân 22 tại Anh

Bệnh nhân 22 là du khách Anh, đã ghi nhận nhiễm Covid-19 ngày 8/3 và nhập viện tại Đà Nẵng. Sau 3 tuần điều trị, ông được xuất viện cùng bệnh nhân 23.

Sau đó, cả hai đều tiếp tục cách ly 14 ngày tại khách sạn. Ngày 10/4 họ từ Đà Nẵng tới Tân Sơn Nhất để về nước. Trong quá trình làm thủ tục xuất cảnh cho bệnh nhân này, bệnh nhân đã được lấy mẫu bệnh phẩm và kết quả xét nghiệm (tối ngày 12/4) dương tính với Covid-19. Khi đó ông đã rời Việt Nam. 

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM diễn ra chiều 13/4, Sở Y tế TP HCM cho rằng, bệnh nhân có thể tái phát hoặc tái nhiễm trong thời gian cách ly tại khách sạn tại Đà Nẵng.

58 người tiếp xúc gần với bệnh nhân cũng được cách ly và xét nghiệm, kết quả âm tính với virus Covid-19.

Theo các chuyên gia, có nhiều giả thuyết được đặt ra về vấn đề bệnh nhân tái dương tính như tải lượng virus (số lượng thành phần virus trong một thể tích máu) tại các thời điểm khác nhau; quy trình và dụng cụ xét nghiệm, và các khả năng khác. 

Khi được hỏi vì sao có sự khác biệt về kết quả xét nghiệm giữa CDC Đà Nẵng, CDC TP HCM và phòng xét nghiệm ở Anh, bác sĩ Tôn Thấn Thạnh xin phép không bình luận về vấn đề này.

Thanh Mai

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học 2019-2020

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học 2019-2020

Do tình hình dịch bệnh kéo dài, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã đưa ra đề xuất thay đổi thời gian kết thúc năm học và tuyển sinh lớp 10.