Đại biểu Quốc hội: "Hàng cứu trợ về TP.HCM gần 1 tháng chưa lấy ra được, lỗi do ai?"

“Chúng tôi cần một sự phân cấp mạnh, một hướng dẫn rõ ràng trong những tình huống như thế này”, nữ đại biểu TP.HCM nhấn mạnh.

Sáng 9/11, tại buổi thảo luận thứ hai về tình hình kinh tế, xã hội của Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu chia sẻ nhiều mất mát khi đợt dịch thứ tư bùng phát tại địa phương, làm hơn 400.000 người nhiễm và gần 17.000 người tử vong. Bà cảm thấy băn khoăn chưa thấy giải pháp thúc đẩy sự mạnh dạn, ý thức của bộ, ngành, địa phương, nhất là đơn vị tham mưu.

Bà nói rằng phải làm sao để thấy được trách nhiệm của các cơ quan này trong việc tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo, hướng dẫn, không phải cứ khó thì về địa phương, dễ và đúng quy định thì Trung ương làm. Với những việc mà địa phương cần xin ý kiến trong tình cảnh “nước sôi lửa bỏng” cần cơ chế cho sự đột phá.

          Đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM. Ảnh: Phạm Ngôn.

Đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM. Ảnh: Phạm Ngôn.

Bà dẫn chứng câu chuyện lô hàng với hơn 22.000 lon sữa do đồng bào ta ở Australia ủng hộ cho trẻ em khó khăn trong đại dịch Covid-19 tại TP.HCM. MTTQ TP đã xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và Cục Thú y (Bộ NN&PTNT). Trong khi Cục Thú y chỉ trong 2 ngày trả lời đồng ý, thì Cục An toàn thực phẩm lại đề nghị TP.HCM hỏi Chính phủ.

“Chúng tôi gửi công văn đến Chính phủ thì cũng giao về cho Cục An toàn thực phẩm trả lời, vậy tại sao không tham mưu luôn nêu chính kiến của mình?”, bà Châu nói: "Cách làm của Cục An toàn thực phẩm là đúng quy trình nhưng không đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Bà cũng đặt câu hỏi: “Lô hàng cứu trợ TP.HCM về gần 1 tháng chưa lấy ra được là lỗi do ai?”.

Nữ đại biểu mong Chính phủ tạo ra cơ chế hành chính thực sự thông thoáng, quy được trách nhiệm của từng bộ, ngành và từng cán bộ trong việc tham mưu, để “không cần nhờ vả, quen biết mà việc vẫn chạy”.

Đại biểu Thái Thu Xương (Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang) kiến nghị Chính phủ có giải pháp căn cơ hơn trong phòng chống dịch để đất nước chuyển trạng thái bình thường mới. 

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải đề nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo, sớm đánh giá lại quy định tạm thời về việc thích ứng an toàn với dịch. Số ca mắc bắt đầu tăng cao nên cần xem xét lại để có điều chỉnh phù hợp, kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.

Đại biểu tỉnh Thanh Hóa nêu thực tế người dân từ các tỉnh phía Nam về quê dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, khi cách ly tại nhà do điều kiện không đảm bảo nên đã lây nhiễm cho người thân trong gia đình và người xung quanh, làm phát sinh ổ dịch khó kiểm soát.

Đại biểu Lò Thị Luyến (Điện Biên) góp ý 3 yếu tố lớn Chính phủ cần quan tâm để sống thích ứng với dịch: Một là nhanh chóng có đủ vaccine để tiêm cho toàn dân, kể cả trẻ nhỏ; hai là sớm phổ biến một số thuốc đặc trị đang được thử nghiệm và có đánh giá tốt. Yếu tố thứ ba nữ đại biểu đề cập là Chính phủ cần chủ động để từ 2022 có thể có vacine trong nước, không phải vất vả ngược xuôi lo vaccine như thời gian qua.

Thanh Mai

Miến Bắc sắp trải qua đợt rét nhất kể từ đầu mùa, nhiệt độ Hà Nội xuống thấp nhất 15 độ C

Miến Bắc sắp trải qua đợt rét nhất kể từ đầu mùa, nhiệt độ Hà Nội xuống thấp nhất 15 độ C

Một số vùng núi như Sa Pa, Mẫu Sơn được dự báo ghi nhận mức nhiệt thấp nhất 5-8 độ C trong những ngày tới.