Đại học nào đang có điểm sàn cao nhất năm 2022?

Hơn 200 trường đại học trên cả nước đã hoàn thành công bố điểm sàn xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022.

Điểm sàn là mức tối thiểu thí sinh cần đạt để có thể đăng ký xét tuyển vào ngành hoặc trường đại học đó. Sau quá trình xét tuyển, trường đại học sẽ đưa ra điểm chuẩn của từng ngành, và ngưỡng này không được thấp hơn điểm sàn.

Tại phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm sàn thường được tính theo thang 30, là tổng điểm ba môn thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp và điểm ưu tiên.

Tại một số ngành chú trọng ngoại ngữ hoặc các môn năng khiếu đặc thù, số ít ngành sẽ tính điểm sàn theo thang 40, nhưng đa số vẫn quy về thang 30.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các chuyên gia nhận định, xét mặt bằng chung, điểm sàn đại học năm nay tương đối ổn định, nếu có chỉ tăng nhẹ 0.5-1 điểm, không biến động lớn so với năm ngoái. 

Cụ thể, nhóm sư phạm lấy điểm sàn 19, riêng các ngành giáo dục thể chất, nghệ thuật 18.

Với các ngành sức khỏe, điểm sàn từ 19 đến 22, cao nhất là Y khoa và Răng - Hàm - Mặt. Tại cả hai nhóm ngành, điểm sàn được Bộ quy định không thay đổi so với hai năm trước, được các chuyên gia đánh giá hợp lý.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có điểm chuẩn cao nhất 21,5 tại ngành Sư phạm Hóa học (dạy bằng tiếng Anh), còn lại 18-21. Trường Đại học Y Hà Nội, Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng lấy 23 điểm cho các ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt, Y học cổ truyền, cao hơn ngưỡng của Bộ 1 điểm.

Các đại học top đầu hoặc ngành hot tại các trường top giữa cũng lấy điểm sàn cao, dao động 23-26 điểm. Nếu không có điểm ưu tiên, thí sinh cần đạt khoảng 7,5-8,5 điểm mỗi môn (mức khá, giỏi) mới đủ điều kiện nộp hồ sơ.

Với nhóm trường kỹ thuật, ngành Robot và trí tuệ nhân tạo (hệ Nhân tài), trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, có mức điểm sàn xét tuyển lên tới 26. Trường Đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM) lấy điểm sàn 23 cho mọi ngành đào tạo, bằng Bách khoa Hà Nội.

Tại hai trường Đại học Thủy lợi, Công nghiệp Hà Nội, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào phổ biến 20-21, riêng Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa 23.

Năm ngoái, các trường này cũng có mức sàn cao nhất ở ngưỡng 23 và điểm chuẩn tập trung 25-27 điểm. Trong đó, ngành Khoa học máy tính (IT 1) của trường Đại học Bách khoa Hà Nội lấy ngưỡng trúng tuyển 28,43 điểm.

Trường Đại học Ngoại thương có điểm sàn 23,5 cho mọi ngành tại trụ sở Hà Nội và cơ sở TP.HCM. 

Trường Đại học Kinh tế lấy điểm sàn 23 cho mọi ngành và chương trình đào tạo, cao hơn 3 điểm so với ngưỡng sàn chung mà Đại học Quốc gia Hà Nội quy định với các trường, khoa thành viên.

Nhóm đặc thù với những yêu cầu đầu vào khắt khe, Học viện Kỹ thuật quân sự có điểm sàn cao nhất, từ 20 đến 24,5. Mức 24,5 áp dụng với thí sinh nữ ở miền Bắc, xét tuyển bằng tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) hoặc A01 (Toán, Lý, Anh).

Sáu ngành Sư phạm Toán học, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý của trường Đại học Quy Nhơn có ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào lên tới 28,5 (trung bình 9,5 điểm mỗi môn nếu không có điểm cộng).

Một số ngành, trường lấy điểm sàn 14-15, tức thí sinh chỉ cần đạt trung bình 4,5-5 điểm mỗi môn, không cần điểm cộng, là đủ điều kiện nộp hồ sơ.

Điểm sàn thấp chủ yếu rơi vào các ngành truyền thống, nhu cầu nhân lực, cơ hội việc làm không nhiều, khó tuyển sinh.

Các ngành Địa chất học, Khí tượng và khí hậu học, Thủy văn học, Biến đổi khí hậu và phát triển bền vững (trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) và tất cả ngành của trường Đại học Xây dựng miền Tây lấy điểm sàn 14.

Mức sàn 15 phổ biến hơn, là ngưỡng đầu vào của Phân hiệu trường Đại học Nông lâm TP.HCM tại Ninh Thuận và nhiều ngành tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, trường Đại học Y tế công cộng... Các ngành lấy điểm sàn thấp thường có điểm chuẩn cũng không cao, chỉ bằng hoặc hơn sàn 1-2 điểm.

Thanh Mai