Đạo luật về Tội ác thù hận COVID-19 được ban hành ở Mỹ

Đây là một trong những đạo luật hiếm hoi nhận được sự ủng hộ của đảng Dân chủ và Cộng hòa và được xem là một thành công của Tổng thống Biden.

Hàng loạt các vụ việc kỳ thị, tấn công hận thù nhằm vào người gốc Á tại Mỹ là hồi chuông cảnh báo cho Chính phủ Mỹ nếu không sớm đưa ra được các biện pháp thực chất nhằm bảo vệ cộng đồng này. Ngày 20/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành Đạo luật về Tội ác thù hận COVID-19.

Đạo luật lên án các hành vi phân biệt đối xử nhằm vào các cộng đồng người gốc châu Á tại Mỹ, quy định thành lập một đơn vị mới tại Bộ Tư pháp có nhiệm vụ xem xét các đánh giá về nguy cơ hành vi tội ác đối với người gốc Á.

Đạo luật về Tội ác thù hận COVID-19 được ban hành ở Mỹ

Đạo luật yêu cầu cung cấp nguồn tài trợ cho các bang lập đường dây nóng để báo cáo các tội ác thù hận và đào tạo cơ quan thực thi pháp luật về cách ngăn chặn và xác định tội phạm thù hận, đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên bang làm việc với các tổ chức cộng đồng để giúp nâng cao nhận thức về tội ác thù hận trong đại dịch.

Đạo luật còn hướng tới việc hạn chế tình trạng sử dụng ngôn từ phân biệt đối xử đang ngày gia tăng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ.

Đạo luật này đã được thông qua tại Hạ viện với 364 phiếu ủng hộ và 62 phiếu chống, trong khi tại Thượng viện tỷ lệ này là 94-1. Đây là một trong những đạo luật hiếm hoi nhận được sự ủng hộ của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa. 

Sự ra đời của Đạo luật về tội ác thù hận COVID-19 đã đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong quá trình hiện thực hóa các nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Biden nhằm bảo vệ cộng đồng người gốc Á. Tổng thống Mỹ Biden ký ban hành luật chống thù hận đối với người gốc Á còn tạo ra các nền tảng pháp lý mạnh mẽ hơn để bảo vệ cộng đồng người gốc Á.

Dù chiếm tỷ lệ nhỏ (6,9%) dân số Mỹ nhưng người gốc Á có những đóng góp nhất định đối với nền kinh tế Mỹ. Mức thuế mà các hộ gia đình thuộc cộng đồng này đóng góp trong năm 2017 chiếm 7,8% tổng số thuế các tất cả các hộ gia đình tại Mỹ, tương đương 218,6 tỷ USD, và cộng đồng này cũng chi 526,2 tỷ USD trong các hoạt động chi tiêu tiêu dùng, mua nhà ở và đầu tư. Nếu chỉ có 9,5% người lao động Mỹ làm chủ doanh nghiệp thì tỷ lệ này ở người gốc Á là 10,3%, góp phần tạo ra hàng triệu việc làm cho thị trường lao động Mỹ.

Một nghiên cứu gần đây từ Trung tâm Nghiên cứu về hận thù và chủ nghĩa cực đoan của Đại học bang California cho thấy, tội phạm thù hận nhằm vào người Mỹ gốc Á ở 16 thành phố lớn nhất ở Mỹ lại tăng vọt, gần 150%.

Số lượng các tội ác chống lại sự hận thù được báo cáo đã tăng hơn gấp đôi trong vòng một năm. Từ tháng 3/2020 đến tháng 3/2021, có sự gia tăng đáng kể các trường hợp được báo cáo, tăng từ 3.795 lên 6.603 và gần 2/3 trong số đó nhắm đến đối tượng là phụ nữ. Các hình thức kỳ thị bao gồm lăng nhục, né tránh, tấn công thân thể, quấy rối trực tuyến, hay vi phạm quyền công dân. Nhóm này cũng cho biết, mức tăng 54% hàng năm về số vụ, 4.193 vụ xảy ra vào năm 2020 và 2.410 vụ thù hận xảy ra vào những tháng đầu năm năm 2021, cho thấy sự cấp thiết phải nâng cao nhận thức về làn sóng tội phạm thù hận đang diễn ra ở Mỹ.

Thanh Mai