Đây là thí sinh sở hữu học hàm cao nhất lịch sử Olympia

Cuộc sống hiện tại của cựu thí sinh Olympia này khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Trên trang web chính thức của trường Đại học New South Wales (Úc), một người Việt Nam vinh dự được vinh danh là Associate Professor (Phó giáo sư) của Trường Hóa học, thuộc Đại học New South Wales. Profile của nhân vật này được giới thiệu trên web trường như sau:

Tốt nghiệp trung học, anh đến Sydney (Úc) để học ngành hóa công nghiệp tại Đại học New South Wales. Sau đó, anh chuyển đến để theo học tiến sĩ về hóa hữu cơ với Giáo sư Michael Sherburn tại Đại học Quốc gia Úc, Canberra. Anh đã nghiên cứu phát triển các phương pháp tổng hợp mới để ứng dụng trong tổng hợp sản phẩm tự nhiên và thiết kế và tổng hợp các phân tử vật chủ tổng hợp khổng lồ để mô hình hóa việc phân phối thuốc.

Sau khi tốt nghiệp năm 2010, anh đến làm việc với Giáo sư Dieter Enders tại Viện Hóa học hữu cơ, RWTH Aachen (Đức) dưới sự bảo trợ của Học bổng sau tiến sĩ Alexander von Humboldt. Năm 2013, anh chuyển đến Đại học Curtin (Perth, Úc) để thành lập nhóm nghiên cứu độc lập của riêng mình. Năm 2015, anh lại chuyển đến UNSW (Sydney, Úc) để đảm nhận vị trí Giảng viên/Nghiên cứu viên ARC DECRA tại Khoa Hóa học. Anh được thăng chức lên Giảng viên cao cấp vào năm 2018 và bắt đầu Chương trình học bổng ARC Future Fellowship vào năm 2019. Anh được thăng chức lên Phó giáo sư vào năm 2021. Hướng nghiên cứu hiện tại của vị Phó giáo sư trẻ tuổi là xúc tác hữu cơ, hoạt hóa cation thơm, tổng hợp các hợp chất tự nhiên và có hoạt tính sinh học, tổng hợp không đối xứng và hóa học dược phẩm.

Không để mọi người tò mò nữa, người đang được nhắc đến ở đây là Nguyễn Thành Vinh - cựu thí sinh Olympia đình đám một thời.

Profile của anh Vinh trên trang web chính thức của  Đại học New South Wales
Profile của anh Vinh trên trang web chính thức của  Đại học New South Wales

Thật ra, việc người Việt đi ra nước ngoài làm rạng danh nước nhà vốn không phải chuyện hiếm, nhưng ở anh Vinh, có một điều đặc biệt hơn cả. Theo đó, vị Phó Giáo sư trẻ tuổi này chính là Á quân mùa đầu tiên của chương trình Đường lên đỉnh Olympia và với học hàm Phó Giáo sư của mình, anh Vinh chính là thí sinh Olympia có học hàm cao nhất lịch sử chương trình tính đến thời điểm hiện tại. Ngoài ra, nhắc đến anh Vinh, người ta cũng nghĩ ngay đến danh xưng là "thí sinh Olympia có sự nghiệp diễn ngắn nhất lịch sử".

Ở vế đầu tiên, trận Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 1 là cuộc so tài của 4 thí sinh Trần Ngọc Minh (THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vĩnh Long); Nguyễn Thành Vinh (THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa); Nguyễn Đắc Chương (THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM, TP.HCM) và Phan Minh Châu (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội). Năm đó, nữ sinh Ngọc Minh đã giành chiến thắng với số điểm 120, còn Thành Vinh trở thành Á Quân với 90 điểm.

Anh Vinh là Á quân Đường lên đỉnh Olympia mùa đầu tiên
Anh Vinh là Á quân Đường lên đỉnh Olympia mùa đầu tiên

Còn ở vế thứ 2 là "thí sinh Olympia có sự nghiệp diễn ngắn nhất lịch sử". Thật ra cũng dễ hiểu thôi, anh được nhiều khán giả nhớ đến là nhờ vào việc thủ vai "Nam mọt sách" trong bộ phim Phía trước là bầu trời. Trong phim, Thành Vinh đảm nhận vai một chàng sinh viên tên Nam, học giỏi nhưng trầm tính. Bộ phim này hot đến nỗi, đến thời điểm hiện tại những trích đoạn của nó vẫn thường xuyên được các bạn trẻ đào lại.

Được biết, đây cũng là vai diễn tay ngang duy nhất trong sự nghiệp của anh. Sau sự nghiệp diễn xuất ngắn nhất lịch sử, Thành Vinh quay trở lại với con đường học tập, theo đuổi định hướng như ban đầu của mình nhờ nhận được học bổng do chính phủ Australia.

Đây là thí sinh sở hữu học hàm cao nhất lịch sử Olympia
Anh Vinh được biết đến là 
Anh Vinh được biết đến là "thí sinh Olympia có sự nghiệp diễn ngắn nhất lịch sử" nhờ vai diễn "Nam mọt sách" trong bộ phim Phía trước là bầu trời

Hiện tại, anh vừa có công việc ổn định, vừa có một gia đình nhỏ hạnh phúc. Thông qua một vài bức ảnh hiếm hoi về gia đình anh có thể thấy, cả gia đình thường dành thời gian đi du lịch, trải nghiệm khắp mọi nơi trên thế giới.

Cuộc sống hiện tại của anh Vinh khiến nhiều người ngưỡng mộ
Cuộc sống hiện tại của anh Vinh khiến nhiều người ngưỡng mộ
Anh Vinh đang có cuộc sống hạnh phúc bên gia đình
Anh Vinh đang có cuộc sống hạnh phúc bên gia đình

Tổng hợp

Đông

Sau bao nhiêu năm, đây vẫn là kỷ lục Olympia khó có thể xô đổ, 3 kỷ lục gia khiến thế hệ đàn em choáng váng

Sau bao nhiêu năm, đây vẫn là kỷ lục Olympia khó có thể xô đổ, 3 kỷ lục gia khiến thế hệ đàn em choáng váng

Kỷ lục này do 3 thí sinh đến từ Ninh Thuận, Quảng Trị, Cần Thơ xác lập.