Đề cử giải Oscar 2021: 9 kỷ lục được thiết lập

Tối ngày 15/3 (giờ Việt Nam), các đề cử cho Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 93 đã được công bố và danh sách này đã phá vỡ kỷ lục trong một số lĩnh vực chính.

Các đề cử giải Oscar năm 2021 đã phá vỡ một số kỷ lục về sự đa dạng và tính đại diện,  điều mà Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) thường xuyên bị chỉ trích là thiếu.

Các ứng cử viên được đề cử Oscar trong lịch sử đều là người da trắng và nam áp đảo, cả trước và sau máy quay, điều này đã gây ra sự phẫn nộ dễ hiểu của nhiều người trong những năm gần đây.

Mặc dù giải Oscar năm 2021 không thể sửa chữa tất cả những thành kiến ở Hollywood, nhưng chúng đã phá vỡ được nền tảng đáng chú ý trong một số lĩnh vực chính.

Đối với các bộ phim, các đề cử Oscar 2021 không quá bất ngờ. Mank của Netflix, một bộ phim truyền hình về sự sáng tạo của Citizen Kane, dẫn đầu danh sách với 10 đề cử - một sự phát triển được mong đợi mà vẫn khiến Hollywood cảm thấy hơi khó chịu.

Nhìn chung, giải Oscar 2021 là sự kết hợp giữa những điều được mong đợi và những điều chưa từng có.

Có thể nói, Oscar năm 2021 đã phá kỷ lục về số lượng đề cử nhiều nhất của nữ giới trên tất cả các hạng mục, với 70 người nhận tổng số 76 đề cử Oscar.

Sự gia tăng số lượng trong những năm qua đặc biệt phản ánh sự tập trung cao độ vào nữ giới trong các vai trò như sau máy quay, chỉ đạo và sản xuất mà trong lịch sử, những người được đề cử hầu như luôn là nam giới.

Điều đó bao gồm những thành tựu mang tính bước ngoặt trong với 2 đạo diễn nữ được đề cử cho giải đạo diễn xuất sắc nhất và 7 nhà sản xuất nữ được đề cử cho phim hay nhất.

Kỳ Oscar có nhiều nữ giới nhận đề cử nhất

carey-mulligan-in-promising-young-woman-1.jpg

Lễ trao giải Oscar năm 2021 đã phá kỷ lục về số lượng đề cử nhiều nhất dành cho nữ trên tất cả các hạng mục, với 70 phụ nữ nhận tổng số 76 đề cử Oscar.

Sự gia tăng số lượng trong những năm qua đặc biệt phản ánh sự tập trung cao độ vào phụ nữ sau máy quay; vai trò chỉ đạo và sản xuất mà trong lịch sử, những người được đề cử hầu như luôn là nam giới.

Điều đó bao gồm những thành tựu mang tính bước ngoặt trong Hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất và 7 nhà sản xuất nữ được đề cử cho phim hay nhất.

Kỳ Oscar đầu tiên có 2 nữ đạo diễn cho giải Đạo diễn xuất sắc nhất

promising-young-woman-1.jpg

Cùng với sự gia tăng tổng thể các đề cử cho các nghệ sĩ được xác định là nữ, giải Oscar 2021 đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên đề cử 2 phụ nữ cho giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Chloé Zhao đã được đề cử cho Nomadland, và Emerald Fennell đã được đề cử cho người phụ nữ trẻ triển vọng.

Các đề cử lịch sử của họ được đưa ra sau một năm khi 27% tổng số các bộ phim được xếp hạng phim hay nhất là do phụ nữ làm đạo diễn - một kỷ lục theo đúng nghĩa của nó.

Nếu Nomadland gặt hái được thành công từ Quả cầu vàng, Zhao có thể sẽ sớm làm nên lịch sử hơn nữa.

Diễn viên không phải da trắng nhận được đề cử nhất cho giải Oscar

judas-and-the-black-messiah-lakeith-stanfield-daniel-kaluuya-1.jpg

Các đề cử Oscar bao gồm một số lượng kỷ lục các nghệ sĩ không phải da trắng được đề cử trong các hạng mục diễn xuất.

Danh sách đó bao gồm Viola Davis (Ma Rainey's Black Bottom), Riz Ahmed (Sound of Metal), Steven Yeun (Minari), Chadwick Boseman (Ma Rainey's Black Bottom), Andra Day (The United States vs. Billie Holiday), Youn Yuh- jung (Minari), Daniel Kaluuya (Judas and the Black Messiah), Leslie Odom Jr. (One Night in Miami) và LaKeith Stanfield (Judas and the Black Messiah).

Viola Davis là nữ diễn viên da màu được đề cử Oscar nhiều nhất

ma-rainey-viola-davis-ending-1.jpg

Với đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Ma Rainey’s Black Bottom, Viola Davis đã trở thành nữ diễn viên da màu được đề cử Oscar nhiều nhất trong lịch sử và là nữ diễn viên màu duy nhất nhận được hai đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Trước đó, cô đã được đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai Aibileen Clark trong The Help. Davis cũng được đề cử cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho các màn trình diễn trong Fences (giành được giải thưởng) và Doubt.

Nữ diễn viên 55 tuổi đã khẳng định mình là một trong những nghệ sĩ xuất sắc nhất của Hollywood trong những năm qua và được phản ánh chính đáng qua số lượng đề cử giải Oscar.

Chloé Zhao là người phụ nữ nhận được đề cử giải Oscar nhiều nhất trong một năm

frances-mcdormand-and-chloe-zhao-making-nomadland-1.jpg

Chloé Zhao đang phá nhiều kỷ lục với giải Oscar năm 2021. Ngoài việc là một trong hai phụ nữ được đề cử cho Đạo diễn xuất sắc nhất, Zhao cũng đã làm nên lịch sử với tổng số bốn đề cử - nhiều nhất từ ​​trước đến nay cho một phụ nữ trong một năm duy nhất tại lễ trao giải Oscar.

Ba đề cử khác của Zhao là Phim hay nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Biên tập xuất sắc nhất, tất cả đều dành cho Nomadland.

Zhao cũng là người phụ nữ gốc Á đầu tiên được đề cử ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Nomadland được nhiều người coi là nơi yêu thích để giành giải Phim hay nhất.

Steven Yeun là người Mỹ gốc Á đầu tiên được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

minari-yeri-han1.jpg

Sau khi bị rớt hạng gây tranh cãi ở hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài” tại Quả cầu vàng (bộ phim đã giành chiến thắng), Minari đã nhận được sáu đề cử Giải Oscar, bao gồm Phim hay nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Steven Yeun.

Yeun là nghệ sĩ người Mỹ gốc Á đầu tiên được trao giải, với Ben Kingsley và Yul Brynner là hai diễn viên gốc Á duy nhất từng được đề cử trước năm nay.

Diễn xuất của Yeun đã được người xem cũng như các nhà phê bình khen ngợi rộng rãi, và tác động văn hóa của Minari có thể là khởi đầu cho một kiểu phục hưng cho ngôi sao sau khi anh ấy nổi lên ban đầu trên The Walking Dead.

Youn Yuh-Jung là người Hàn Quốc đầu tiên được đề cử cho giải Oscar diễn xuất

minari-yuhjung-youn-1.jpg

Bên cạnh Steven Yeun, một ngôi sao khác của Minari là nữ diễn viên Youn Yuh-jung cũng nhận được đề cử Oscar tại hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên từng được đề cử diễn xuất cho giải Oscar.

Trước đó, mặc dù một phim khác của Hàn Quốc là Parasite đã giành được 4 giải Oscar vào năm 2019 nhưng không có diễn viên nào của phim nhận được đề cử.

Youn Yuh-jung là một tên tuổi lớn của điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ qua khi góp mặt trong các bộ phim như The Housemaid (2010), The Taste of Money (2012), The Bacchus Lady (2016).

Riz Ahmed là người Hồi giáo đầu tiên được đề cử cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

sound-of-metal-three-1.jpg

Với màn trình diễn trong Sound of Metal, Riz Ahmed đã trở thành nghệ sĩ Hồi giáo đầu tiên được đề cử cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar 2021.

Mặc dù có đã hoạt động lâu trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng Ahmed chỉ trở nên nổi tiếng khi góp mặt trong bộ phim của vũ trụ Star Wars là Rogue One: A Star Wars Story.

Netflix là dịch vụ phát trực tuyến nhận được nhiều đề cử nhất

sam-troughton-mank-houseman-1.jpg

Trong năm thứ hai liên tiếp, Netflix có nhiều đề cử Oscar nhất so với bất kỳ hãng phim truyền thông nào với con số khổng lồ là 35.

Mặc dù không nằm ngoài dự đoán, nhưng thành công của Netflix là biểu tượng cho sự thay đổi lớn hơn trong ngành từ việc phát hành rạp chiếu và hướng tới phát trực tuyến.

Sự thay đổi đó rõ ràng đã được tăng lên vào năm 2020 bởi việc đóng cửa hàng loạt các rạp chiếu phim trên toàn thế giới, nhưng không chắc rằng xu hướng phát trực tuyến phim hiện tại sẽ giảm bớt sau khi đại dịch lắng xuống.

Hy vọng rằng tương lai đó cũng sẽ tiếp tục xu hướng nâng cao tính công bằng và tính đại diện mà Giải thưởng Viện hàn lâm đang thể hiện trong năm nay.

LAN ANH