Đề nghị hủy 89 sổ đỏ đã cấp vì không đúng so với hiện trạng thực tế

Nhiều người dân sau 10 năm mới nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo dự án 672 nhưng vẫn chưa biết vị trí ở đâu.

Dân Việt đưa tin, ngày 18/11, Chủ tịch UBND xã Canh Vinh, huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) Trần Văn Bài cho biết, xã đã có tờ trình gửi UBND huyện Vân Canh, Phòng TNMT huyện, xem xét hủy 89 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã cấp cho người dân.

Cụ thể, theo dự án 672, địa bàn xã Canh Vinh được UBND huyện Vân Canh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 90 thửa đất. Hiện đã giao 1 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ dân, số còn lại 89 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa giao. Nguyên nhân là do đa số diện tích đất trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng thực tế so với diện tích đất đang sử dụng.

Ôông Trần Trung Thạch ở xã Canh Hòa nhận được  Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo dự án 672 nhưng vẫn chưa biết vị trí hiện trường để canh tác. Ảnh: Dũ Tuấn.
Ôông Trần Trung Thạch ở xã Canh Hòa nhận được  Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo dự án 672 nhưng vẫn chưa biết vị trí hiện trường để canh tác. Ảnh: Dũ Tuấn.

Ông Bài nói: "UBND xã đề nghị UBND huyện, Phòng TNMT xem xét hủy 89 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn lại để người dân lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định hoặc có ý kiến chỉ đạo để xã có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo".

Thực hiện Quyết định số 672/QĐ-TTg ngày 25/4/2006 của Thủ tướng về việc phê duyệt dự án thành lập bản đồ địa chính, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gia đình, cá nhân, tổ chức và cộng đồng dân cư (gọi tắt dự án 672), năm 2010, UBND huyện Vân Canh đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho các hộ dân xã Canh Hòa. 

Nhiều người dân được cấp đất rừng ở xã Canh Hòa sau 10 năm vẫn không tìm ra đất canh tác ở hiện trường, trong khi hàng chục ha đất rừng được cấp cho cán bộ xã, người nhà cán bộ mang đi chuyển nhượng. 

Theo đó, ông Đoàn Văn Mức - nguyên Chủ tịch UBND xã Canh Hòa, bà Phan Thị Nga (vợ của ông Nguyễn Văn Cư - đang là cán bộ UBND xã Canh Hòa) là những người được cấp đất rừng để canh tác nhưng đến nay, đã chuyển nhượng cho người khác. Ông Đoàn Văn Môn - nguyên Chủ tịch UBND xã Canh Hòa (thời điểm thực hiện dự án 672, ông Môn giữ chức Chủ tịch UBND xã Canh Hòa), gần đây đã làm đơn trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích hơn 10ha đất, vì "không phù hợp" với diện tích, vị trí mà ông đã kê khai.

Lãnh đạo UBND huyện Vân Canh cho biết hiện chưa thể giải quyết sự việc vì việc này xảy ra khá lâu, hồ sơ liên quan không còn. Chủ tịch UBND huyện Vân Canh đã giao Thanh tra đến Chi cục đất đai của tỉnh, để tìm thông tin về dự án 672 cũng tìm không ra.

Bí thư Huyện ủy Vân Canh Lê Bá Thành cho biết, đã yêu cầu UBND huyện Vân Canh khẩn trương vào cuộc làm rõ, báo cáo Ban thường vụ Huyện ủy, về các vấn đề liên quan đến tồn tại dự án 672.

"Quan điểm của chúng tôi là thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm nếu phát hiện có sai phạm", ông Thành nói.

Thanh Mai

Lịch cúp điện Cần Thơ từ ngày 17/4-23/4/2022

Lịch cúp điện Cần Thơ từ ngày 17/4-23/4/2022

Lịch cúp điện tại các huyện, thị xã, thành phố của Cần Thơ từ ngày 17/4 đến 23/4/2022 cập nhật mới nhất.