Đề xuất cho học sinh đến trường từ tháng 8 của một số hiệu trưởng tại Hà Nội gây tranh cãi

Một số hiệu trưởng tại Hà Nội cho rằng học sớm từ tháng 8 để chuẩn bị cho năm học mới là hợp lý.

Một số hiệu trưởng Hà Nội đã đề xuất cho học sinh đi học từ tháng 8. Lý do đề xuất này vì một số hiệu trưởng tại Hà Nội cho rằng, năm học 2021-2022 bị gián đoạn làm chất lượng bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, năm học tới cần cho trường học mở cửa từ tháng 8 để các trường có thêm thời gian ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh.

Bà Nguyễn Ngọc Minh, Hiệu trưởng một trường THCS ở Hà Nội trao đổi trên Tiền phong cho rằng, Hà Nội nên cho học sinh tựu trường từ đầu tháng 8, sớm hơn khoảng 2-4 tuần so với các năm trước. Nhà trường sẽ có 2-4 tuần cho học sinh ôn tập kiến thức cũ, chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới. 

Theo bà Minh, để đánh giá năng lực thật của học sinh luôn cần được thực hiện trực tiếp. Trong những tuần đầu, giáo viên nên phổ biến lại và rèn cho học sinh kỹ năng cho năm học mới. 

Đề xuất cho học sinh đến trường từ tháng 8 của một số hiệu trưởng tại Hà Nội gây tranh cãi

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng, đề xuất hợp lý là vì 2 năm trước là những năm học đặc biệt, vì học online một thời gian dài. Dù đã có thời gian cũng cố sau khi đi học trực tiếp trở lại nhưng nên có thêm phần ôn tập trước khi học chính thức sau khai giảng. 

Tuy nhiên, cũng theo thầy Lâm, việc học sớm này dựa trên tinh thần tự nguyện của học sinh. Nhà trường phải cam kết là sẽ không học trước chương trình. Còn học sinh nào nếu có đủ kiến thức cũng như kĩ năng mà không cần học sớm có thể không cần đến trường sớm. Bởi quyền được nghỉ hè là quyền của học sinh. 

Ý kiến này nhận đồng tình của một số giáo viên. Theo đó, giáo viên cho rằng học sinh và giáo viên có thời gian đến trường sớm củng cố thêm kiến thức bị thiếu hụt, bồi đắp những kĩ năng. 

Tuy nhiên, cũng theo nhiều giáo viên, đề xuất cho học sinh đi học sớm là chưa hợp lý. Trong thời gian dịch, cả thầy và trò đã vừa gồng mình chống dịch vừa dạy học trực tuyến lẫn trực tuyến rất mệt mỏi. Việc kết thúc năm học không bị muộn như năm ngoái nên giờ đây cần thời gian nghỉ hè để ổn định tâm lý, tinh thần.

Một vị chuyên gia tâm lý cho rằng, do dịch bệnh nên nhiều địa phương đã kéo dài thời gian học. Nếu học từ tháng 8 có thể khiến “lợi bất cập hại”, học sinh sẽ không có thời gian nghỉ ngơi. 

Thanh Mai