Từ 27/5: Cấm mang vật nuôi, loa công suất lớn vào phố đi bộ Hồ Gươm

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quy chế quản lý hoạt động trong không gian phố đi bộ khu vực hồ Gươm và phụ cận.

 Không mang vật nuôi, gia súc, gia cầm vào trong không gian đi bộ

Theo đó, các tổ chức, cá nhân không đi, để các phương tiện giao thông đường bộ trên hè, lòng đường và các vị trí công cộng khác trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, xử lý sự cố điện, xe thu gom rác và các phương tiện thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và xe lăn của người khuyết tật).

Không dừng, đỗ các phương tiện giao thông trước các điểm chốt ra vào của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Không tổ chức biểu tình, tuần hành, tụ tập dòng người trái pháp luật; tuyên truyền các nội dung trái pháp luật; tổ chức các hoạt động gây mất trật tự công cộng.

Không mang vật nuôi, gia súc, gia cầm vào trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, trừ các trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Từ ngày 27/5/2022, TP Hà Nội cấm mang vật nuôi, loa công suất lớn vào không gian phố đi bộ Hồ Gươm.
Từ ngày 27/5/2022, TP Hà Nội cấm mang vật nuôi, loa công suất lớn vào không gian phố đi bộ Hồ Gươm.

Các tổ chức, cá nhân khi mang phương tiện, dụng cụ, thiết bị âm thanh vào trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để tổ chức hoạt động phải xuất trình văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tổ chức hoạt động.

Không thực hiện hành vi dẫm, nằm lên thảm cỏ, ghế ngồi; ngắt hoa, trèo cây, bẻ cành, hái quá, chặt hạ, huỷ hoại cây xanh. Không bơi lội, câu, đánh bắt cá và sinh vật khác dưới lòng hồ Hoàn Kiếm.

Không tổ chức hoạt động đánh bạc dưới mọi hình thức, không tổ chức đua xe trái phép, bói toán, mại dâm, sử dụng ma túy, các chất kích thích khác, tổ chức ăn uống, (trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép theo quy định) và các hành vi gây mất trật tự công cộng.

Không xả rác thải, phóng uế, tiểu tiện, chất thải của vật nuôi không đúng nơi quy định. Không thực hiện hành vi di chuyển hoặc làm hư hại các thiết bị tài sản, vật dụng, thiết bị kỹ thuật lắp đặt, trang trí tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Không viết, vẽ, chạm, khắc, bôi bẩn, treo, dán tờ rơi quảng cáo, rao vặt lên tượng đài, ghế ngồi và các công trình kiến trúc, cây xanh. Không bán hàng rong, đánh giày, đeo bám khách du lịch để nài ép mua, ép bán, xin ăn, xin tiền dưới mọi hình thức.

Không thực hiện quảng cáo dưới mọi hình thức khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. Không phát tin, tuyên truyền, lưu hành, phổ biến, trưng bày các sản phẩm văn hóa, xuất bản phẩm bị cấm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây hiểu nhầm và xung đột với các nền văn hóa khác.

Thực hiện các quy định về văn minh thương mại

Việc tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận phải thực hiện thông báo đến cơ quan có thẩm quyền ít nhất 5 ngày làm việc trước ngày dự kiến tổ chức biểu diễn nghệ thuật.

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong thời gian hoạt động của không gian đi bộ phải kê khai, đăng ký kinh doanh, chỉ được phép kinh doanh các mặt hàng phù hợp với quy hoạch theo phương án tổ chức hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch được Thành phố Hà Nội phê duyệt (bao gồm: các hoạt động trung bày, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống; hoạt động tổ chức các chương trình, sự kiện về văn hóa, nghệ thuật, xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư, dịch vụ văn hóa, thể thao, nghệ thuật, giải khát, ăn nhanh), đóng nộp các khoản thuế, lệ phí theo quy định.

Trong chiếu sáng công cộng nên sử dụng đèn chiếu sáng LED có ánh sáng trắng tự nhiên. Trong các không gian dịch vụ nên sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng (LED) có màu sắc phù hợp với kiến trúc công trình và cảnh quan xung quanh.

Sử dụng đúng phạm vi diện tích kinh doanh được phép; kinh doanh đúng giờ, không bày hàng hóa, vật dụng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tổ chức, cá nhân trông giữ phương tiện giao thông phải được cấp phép, không thu phí trông giữ xe quá giá quy định tại các tuyến phố phụ cận với các tuyến phố trong không gian đi bộ...

Đảm bảo an toàn sử dụng điện; an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; an toàn thực phẩm; vệ sinh môi trường; có dụng cụ đựng chất thải kín, có nắp đậy và thu gom hàng ngày.

Quy chế cũng nêu rõ trách nhiệm và cơ chế phố hợp của các đơn vị như UBND quận Hoàn Kiếm, Công an Thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giao thông vận tải, Sở Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương, Cục quản lý thị trường Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Y tế, Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Công an quận Hoàn Kiếm; Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội; UBND các phường thuộc phạm vi không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận...

Trung Nguyên/Báo Tin tức

theo Báo Tin tức