Đề xuất lập đường dây nóng để phản ánh tình trạng 'ngăn sông cấm chợ'

"Đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh bất cập ở địa phương, các hành vi vi phạm Nghị quyết 128", TS. Vũ Tiến Lộc kiến nghị.

Tại buổi toạ đàm do Tiền Phong tổ chức vừa qua, TS. Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam đánh giá Nghị quyết 128 Chính phủ chính là một sự mở cửa. Tuy nhiên ông cũng kỳ vọng nghị quyết của Chính phủ trực tiếp áp dụng xuống doanh nghiệp và người dân mà không cần hướng dẫn của Bộ Y tế và địa phương. 

Đề xuất lập đường dây nóng để phản ánh tình trạng 'ngăn sông cấm chợ'

Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế Quốc hội kiến nghị, trước tiên phải lập tức thành lập các đường dây nóng của Ban Chỉ đạo quốc gia để doanh nghiệp, người dân kịp thời phản ánh bất cập ở địa phương, các hành vi vi phạm Nghị quyết 128. 

Thứ hai, cần khuyến khích tất cả các địa phương đưa ra các quy định nới lỏng hơn. Về lâu về dài, ông Lộc cho rằng, phải có Bộ Luật sống chung với dịch, áp dụng được trực tiếp, không cần các văn bản hướng dẫn.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, từ khi dịch COVID -19 xuất hiện và bùng phát, các địa phương và Bộ Y tế đã triển khai việc này, tiếp nhận phản ánh của người dân và đề nghị các địa phương xử lý.

Theo đại biểu Quốc hội này, dịch bệnh COVID-19 cho thấy nên tập trung vào những ngành có giá trị gia tăng cao như ngành du lịch… 

Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, đầu tiên phải trợ thở, cung cấp oxy cho doanh nghiệp. Thứ nữa, cần có cơ chế đặc thù cho giai đoạn tái khởi động nền kinh tế trong 2 năm tới. Các thủ tục hành chính rút gọn tối đa trong 2 năm này, “cởi trói” và “giải phóng” mạnh mẽ cho doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước chỉ hậu kiểm thôi. Cùng với đó là đẩy mạnh các gói hỗ trợ tiền tệ và an sinh xã hội.

Ông cũng lưu ý, các chính sách hỗ trợ người lao động nên thông qua doanh nghiệp, không cần phải qua địa phương.

Doanh nghiệp cần học nhiều hơn thay vì chỉ mải làm ăn kinh tế, không học thì sẽ không trụ được. Phải thay đổi, bắt đầu hành trình khởi nghiệp lần thứ hai, phải sáng tạo hơn rất nhiều. 

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, cần tổ chức mạnh mẽ các chương trình thúc đẩy đầu tư, xúc tiến thương mại. Các doanh nghiệp nên hợp tác, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (13-14/10):  Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (13-14/10): Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to đến rất to

Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to đến rất to và dông; trong mưa dông khả năng có lốc, sét và gió giật mạnh. Vùng ven biển Đông Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Quảng Bình gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9, có nơi giật cấp 10.