Đến lượt Phần Lan tạm dừng công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam

Đại sứ quán Phần Lan hôm nay (11/8) thông báo tạm dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, nước này sẽ tích cực làm việc với các quốc gia thành viên EU, Schengen và phía Việt Nam để giải quyết vấn đề.

Theo Đại sứ quán Phần Lan, từ ngày 1/7, các cơ quan Việt Nam cấp hộ chiếu mẫu mới bìa màu xanh tím than. Hộ chiếu mới này không có thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu.

"Đây là một thông tin bắt buộc để xác định danh tính cá nhân và xử lý các đơn xin thị thực, giấy phép cư trú của Phần Lan. Phần Lan đã quyết định tạm dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam" - thông báo nêu rõ.

Đến lượt Phần Lan tạm dừng công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Cơ quan ngoại giao Phần Lan tại Hà Nội cho biết sẽ không tiếp nhận đơn xin cấp thị thực, giấy phép cư trú của đương đơn xuất trình hộ chiếu mẫu mới này cho đến khi có thông báo mới của các cơ quan có thẩm quyền của Phần Lan. Đại sứ quán sẽ thông báo trong trường hợp có thay đổi, theo Dân trí.

Thông báo của Đại sứ quán Phần Lan cũng cho biết, nước này sẽ tích cực làm việc với các quốc gia thành viên EU, Schengen và phía Việt Nam để giải quyết vấn đề.

Cho đến thời điểm hiện nay, có 3 nước là Đức, Séc và Phần Lan không công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam và từ chối cấp thị thực, cho phép công dân Việt Nam mang hộ chiếu mẫu mới nhập cảnh.

Trước đó, Tây Ban Nha cũng từ chối cấp thị thực, tuy nhiên nước này sau đó đã có thông báo quyết định công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, khẳng định hộ chiếu này đã bao gồm các thông tin cần thiết theo quy định quốc tế.

Như một giải pháp tạm thời, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài đã thực hiện chứng nhận nơi sinh cho những kiều bào có nhu cầu. Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cấp xác nhận bằng tiếng Đức về nơi sinh để xuất trình kèm theo hộ chiếu của công dân Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc cấp hộ chiếu mới và ghi bị chú "nơi sinh" vào trang 4 của hộ chiếu mẫu mới, theo VTC News.

Để tạo điều kiện cho công dân Việt Nam ra nước ngoài lao động, học tập, du lịch,... Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đang phối hợp để xử lý các vấn đề mang tính kỹ thuật của hộ chiếu mới. Chánh Văn phòng Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết trước mắt, Bộ Công an sẽ ghi bổ sung nơi sinh của công dân trong phần bị chú của hộ chiếu. Nếu cần thiết, công dân có thể đến Cục Xuất nhập cảnh hoặc cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài bổ sung thêm phần bị chú.

Khối Schengen gồm 26 quốc gia châu Âu (Đức, Bỉ, Đan Mạch, Áo, Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Estonia, Hungary, Iceland, Latvia, Litva, Luxembourg, Malta, Na Uy, Hà Lan, Ba Lan, Cộng Hòa Séc, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Slovakia, Slovenia, Liechtenstein). Khối ký với nhau một thỏa thuận bãi bỏ các hình thức kiểm soát biên giới lẫn nhau, cho phép đi lại tự do giữa các nước thành viên.

(Tổng hợp)

AN LY