Đen Vâu lên tiếng khi MV cổ vũ SEA Games bị cho là coi thường phụ nữ, cổ xúy bạo lực

Rapper nói tiếc vì lời bài hát khi ngắt riêng từng đoạn, từng câu làm mọi người có thể hiểu khác đi ý nghĩa, thông điệp anh muốn truyền tải.

MV cổ vũ SEA Games 31 ""Đi trong mùa hè" của Đen Vâu là một trong những sản phẩm gây chú ý trong thời gian vừa qua. MV đã đạt Top 1 trending YouTube, thu hút 5,2 triệu views sau 3 ngày phát hành. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được thì MV cũng vấp phải những tranh cãi trái chiều, đặc biệt là nhiều khán giả cho rằng ca khúc chứa những ngôn từ mang định kiến về giới.

Cụ thể, đoạn ca từ làm nổ ra nhiều ý kiến khác nhau đó là: "Nếu anh nói là Việt Nam vô địch, em đừng nên cố để mà phản biện/Người như em chỉ nên làm nữ chính, em không thích hợp để vào vai phản diện/Và khi anh nói là Việt Nam muôn năm, mong em trật tự như một người thủ thư/Lời em nói theo thống kê xác suất, tỉ lệ 1 phần triệu biến anh thành người vũ phu (anh đùa đấy)/Ở trên mạng anh là phe ôn hòa, đôi khi về nhà anh là phe bảo thủ/Lúc bình thường thì em là chủ nhà, nhưng khi nổi còi phải sang tên đổi chủ/Sách tử vi nói anh đại lâm mộc, nhưng xem bóng đá anh lại là lửa dễ lan/Em mà chuyển kênh, anh sẽ từ một cậu bé, hóa thân thành lực lượng vũ trang".

Đen Vâu lên tiếng khi MV cổ vũ SEA Games bị cho là coi thường phụ nữ, cổ xúy bạo lực

Có người cho rằng đây là lời lẽ mang tính bạo lực, chuyện phụ nữ xem bóng xui hay làm bóng thua là câu đùa phổ biến nhưng nhiều khi gây khó chịu cho người nghe. Việc đưa định kiến này vào bài hát "cổ động" là không nên. 

Ngoài ra, một vài khán giả cho rằng, phụ nữ cần phải được đưa ra ý kiến của mình với bạn trai/chồng, nhưng bài hát lại ẩn ý về việc nếu nói cái gì không đúng ý sẽ bị đánh?

Cũng có người nói dù ý của Đen Vâu không phải coi thường phụ nữ nhưng có lẽ trong lúc viết lời bài hát anh có phần phiêu theo nhạc nên không có cái hìn khách quan hay bình tĩnh để nhìn lại tác phẩm của mình. Đoạn rap này mang ý nghĩa cực đoan, nhân vật giả định trong ca khúc có thể yêu bóng đá, khát khao chiến thằng nhưng đừng đe dọa phụ nữ bằng lời lẽ thiếu tôn trọng như "trật tự", "vũ phu".

Nếu người bạn đời của anh có lỡ chuyển kênh khi anh xem bóng đá, mong rằng anh sẽ biết góp ý nhẹ nhàng và chuyển lại kênh như cũ, thay vì "hóa thành lực lượng vũ trang". 

Đen Vâu lên tiếng khi MV cổ vũ SEA Games bị cho là coi thường phụ nữ, cổ xúy bạo lực

Trước những góp ý của khán giả, ngày 12/5, Đen Vâu đã chính thức lên tiếng về việc này. Anh chia sẻ: "Tôi đã suy nghĩ và chỉnh sửa câu từ rất nhiều để người nghe có thể cảm nhận, tập trung vào tình yêu bóng đá, chia sẻ niềm vui chiến thắng với nhau chứ không nhằm mục đích cổ xúy cho bất kỳ điều gì khác".

Rapper tiếc vì lời bài hát, khi ngắt riêng từng đoạn, từng câu làm mọi người có thể hiểu khác đi ý nghĩa, thông điệp anh muốn truyền tải, lan tỏa. Anh trân trọng, biết ơn tất cả ý kiến đóng góp nên xin ghi nhận để hoàn thiện hơn các tác phẩm sau này.

Đen Vâu cho hay, anh muốn khắc họa hình ảnh một người đàn ông mê bóng đá nhưng sợ vợ. Người này đi trễ là bị vợ mắng, muốn đổ xăng đầy phải được vợ cho tiền.

"Ở những gia đình như vậy, chị vợ là chủ nhà, anh chồng nghe lời vợ mọi chuyện nhưng với anh ấy, đội tuyển Việt Nam là vô địch - dù ai nói thế nào đi chăng nữa. Đó là điều duy nhất anh ấy dám phản kháng với vợ. Nhưng anh chồng cũng chỉ là mạnh miệng phản kháng ở câu rap "tỷ lệ một phần triệu biến anh thành người vũ phu" chứ thật ra không dám làm gì. Ý tứ này được thể hiện rõ hơn ở câu bè "anh đùa đấy". Điều này thể hiện anh ta chỉ mạnh miệng đùa với vợ thôi", Đen Vâu giải thích.

Cũng theo Đen Vâu, thông điệp bài hát của anh muốn gửi gắm rất đơn giản, đó là bất kỳ người Việt nào, kể cả những anh chồng sợ vợ cũng luôn hướng tới đội nhà với niềm tin mạnh mẽ: Việt Nam vô địch, Việt Nam muôn năm!

Thanh Mai

Thúy Hiền Whusu: Khi tôi khóc với anh ấy, tôi thấy tự ái, thấy nhục

Thúy Hiền Whusu: Khi tôi khóc với anh ấy, tôi thấy tự ái, thấy nhục

"Tôi nghĩ trong con người ai cũng có những cá tính của cả nam và nữ. Tôi là người có phần nam mạnh hơn" - Thúy Hiền chia sẻ