Thúy Hiền Whusu: Khi tôi khóc với anh ấy, tôi thấy tự ái, thấy nhục

"Tôi nghĩ trong con người ai cũng có những cá tính của cả nam và nữ. Tôi là người có phần nam mạnh hơn" - Thúy Hiền chia sẻ

"Tượng đài" thể thao Việt Nam

Nguyễn Thúy Hiền sinh năm 1979 tại Gia Lâm, Hà Nội trong một gia đình có truyền thống về thể thao, bố cô là cầu thủ bóng đá của đội Sông Lam Nghệ An còn chị cô, Nguyễn Thúy Vinh sinh năm 1977 là tuyển thủ quốc gia ở môn cầu mây.

Từ năm 12 tuổi, Thúy Hiền đã cùng chị ruột Thúy Vinh học võ Thiếu Lâm với võ sư Nguyễn Tùng Lâm tại Trường Phổ thông cơ sở Đức Giang. Riêng Thúy Hiền, nhờ năng khiếu bẩm sinh, cô đã nhanh chóng chiếm được sự tin yêu của thầy dạy và đồng môn qua những đường quyền. Sau khi tập được một năm, cô liên tục đạt nhiều huy chương vàng về múa côn và đối luyện ở giải võ cổ truyền thành phố và toàn quốc.

Năm 1992 có thể coi là một bước ngoặt đối với Thúy Hiền khi cô được Hoàng Vĩnh Giang chọn đưa sang tập luyện môn Wushu tại một lớp Wushu đầu tiên của Hà Nội. Dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các vị thầy: Nguyễn Tùng Lâm, Nguyễn Xuân Thi và đặc biệt là dưới sự hướng dẫn của hai huấn luyện viên Trung Quốc: Phan Hán Quang và Trần Húc Hồng, Thúy Hiền đã có những tiến bộ vượt bậc.

Thúy Hiền Whusu: Khi tôi khóc với anh ấy, tôi thấy tự ái, thấy nhục

Nguyễn Thúy Hiền.

Năm 1993, Nguyễn Thúy Hiền mang về chiếc Huy chương Vàng giải vô địch wushu thế giới đầu tiên cho Việt Nam khi mới tròn 14 tuổi và chỉ làm quen với wushu chưa đầy 1 năm. Trong hậu trường buổi ghi hình Cất cánh, Thúy Hiền cho biết: "Tôi nhớ năm đó khi lên bục nhận Huy chương Vàng còn không có nhạc Quốc ca vì tất cả đều bất ngờ, không chuẩn bị trước. Vậy là thầy trò cùng nhau hướng nhìn lá Quốc kỳ được kéo lên ở vị trí cao nhất, hát Quốc ca không cần nhạc. Nghĩ lại, khoảnh khắc đó thật vô cùng xúc động".

Thúy Hiền từng nhiều lần đứng trên bục cao nhất, nhận không ít Huy chương Vàng. Với 7 lần vô địch thế giới, sở hữu hàng loạt các HCV châu lục và khu vực, Nguyễn Thúy Hiền là "tượng đài" cho tới tận thời điểm này, sau 27 năm, chưa có vận động viên nào vượt qua được.

Thúy Hiền Whusu: Khi tôi khóc với anh ấy, tôi thấy tự ái, thấy nhục

Đến nay, Thuý Hiền vẫn nhớ y nguyên cái cảm xúc năm nào khi bước lên bục cao nhất nhận huy chương trước hơn 60 nước. "Hồi đó, cả đoàn không ai mang theo băng ghi quốc ca Việt Nam vì không ai nghĩ có thể giành HCV. Vậy là lúc lên nhận huy chương, cả đoàn đứng hát bằng miệng, có cả chuyên gia Trung Quốc".

"Trước đó có giải SEA Games nhưng do tôi còn quá nhỏ nên các bác bảo thôi, để SEA Games năm sau. Sau rất nhiều năm, các bác vẫn tiếc và nhắc lại kỷ niệm mất hụt HCV ở SEA Games năm 93 đó vì lúc đó chả ai nghĩ được tôi có thể vô địch thế giới", chị Thuý Hiền chia sẻ với Trí thức trẻ. 

Trong khoảng 10 năm thi đấu đỉnh cao, Thuý Hiền đã đạt được nhiều thành tích nhưng cũng gặp không ít thất bại

"Đầu tiên là khi rời khỏi Việt Nam đi tập luyện, xa ngôi trường, gia đình bạn bè bởi thời đó hay có những cái Tết phải ăn ở Trung Quốc khiến tôi nhất nhớ nhà. Sau đó là những chấn thương, những người VĐV như tôi thì chắc chắn sẽ bị chấn thương theo đuổi. Tôi nhớ nhất là năm 1994, tại ASIAD, do bị lỗi ở bài thương thuật nên không có huy chương. Đến năm 1995, tại giải vô địch thế giới, do bài đao thuật không tốt, một lần nữa tôi đánh rơi HCV, chỉ giành được HCB. Ban huấn luyện mong chờ rất nhiều vào tấm HCV trên đất Mỹ nhưng tôi đã không làm được. Mỗi lần thất bại, tôi đều không hài lòng về bản thân. Nhưng thể thao là vậy, chỉ có thể cố gắng hết sức chứ không thể đoán trước được điều gì", chị tâm sự.

Thúy Hiền Whusu: Khi tôi khóc với anh ấy, tôi thấy tự ái, thấy nhục

Tại SEA Games 22 tổ chức tại Việt Nam, Thúy Hiền do tư thế tiếp đất không được tốt đã bị rách bao khớp, đó là hệ quả của những buổi tập cường độ cao quá sức. Cô phải ngừng tập luyện trong thời gian dài, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng dự SEA Games trên sân nhà.

"Mình đã phải bó bột trong 1 tháng, việc đi lại sau khi tháo bột cũng rất khó, gần như không co, duỗi và đi lại được bình thường. Lúc đó việc thi đấu rất khó, vì mình bị chấn thương chân phải, vốn là chân trụ - bật chính của mình. Lúc ấy, mình đã chủ động xin ban huấn luyện sang Trung Quốc để làm vật lý trị liệu. Một năm chuẩn bị cho SEA Games khi ấy thực sự rất dài, mỗi ngày 3 buổi tập, có những hôm tập xong cũng phải ứa nước mắt vì đau quá. Tôi rất sợ giáo án, khi đó tập huấn, tôi là người thường xuyên không hoàn thành giáo án nhưng chỉ có mình mới hiểu bản thân mình.

Ví dụ những buổi chạy 2 vòng tôi chỉ chạy 1 vòng vì bị rút lưng, nằm vật ra nghỉ. Sau buổi đó tôi sẽ không chạy 2 vòng mà chạy 1 vòng thôi, thầy có phạt thì cũng phải chịu. Chuyên gia dạy mình nhiều năm cũng nhìn thấy những chấn thương và hiểu được những cái đau đớn mà tôi phải chịu nên họ cũng đồng ý.

Hay có những buổi tập xong tôi nôn tại chỗ luôn, thế nhưng sau đó chuyên gia lại nhắc nhở 'Thuý Hiền, chuẩn bị tiếp tục'. Đó là những lúc nghe thấy giáo án 'tôi phải ứa nước mắt vì quá sợ', chuyên gia họ không cho mình nghỉ, không có lý do gì mà VĐV chuyên nghiệp có thể nghỉ, nếu sốt sẽ có bài tập lúc sốt, nôn thì nôn xong lại tập tiếp...", Thuý Hiền kể lại.

Sau khi giải nghệ vào năm 2005, Thúy Hiền tham gia vào nhiều dự án điện ảnh và âm nhạc, trong đó có tác phẩm hành động Nữ đại gia mà cô cùng chị gái của mình là cựu vận động viên - người mẫu - diễn viên Thúy Vinh đã ghi dấu ấn mạnh mẽ.

Tình duyên lận đận

Năm 2001, khi vừa đi tập huấn tại Trung Quốc về, Thúy Hiền gặp gỡ nhạc sĩ Anh Tú (ban nhạc Quả dưa hấu) và nhanh chóng trúng "tiếng sét ái tình” rồi kết hôn. Cuộc sống hôn nhân tưởng chừng viên mãn khi 2 đứa con lần lượt ra đời nhưng sau 4 năm chung sống, hai người ly hôn khi không thể tìm được tiếng nói chung.

"Sau khi quyết định ly hôn, tôi chỉ nghĩ về những điểm không hợp nhau để không còn níu kéo và nhanh chóng tìm lối ra cho mình", cô tâm sự. 

Thúy Hiền và Tú Dưa.
Thúy Hiền và Tú Dưa.

Khi phát hiện ra chồng có cảm xúc với người khác, Thúy Hiền đau khổ và khóc khi gọi cho chồng. Cũng thời gian này, Thúy Hiền rơi vào khủng hoảng một thời gian, cô tránh tiếp xúc với báo chí và gần như không lộ diện trên truyền thông: "Tôi sợ nếu gặp, khi họ hỏi chuyện cá nhân thì mình không biết trả lời thế nào. Thời điểm ly hôn còn trẻ, ít va chạm và cảm thấy việc vợ chồng bỏ nhau là điều gì đó khủng khiếp, nặng nề lắm. Sau này trải qua rồi tôi mới thấy bình thường. Các con vẫn là con chung, bố mẹ cùng quan tâm chia sẻ".

"Tôi nghĩ trong con người ai cũng có những cá tính của cả nam và nữ. Tôi là người có phần nam mạnh hơn. Khi tôi khóc với anh ấy, tôi thấy tự ái, thấy nhục. Tôi nghĩ việc khóc trước mặt đàn ông là không nên", Thúy Hiền nói.

Năm 2019, Thúy Hiền quyết định lên xe hoa lần hai với một người bạn thân từ nhỏ. "Khi là bạn bè, chúng tôi rất yêu quý, trân trọng nhau, thế nhưng đến lúc về một nhà, mọi thứ lại trái ngược. Mâu thuẫn đến từ những chuyện rất nhỏ và giản đơn. Vì cả hai bên nhau cũng không vui vẻ, tôi nhanh chóng thống nhất quay lại là bạn, đúng như vị trí ban đầu".

"Thường thì người ta nghĩ phụ nữ đau khổ hơn nhưng tôi nghĩ ai cũng vậy, ai cũng sẽ có những mất mát và có những nỗi niềm riêng, khi mình vượt qua được rồi, mình sẽ trở lại. Đến với chương trình, tôi hy vọng sẽ mang lại cho những người đang chưa có lối thoát trong chuyện tình cảm sẽ hiểu được và có thêm kinh nghiệm tích cực sau hôn nhân", Thuý Hiền nói.

Thúy Hiền của hiện tại vẫn xinh đẹp và trẻ trung dù đã hơn 40 tuổi.
Thúy Hiền của hiện tại vẫn xinh đẹp và trẻ trung dù đã hơn 40 tuổi.

"Sau ly hôn, tôi không bao giờ nghĩ sẽ kết hôn nữa đâu, tôi đã có 2 con gái, nếu có đến với người đàn ông nào chỉ là yêu thôi. Ở tuổi của tôi, đương nhiên người đàn ông họ cũng sẽ có tuổi và sẽ có con thôi nên việc kết hôn sẽ không nặng nề. Hơn nữa, tôi phải dành thời gian cho các con.

Trong lòng tôi luôn nghĩ nếu như có người bạn trai đồng hành, sẻ chia buồn vui trong cuộc sống nếu có thể sẽ giúp bản thân bớt đi cô đơn. Ai cũng nhu cầu có thêm người đồng hành, đến khi con cái đã ổn định thì tôi cũng có nhu cầu đó để chia sẻ, hỏi thăm nhau hằng ngày.

Khi tôi gặp người bạn từ nhỏ, gần phố, bản thân bạn ấy cũng chưa từng kết hôn, nên chúng tôi đến với nhau qua một buổi tiệc nhẹ nhàng", Thuý Hiền chia sẻ. 

Thúy Hiền và con gái.
Thúy Hiền và con gái.

Gần đây, cựu vận động viên Wushu đã tìm thấy niềm vui trong việc ca hát: "Trước kia, tôi không dám hát bởi khi còn sống chung với một nhạc sĩ, mỗi lần cất giọng, anh ấy lại bảo tôi: "Em hát kiểu gì vậy". Đứng trước người có chuyên môn, tôi mất tự tin nên không dám hát nhiều. Mới đây, trong một lần giao lưu ở công ty vài tháng trước, tôi mới mạnh dạn thử hát một bài và được đồng nghiệp khen tặng. Cũng bởi vậy, tôi có động lực và muốn làm vài điều mới mẻ".

Thanh Mai