Đi chung xe máy trong ngày giãn cách có bị xử phạt không?

Ngay sau khi nhận được thông tin xử lý 2 người đi cùng một xe máy, lãnh đạo phường đã quán triệt ngay lực lượng tại chốt.

Ngày 2/8, tại chốt kiểm soát trên đường Hoàng Cầu (địa bàn phường Trung Liệt, quận Đống Đa) một số trường hợp hai người là vợ chồng đi làm chung trên một xe máy bị lực lượng chức năng dừng xe. Dù có đủ giấy vẫn bị đề nghị xử lý vì vi phạm Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBNDTP Hà Nội về cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, trong vòng 15 ngày kể từ 6h ngày 24/7/2021.

Những người bị xử lý cho rằng các cán bộ tại chốt kiểm soát quá “cứng nhắc” khi xử lý các trường hợp này vì nhiều nhà có hai vợ chồng đi làm chung. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Thao Hùng, Chủ tịch phường Trung Liệt (quận Đống Đa) xác nhận sự việc nhưng thông tin tất cả các trường hợp được đưa UBND phường đã được xem xét lại quy định mà không bị xử phạt. 

Ông cho biết dù đã được quán triệt nhưng một số chốt vẫn hiểu nhầm về Chỉ thị. Ở đây các hành vi tụ tập 2 người nơi công cộng, không đeo khẩu trang, không đảm bảo khoảng cách an toàn nơi công cộng, không có giấy đi đường... thì phải xử lý ngay chứ không phải hai người đi cùng xe máy, ô tô. Vì vậy ngay sau khi nhận được thông tin xử lý 2 người đi cùng một xe máy, lãnh đạo phường đã quán triệt lực lượng chốt. 

Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, Chỉ thị 16/CT-TTg và Công văn hướng dẫn số 2601/VPCP-KGVX yêu cầu 6 nội dung cơ bản trong thực hiện giãn cách như: Cách ly giữa gia đình, thôn bản, xã, huyện, tỉnh; nhà máy sản xuất bảo đảm khoảng cách, đeo khẩu trang, khử trùng, diệt khuẩn theo quy định; Mọi người dân hạn chế tối đa ra đường trừ trường hợp thật sự cần thiết, khẩn cấp; Giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, nơi công cộng... Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương chủ động điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm phù hợp.

Thời gian qua, lãnh đạo các tỉnh thành đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương nhưng có một số địa phương còn lúng túng trong việc áp dụng pháp luật đối với từng hành vi cụ thể. Một bộ phận người dân thiếu ý thức trách nhiệm, phản ứng bất hợp tác, có hành vi vi phạm, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng.. 

“Tuy nhiên, việc xử phạt cần phải thấu tình đạt lý. Ví dụ hai vợ chồng nhà chỉ có một chiếc xe máy, cùng làm chung cơ quan hoặc chung một đoạn đường không thể bắt họ phải đi hai xe riêng biệt và trong trường hợp này cũng không thể xem họ là tụ tập hai người”, LS Bình nhìn nhận.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết ngày 2/8: Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng, Nam Bộ chiều tối và tối có mưa

Dự báo thời tiết ngày 2/8: Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng, Nam Bộ chiều tối và tối có mưa

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, trong 3 ngày tới (3/8 - 5/8): Bắc Bộ ngày nắng nóng, riêng Trung Bộ có nơi đặc biệt nắng nóng gay gắt.