Đi xin việc phỏng vấn ngược nhà tuyển dụng, cô gái trở thành nữ giám đốc trẻ nhất của quỹ đầu tư

Vừa giỏi giang, có tiếng trong giới khởi nghiệp, đầu tư, lại sở hữu ngoại hình xinh đẹp, Lê Hàn Tuệ Lâm là hình mẫu mà nhiều bạn trẻ hướng tới. 

Sau khi lộ diện tại Shark Tank Việt Nam mùa 6 với vai trò nhà đầu tư mới, Lê Hàn Tuệ Lâm (SN 1994, Hải Dương) nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Bởi đây là lần đầu tiên, vị trí “ghế nóng” xuất hiện một “cá mập” trẻ tuổi như Tuệ Lâm. Song, nếu nói về kinh nghiệm và thành tích của mình, Tuệ Lâm cũng khiến nhiều người phải xuýt xoa, trầm trồ. 

Được biết, xuất phát điểm của Tuệ Lâm không quá hoàn hảo như nhiều người vẫn nghĩ. Cô sinh ra trong gia đình thuộc hộ nghèo, bố mất sớm, mẹ một mình nuôi cô và ba chị gái ăn học. Không phụ lòng mẹ, Tuệ Lâm học hành vượt bậc, đỗ trường chuyên rồi trở thành sinh viên trường Đại học Ngoại thương. Ngay từ năm nhất, cô đã tự trang trải cuộc sống, phụ giúp mẹ bằng cách đi làm gia sư, tìm hiểu đầu tư chứng khoán,... 

Lê Hàn Tuệ Lâm - Giám đốc quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam
Lê Hàn Tuệ Lâm - Giám đốc quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam

Với khả năng của mình, Lê Hàn Tuệ Lâm phát triển nhanh, trở thành gương mặt mà rất nhiều công ty mong muốn tuyển dụng. Sau tốt nghiệp, cô làm việc cho CitiBanks rồi bén duyên với Base.vn từ những ngày đầu khởi nghiệp của startup này. Thời điểm đó, Tuệ Lâm làm trợ lý cho nhà sáng lập, giúp doanh nghiệp tăng trưởng ấn tượng, được nhiều quỹ đầu tư quan tâm. 

Điều khiến Tuệ Lâm được chú ý nhiều hơn chính là khi mới 24 tuổi, cô đã đảm nhiệm vị trí Giám đốc Đại diện Nextrans tại Việt Nam. Khi nhận chức, cô cũng là một trong những nhà quản lý quỹ đầu tư hiếm hoi là nữ giới và trẻ tuổi tại Việt Nam. Chưa kể, bản lĩnh của “bông hồng có gai” còn được thể hiện rõ rệt trong vòng phỏng vấn, khi đi xin việc nhưng lại hỏi ngược nhà tuyển dụng. 

Trong lần phỏng vấn với quỹ từ Hàn Quốc, Tuệ Lâm kể: “Qua 3 vòng phỏng vấn, tôi nói chuyện với từng người ở công ty để hiểu rõ tổ chức này như thế nào. Sau khi hiểu rồi, thấy đáp ứng được hết những tiêu chí của bản thân, lúc ấy mới: ‘Ok, chọn Nextrans’.

Bởi vậy mà đến giờ, Eddy – CEO của Nextrans vẫn hay đùa rằng: ‘Lâm phỏng vấn chúng tôi chứ không phải chúng tôi phỏng vấn Lâm nữa’. Anh chị trong công ty cũng thường đùa: ‘Lâm rất khắt khe, sau 3 vòng phỏng vấn bọn tôi, bọn tôi mới qua đấy’". 

Tuệ Lâm được nhận định là
Tuệ Lâm được nhận định là "bông hồng gai" trong giới khởi nghiệp, đầu tư
Không chỉ giỏi giang, cô còn sở hữu ngoại hình xinh đẹp
Không chỉ giỏi giang, cô còn sở hữu ngoại hình xinh đẹp

Hiện tại, ngoài công việc chính là tìm kiếm các công ty startup tiềm năng, Lê Hàn Tuệ Lâm còn được biết đến với vai trò “hot speaker” trong các diễn đàn dành cho giới khởi nghiệp nhờ sự am hiểu và khả năng hoạt ngôn của mình.

Đúc kết những kinh nghiệm của bản thân trong sự nghiệp đầu tư, Tuệ Lâm cho rằng ai cũng phải hiểu được yếu tố cung cầu. Bởi chỉ khi hiểu rõ và tự tin, nhà đầu tư mới nên "xuống tiền" với tài sản đó và tuyệt đối không được đặt tiền vào tài sản mà mình không hiểu biết. 

Bên cạnh đó, nữ giám đốc trẻ nhận định có 3 yếu tố quan trọng để bắt đầu sự nghiệp đầu tư chính là tiền, kiến thức và mối quan hệ. Thực tế, quan niệm nhiều tiền mới bắt đầu đầu tư chưa chắc đúng, theo Tuệ Lâm, có thể thử từ những khoản đầu tư rẻ nhất vài trăm nghìn hay vài triệu. 

Tuệ Lâm trở thành
Tuệ Lâm trở thành "cá mập" mới tại Shark Tank mùa 6

Còn kiến thức và mối quan hệ cũng có vai trò quan trọng không kém. Có kiến thức để phân tích thông tin, có mối quan hệ để thêm phần hiểu biết sâu rộng hơn với những câu chuyện trong ngành. “Có những kinh nghiệm được người ta đúc kết trong vòng 20 năm mà chỉ chia sẻ với mình trong 5 phút", Lê Hàn Tuệ Lâm nói về tầm quan trọng của mối quan hệ.

Ngoài ra, từng chia sẻ trên truyền thông, nữ doanh nhân thẳng thắn cho rằng việc gọi vốn cũng như mong muốn tìm “đại gia”, đừng xem đó là đích đến. Bởi theo Tuệ Lâm, giữa nhà đầu tư và các startup cần nhiều hơn là vật chất, tiền bạc, muốn đi xa cùng nhau phải có thêm sự chia sẻ, đồng cam cộng khổ và động viên nhau về tinh thần. 

Hải My

Đạo diễn Minh Khôi làm Giám đốc Quốc gia Mister International Việt Nam 2023

Đạo diễn Minh Khôi làm Giám đốc Quốc gia Mister International Việt Nam 2023

"Đảm nhiệm vai trò Giám đốc Quốc gia Mister International Việt Nam 2023 đối với tôi là trọng trách và cũng là thử thách", đạo diễn Minh Khôi nói.