Dịch Covid-19 có thể đẩy 1,2 tỷ người rơi vào cảnh nghèo khó

Theo nhận định của Oxfam, đại dịch đang gây ra một cuộc khủng hoảng lớn về kinh tế toàn cầu cũng như người lao động.

Oxfam đã đưa ra đánh giá về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thu nhập của các hộ gia đình và tiêu dùng. Họ cho rằng dù dịch diễn biến như thế nào thì tỷ lệ nghèo đói sẽ vẫn tăng.  

"Cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008", Oxfam nhận định.

Dịch Covid-19 có thể đẩy 1,2 tỷ người rơi vào cảnh nghèo khó

Theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới (WB) người rất nghèo có thu nhập tối đa 1,90 USD/ngày. Người nghèo kiếm 5,50 USD/ngày.

Nếu dịch Covid-19 khiến thu nhập các hộ gia đình giảm 20%, số người sống trong tình trạng cực kỳ nghèo khổ sẽ tăng từ 434 triệu người lên 1,2 tỷ người. Số người sống dưới mức thu nhập 5,5 USD/ngày tăng từ 548 triệu người lên gần 4 tỷ người.

Trong đó đối tượng chịu nhiều tác động hơn là phụ nữ và người nghèo. Phụ nữ thường làm việc trong các khu kinh tế phi chính thức và ít có quyền lợi lao động, còn người nghèo không thể nghỉ việc vì nhận lương theo ngày. Trên thế giới có đến 2 tỷ người lao động làm việc trong khu vực phi chính thức không được nhận lương nghỉ phép.

Trước tình hình, Oxfam đề xuất trợ cấp tiền mặt giúp đỡ người lao động, doanh nghiệp, kêu gọi xóa nợ và tăng viện trợ. Số tiền cần huy động là 2.500 tỷ USD để hỗ trợ các quốc gia đang phát triển.

Oxfam nhấn mạnh các nước giàu có có thể huy động hàng nghìn tỷ USD ở thời kỳ khủng hoảng. Tuy nhiên các nước đang phát triển không thể chống lại tác động về sức khỏe và kinh tế của dịch bệnh, cuộc khủng hoảng sẽ còn tiếp diễn và gây ra tác hại nghiêm trọng cho cả nước giàu lẫn nước nghèo.

Thanh Mai

Hình ảnh 12h trưa trên thế giới giữa đại dịch COVID-19

Hình ảnh 12h trưa trên thế giới giữa đại dịch COVID-19

Việc phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của virus corona đã mang đến sự im lặng kỳ lạ ở một số thành phố, những nơi được xem là bận rộn