Điện máy Nguyễn Kim chính thức về tay tỷ phú Thái Lan

Sau 24 năm kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM, chuỗi điện máy Nguyễn Kim đã chính thức về tay người Thái.

Ngày 20/2, Central Retail Corporation (CRC) - thành viên tập đoàn bán lẻ Central Group của Thái Lan (tập đoàn của gia tộc giàu thứ 2 tại Thái lan), thực hiện phiên IPO trên sàn chứng khoán nước này.

Với mức giá chào sàn là 42 THB cho mỗi cổ phiếu, CRC có mức vốn hóa 253.3 tỷ THB (8,1 tỷ USD), trở thành công ty có mức vốn hóa lớn thứ 13 trên sàn chứng khoán Thái Lan.

  Nguyễn Kim hiện thuộc sở hữu của gia tộc giàu thứ hai Thái Lan. Ảnh: Nguyễn Kim

Nguyễn Kim hiện thuộc sở hữu của gia tộc giàu thứ hai Thái Lan. Ảnh: Nguyễn Kim

Thông tin từ CRC, vào ngày 7/6/2019, một công ty trung gian có liên quan đến CRC đã mua thêm 51% vốn tại CTCP Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT (đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Nguyễn Kim). 

Sau thương vụ này, tỷ lệ sở hữu của Central Retail tại công ty NKT tăng từ 40% lên 81,5%. Với việc công ty NKT sở hữu 100% Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim, Central Retail hiện nắm 81,5% cổ phần Nguyễn Kim cùng một số công ty con khác.

Giá trị thương vụ này theo Central Retail là 2.600 tỷ đồng bao gồm 2.250 tỷ đồng tiền mặt và 350 tỷ đồng được hạch toán vào khoản nợ dài hạn của doanh nghiệp.

Sau 9 tháng đầu năm 2019, tổng doanh thu tại Việt Nam của CRC đạt 26,6 tỷ baht, tương đương khoảng 19.600 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp lớn nhất là mảng bán lẻ thực phẩm (chuỗi BigC, Lan Chi mart) với doanh thu 22 tỷ baht (16.300 tỷ đồng), tăng 10% so với cùng kỳ.

Như vậy kể từ giữa năm 2019, chuỗi điện máy lâu đời của TP.HCM chính thức về tay gia tộc tỷ phú Thái Lan.

Đồng thời, Nguyễn Kim trở thành đại diện công ty sở hữu bởi nước ngoài duy nhất trong các chuỗi điện máy lớn hiện nay tại Việt Nam, cạnh tranh với Điện máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn, Pico, Media Mart, Thiên Hoà,...

Tính đến thời điểm hiện tại, Central Group Việt Nam cho biết đang vận hành tổng cộng 32 trung tâm mua sắm cùng 215 cửa hàng bán lẻ trên khắp cả nước.

Central Group không phải là cái tên xa lạ, tập đoàn này chính thức thành lập tại Việt Nam vào tháng 7/2011, hoạt động tại nhiều lĩnh vực bán lẻ như điện máy, thể thao, thời trang, trung tâm thương mại, nhà hàng khách sạn, thương mại điện tử và siêu thị.

Cuối năm 2014, Central Group bắt đầu thu hút sự chú ý khi mở 2 trung tâm thương mại thời trang Robins tại Hà Nội và TP.HCM tập trung nhiều nhãn hiệu cao cấp từ các nước trên thế giới, trong đó hàng Thái chiếm số lượng lớn.

Trong lĩnh vực thời trang, ngoài thương hiệu Robins, Central Group còn kinh doanh thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam.

Central Group cũng là doanh nghiệp đưa cửa hàng thời trang của Anh Marks & Spencer (M&S) vào Việt Nam. Chuỗi cửa hàng đồng giá Komonoya (Nhật) cũng do tập đoàn này điều hành và quản lý. Theo kế hoạch, đến năm 2020 Central Group sẽ mở hàng chục cửa hàng đồng giá Komonoya cũng như phát triển thêm 20 trung tâm M&S tại Việt Nam.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương