Điều gì xảy ra nếu cơ thể bị bỏ đói trong một ngày?

Nhịn ăn trong 24 giờ có vẻ đơn giản nhưng nó vẫn có những ảnh hưởng nhất định đối với cơ thể, tạo nên một vết gợn sóng phức trong cơ thể.

Một hình thức nhìn ăn, gọi là nhịn ăn gián đoạn ngày càng trở nên phổ biến, được ví như một công cụ giảm cân hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã kiểm tra lợi ích và rủi ro của việc từ bỏ thực phẩm trong một ngày, bao gồm cả cách nó ảnh hưởng đến việc giảm cân.

Điều gì xảy ra với cơ thể trong suốt thời gian nhịn ăn?

Cho dù một người có nhịn ăn hay không, cơ thể vẫn cần năng lượng. Nguồn năng lượng chính là một loại đường gọi là glucose, thường đến từ carbohydrate có trong ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa, trái cây, một số loại rau, đậu và thậm chí là đồ ngọt. Theo đó, gan và cơ bắp lưu trữ glucose, giải phóng nó vào máu bất cứ khi nào cơ thể cần.

Điều gì xảy ra nếu cơ thể bị bỏ đói trong một ngày?

Tuy nhiên, trong quá trình nhịn ăn, quá trình này có sự thay đổi. Sau khoảng 8 giờ nhịn ăn, gan sẽ sử dụng lượng dự trữ glucose cuối cùng. Tại thời điểm này, cơ thể rơi vào trạng thái gluconeogenesis, đánh dấu sự chuyển đổi của cơ thể sang chế độ ăn chay.

Các nghiên cứu cho thấy, gluconeogenesis làm tăng số lượng calo cơ thể đốt cháy. Khi không có carbohydrate, cơ thể tạo ra glucose bằng cách sử dụng chủ yếu chất béo. Cuối cùng, cơ thể cũng hết các nguồn năng lượng này. Chế độ nhịn ăn trở thành chế độ đói nghiêm trọng hơn.

Tại thời điểm này, sự trao đổi chất của một người chậm lại và cơ thể họ bắt đầu đốt cháy mô cơ để lấy năng lượng. Trên thực tế, chế độ đói chỉ thực sự xảy ra sau vài ngày nhịn ăn liên tục hoặc thậm chí kéo dài lên đến vài tuần.

Vì vậy, nhịn ăn trong 24 giờ cơ thể vẫn đủ sức để cung cấp năng lượng cho cơ thể, bằng cách này hoặc cách khác, trừ khi bạn đang có vấn đề khác về sức khỏe.

Ăn chay có thể thúc đẩy giảm cân?

Nhịn ăn có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khác nhau chỉ ra rằng tác dụng giảm cân nhờ vào việc nhịn ăn không phải đúng với tất cả mọi người. Các kế hoạch ăn kiêng phổ biến bao gồm thời gian nhịn ăn 12 giờ hoặc 16 giờ, cũng như nhịn ăn 24 giờ. Một số chế độ ăn kiêng yêu cầu mọi người chỉ uống nước trong thời gian nhanh, trong khi những người khác cho phép bất kỳ đồ uống không calo nào.

Ăn chay không nhất thiết phải tốt hơn bất kỳ phương pháp giảm cân nào khác, bao gồm giảm lượng calo hàng ngày bằng một lượng nhỏ.

Trong một nghiên cứu gần đây, những người béo phì nhịn ăn không liên tục trong 12 tháng giảm được nhiều cân hơn so với những người ăn kiêng theo cách truyền thống, dù là không nhiều. Các giới hạn của việc nhịn ăn dường như ít liên quan đến các hiệu ứng vật lý hơn là cách nó phù hợp với một lối sống nhất định.

Ví dụ, cùng một nghiên cứu cho thấy những người nhịn ăn thường có xu hướng từ bỏ các nỗ lực giảm cân hơn so với những người ăn kiêng theo cách truyền thống, chẳng hạn như đếm calo. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng nhịn ăn có thể khó duy trì hơn theo thời gian. Việc giảm cân cũng sẽ không thành công nếu ăn quá nhiều sau thời gian nhịn ăn.

Tác dụng khác của việc nhịn ăn

Ngoài hỗ trơ giảm cân, nhịn ăn trong một ngày có thể mang lại một số lợi ích khác cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy, nhịn ăn trong 24 giờ có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Một số nghiên cứu khác thực hiện trên động vật chỉ ra nhịn ăn có thể giúp chống lại một số loại ung thư hoặc thậm chí tốt cho bộ nhớ.

Điều gì xảy ra nếu cơ thể bị bỏ đói trong một ngày?

Uống đủ nước là điều cần thiết để duy trì sức khỏe hàng ngày, cho dù một người có ăn hay không. Nhiều cơ quan y tế khuyên bạn nên uống tám ly 8 ounce (khoảng 2 lít) nước mỗi ngày. Uống nhiều nước cũng giúp kiềm chế cơn đói. Khi nhịn ăn trong 24 giờ, một số người có xu hướng tiêu thụ các loại đồ uống khác như trà, cà phê đen hoặc đồ uống có đường không calo.

Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường, người có tiền sử rối loạn ăn uống, người được chỉ định chỉ được uống thuốc sau khi ăn, đối tượng trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên thực hiện việc nhịn ăn này, dù chỉ  trong một ngày ngắn ngủi. Nhịn ăn có thể gây ra những rủi ro, nguy hiểm không cần thiết cho cơ thể.

Tóm lại:

Nhịn ăn một ngày sẽ không gây chết người. Nó an toàn và có thể có lợi theo nhiều cách thức khác nhau, đặc biệt là quá trình giảm cân.

Ăn chay không giúp giảm cân nhiều hơn các phương pháp giảm cân truyền thống thông thường và có thể khiến bạn khó gắn bó trong một thời gian dài.

Nếu một người nhịn ăn vì lý do sức khỏe, hãy nhịn ăn một cách khoa học, an toàn và không lạm dụng nó. Nhịn ănlâu dài khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng cần thiết và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Theo medicalnewstoday.com

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương