Điều gì xảy ra trong cơ thể và bộ não khi bạn đạt cực khoái?

Bạn có thể ngạc nhiên về cách cơ thể và bộ não của bạn phản ứng với loại khoái cảm này.

Cực khoái được mô tả là cảm giác sung sướng tột độ xảy ra trong quá trình sinh hoạt tình dục. Mặc dù cảm giác cực khoái của mỗi người không hoàn toàn giống nhau, nhưng có một số thay đổi quan trọng xảy ra trong tâm trí và cơ thể.

Bằng cách nghiên cứu hoạt động não của những người trải qua cực khoái, các nhà nghiên cứu đã có thể xác định một số thay đổi quan trọng xảy ra. Sử dụng máy fMRI (chụp cộng hưởng từ chức năng) hoặc quét PET (chụp cắt lớp phát xạ positron), họ có thể đo lưu lượng máu và hoạt động của tế bào thần kinh bên trong não khi cao trào.

Điều gì xảy ra trong cơ thể và bộ não khi bạn đạt cực khoái? - Ảnh 1.

Vùng dưới đồi, đóng vai trò quan trọng trong việc giải phóng các hormone như dopamine và oxytocin, là một trong những vùng não sáng lên khi đạt cực khoái. Ảnh: Shutterstock

Phần "logic" trong não của bạn có ngừng hoạt động không? 

Có thể có một lý do khiến bạn cảm thấy táo bạo và không bị gò bó trong lúc cao trào.

"Các quỹ đạo bên của vỏ não trước trở nên ít hoạt động hơn khi quan hệ tình dục. Đây là phần não chịu trách nhiệm về lý trí, ra quyết định và đánh giá giá trị", Daniel Sher giải thích việc ngừng hoạt động của phần não này cũng liên quan đến việc giảm sợ hãi và lo lắng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia trong lĩnh vực này đều đồng ý với kết quả nghiên cứu được công bố rộng rãi này. Nghiên cứu gần đây (2017) cho thấy ngược lại, với kết quả cho thấy những vùng não này không ngừng hoạt động trong 10 nữ tham gia nghiên cứu này .

Các phần của não liên quan đến ký ức, xúc giác và chuyển động có thể sáng lên

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vùng dưới đồi, đồi thị và vùng dưới đồi có thể sáng lên khi đạt cực khoái. "Dirty Minds: Our Brains Ảnh hưởng đến Tình yêu, Tình dục và Các mối quan hệ như thế nào", Kayt Sukel đã được phỏng vấn cho công trình của mình cùng với các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu ảnh hưởng của cực khoái lên não khi cô ấy đang sử dụng máy MRI.

Đồi thị giúp tích hợp thông tin về xúc giác, chuyển động và ký ức/tưởng tượng tình dục. Điều này có thể giải thích cách bạn khơi gợi những ký ức và tưởng tượng về tình dục (hoặc tại sao trí tưởng tượng của bạn có thể hoạt động tích cực hơn) trong thời gian kích thích tình dục và lên đến đỉnh điểm.

Oxytocin tích tụ và được giải phóng

Oxytocin được định nghĩa là một hormone "liên kết". Sự hình thành oxytocin trong quá trình quan hệ tình dục xảy ra trong các tuyến yên và sau đó nó được giải phóng ở vùng dưới đồi. Vùng dưới đồi đóng một vai trò quan trọng trong nhiều chức năng quan trọng bao gồm giải phóng các hormone khác (như dopamine), điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, kiểm soát sự thèm ăn và tất nhiên, quản lý các hành vi tình dục.

Một lượng dopamine được tiết ra

Trong khi đạt cực khoái, não của bạn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều loại hormone khác nhau, như oxytocin đã nói ở trên. Trong "ly cocktail" đó có hormone là dopamine, được giải phóng vào thời điểm cực khoái. Dopamine chịu trách nhiệm về cảm giác thích thú và ham muốn và do đó đóng vai trò như một động lực để tiếp tục trải nghiệm những cảm giác vui vẻ và ham muốn đó.

Dopamine được hình thành trong phần não tiếp nhận thông tin từ một số khu vực khác để xác định xem nhu cầu của bạn (cụ thể là nhu cầu của con người) có được đáp ứng hay không.

Sự giải phóng endorphin, oxytocin và vasopressin khiến bạn ít nhạy cảm hơn với cơn đau khi quan hệ tình dục

Đối với nhiều người, đau đớn và tình dục đi đôi với nhau. Nhiều người cảm thấy hơi đau khi quan hệ tình dục, và thực sự có một lý do rất tốt cho điều này: bạn ít bị đau hơn khi quan hệ tình dục. Tuyến yên được kích hoạt trong khi quan hệ tình dục, sau đó sẽ giải phóng não của bạn để giải phóng tất cả các loại endorphin có khả năng thúc đẩy giảm đau.

Một điều thú vị cần lưu ý là một số vùng não hoạt động tương tự khi quan hệ tình dục cũng hoạt động khi bạn bị đau. Một nghiên cứu rất thú vị năm 1985 đã xem xét mối tương quan giữa kích thích âm đạo và sự gia tăng của cơn đau.

Ở những người không thể cảm nhận được kích thích bộ phận sinh dục, não có thể thực sự có khả năng tự "tái tạo"

Những người đã bị liệt nửa người dưới vẫn có thể đạt được cực khoái thông qua việc kích thích các bộ phận cơ thể khác như núm vú. Trong trường hợp này, não thực sự tạo ra những con đường mới dẫn đến khoái cảm mà không liên quan đến cơ quan sinh dục của chúng ta. Bài báo của Seattle Times này trình bày chi tiết về những phụ nữ bị tê liệt đã có thể khám phá lại khả năng đạt cực khoái thông qua nhiều cảm giác khác nhau.

Có cực khoái có thể giữ cho não của bạn khỏe mạnh

Bởi vì có sự gia tăng đáng kể lưu lượng máu qua nhiều vùng của não rất đáng kể khi chúng ta đạt được cực khoái, hoàn toàn có khả năng cực khoái có thể đã phát triển một phần để giữ cho bộ não của chúng ta khỏe mạnh.

Điều gì xảy ra trong cơ thể và bộ não khi bạn đạt cực khoái? - Ảnh 3.

Điều gì thực sự xảy ra trong cơ thể khi chúng ta đạt cực khoái? Ảnh của NATNN trên Shutterstock

Cơ thể bạn sưng lên và trở nên nhạy cảm hơn

Trong khi nam giới bị sưng tấy rõ ràng ở bộ phận sinh dục do lưu lượng máu tăng lên, thì phụ nữ cũng có thể gặp phải một số dạng sưng tấy khi quan hệ tình dục. Từ ngực đến âm hộ của bạn, nhiều phụ nữ bị sưng khi kích thích và phóng thích tình dục.

Nhịp tim của bạn tăng nhanh, dẫn đến hưng phấn

Tất nhiên, nhịp tim của bạn sẽ tăng lên khi bạn đang đạt cực khoái, nhưng cùng với đó, bạn cũng bị tăng huyết áp và nhịp thở cũng tăng theo. Cả hai điều này đều được coi là phản ứng của hoạt động aerobic nhẹ và có thể ảnh hưởng đến loại cảm giác hưng phấn mà bạn cảm thấy khi trải nghiệm tình dục - tương tự như "vận động viên chạy bộ cao".

Các cơ ở âm đạo, hậu môn và tử cung co lại và thả ra - giống như tập luyện

Không chỉ nhịp đập của bạn mà bạn còn có thể đang tập luyện một số cơ trong cơ thể (ngoài những cơ bạn đang sử dụng để quan hệ tình dục).

Theo Bustle, "lưu lượng máu tăng lên đến bộ phận sinh dục khi đạt cực khoái cũng duy trì tính toàn vẹn của cơ trơn nằm giữa âm đạo, trực tràng và mô liên kết giữa trục dương vật và bìu".

Cực khoái có thể cải thiện các triệu chứng dị ứng hoặc thông mũi bị nghẹt

Theo nhà tình dục học kiêm cố vấn chuyên môn lâm sàng, Tiến sĩ Laura Deitsch: "Cực khoái có thể có hiệu quả trong việc mở các đường mũi bị tắc và có thể làm giảm bớt một số triệu chứng dị ứng và nghẹt mũi.

(Nguồn: Big Think)

Người giải thích