Điều trị thành công cho bệnh nhân lưỡng giới bị ung thư tinh hoàn ẩn

Bệnh nhân 40 tuổi có vẻ ngoài giống nữ, khi lên 3 tuổi đã phát hiện bất thường ở bẹn, hàng chục năm qua chưa từng có kinh nguyệt.

Ngày 31/5, trao đổi với Dân trí, bác sĩ Trần Trọng Trí, khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, nơi đây vừa điều trị thành công một bệnh nhân bị ung thư tinh hoàn ẩn trên bệnh nhân lưỡng giới thật thể khảm. 

Bệnh nhân 40 tuổi, ở Đồng Nai có vẻ ngoài giống nữ. Năm lên 3 tuổi, người nhà phát hiện trong ống bẹn bên trái của người này có tinh hoàn nên đã đưa đi viện kiểm tra, sau đó không tái khám hay can thiệp gì thêm. Bệnh nhân cũng chưa từng có kinh nguyệt.

Thời gian gần đây bệnh nhân thấy vùng bẹn trái lớn dần và đau nên đã đi khám tại bệnh viện tại địa phương sau đó chuyển lên tuyến trên. Kết quả tại Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy, phần ngực của bệnh nhân không phát triển, âm vật phì đại, có môi lớn 2 bên nhưng không có âm đạo, miệng niệu đạo ngoài bình thường. Bệnh nhân có khối bướu vùng bẹn bìu trái khoảng 5x8cm, mật độ chắc, không di động, ấn đau ít. Ekip điều trị đã hội chẩn đa chuyên khoa và quyết định phẫu thuật cắt bướu tinh hoàn bên trái cho bệnh nhân.

  Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân lưỡng giới hiếm gặp (Ảnh: BV).

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân lưỡng giới hiếm gặp (Ảnh: BV).

Quá trình phẫu thuật, ekip phát hiện bệnh nhân còn có buồng trứng bên phải và không có tử cung. Kết quả giải phẫu bệnh là bướu ác tinh hoàn (seminoma - một dạng ung thư tế bào mầm ở tinh hoàn, thường gặp ở nam giới trẻ tuổi). Bệnh nhân đã được hóa trị hỗ trợ 6 chu kỳ và đều có đáp ứng tốt).

Bác sĩ chuyên khoa 2 Vương Đình Thy Hảo, Phó trưởng khoa Hóa trị, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, cho biết ung thư tinh hoàn rất hay gặp ở những người có tinh hoàn còn ẩn trong ổ bụng, đặc biệt là các trường hợp rối loạn giới tính, như có đồng thời 2 cơ quan sinh dục trên cơ thể. 

Bác sĩ Trần Trọng Trí cho biết thêm, lưỡng giới thật thể khảm là tình trạng rối loạn biệt hóa giới tính hiếm gặp, với sự hiện diện đồng thời cơ quan sinh dục nam và nữ trên cùng cá thể. Tỷ suất xảy ra tình trạng này là 1/100.000 trẻ sinh sống. 

Đến nay, có trên 50 trường hợp thể khảm lưỡng giới thật, 10 ca ghi nhận phát triển bướu ở lưỡng giới thật.

Bệnh nhân trên được xem là trường hợp lưỡng giới, với bộ nhiễm sắc thể khảm 46, XX/46, XXY đầu tiên trên bệnh nhân lớn tuổi bị ung thư tinh hoàn phát hiện tại Việt Nam.

Bác sĩ Thy Hảo cũng đưa ra khuyến cáo: "Người bệnh cũng như thân nhân bệnh nhân nếu chẳng may ở trong tình trạng này thì đừng ngần ngại đến cơ sở y tế có chuyên khoa Tiết niệu để được thăm khám, kiểm tra, đánh giá kịp thời nhằm tránh những hệ quả nặng nề có thể xảy ra, đặc biệt là nguy cơ ung thư hóa rất cao đối với các trường hợp bị tinh hoàn ẩn trong ổ bụng".

Thanh Mai

Tại sao chip là vấn đề ngày càng nổi cộm trong căng thẳng Mỹ-Trung?

Tại sao chip là vấn đề ngày càng nổi cộm trong căng thẳng Mỹ-Trung?

Một nhà phân tích cho biết: “Sự cạnh tranh về chip này là một phần của một trò chơi lớn hơn giữa Mỹ và Trung Quốc – về cơ bản là một trò chơi ăn miếng trả miếng”.