Đình chỉ hoạt động 2 phòng khám tại TP.HCM do để xảy ra tai biến sản khoa nghiêm trọng

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có quyết định rút giấy phép hoạt động 2 phòng khám đa khoa do liên quan đến 2 vụ tai biến sản khoa, trong đó có một vụ khiến một thai phụ tử vong.

Mất tử cung vì khám tại phòng khám tư

Cụ thể, Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Quốc tế (221 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1) bị phạt 160 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh trong thời hạn 3 tháng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở trong thời hạn 2 tháng.

Phòng khám này buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

pk-da-khoa-quoc-te-8916-3022.png

Nguyên nhân, phòng khám đa khoa Quốc tế cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động; Không chuyển người bệnh cấp cứu đến cơ sở khám chữa bệnh phù hợp khi tình trạng người bệnh vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Trước đó, Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương tiếp nhận thai phụ (44 tuổi) nhập viện từ phòng khám đa khoa Quốc tế trong tình trạng băng huyết sau sẩy thai to 15 tuần. Thai phụ và người nhà cho biết đã đi khám ở phòng khám Đa khoa Quốc tế, siêu âm dự đoán thai 15 tuần/vết mổ cũ lần thứ 3.

Thai phụ được phòng khám tư vấn bỏ thai bằng thuốc và gắp thai, đồng thời được ngậm các viên thuốc (không rõ loại), lặp lại liều theo hướng dẫn của phòng khám. Sau đó, thai phụ đau bụng nhiều, sẩy thai và kèm chảy máu nhiều nên mệt và được đưa vào Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương. Thai phụ được phẫu thuật xử lý cầm máu, cắt bỏ tử cung và may mắn đã được cứu sống.

Sản phụ tử vong do tai biến

Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Hồng Phong (phòng khám đa khoa Hồng Phong, 160-162 Lê Hồng Phong, quận 5) bị xử phạt 35 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám chữa bệnh trong thời hạn 2 tháng, buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo.

Nguyên nhân, phòng khám này quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh thiếu nội dung về phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong giấy phép hoạt động.

d9d2ff94791bb545ec0a-1645671026834631703389.jpg

Đại diện phòng khám đa khoa Hồng Phong, bà Nguyễn Thị Mỹ Trang, bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh trong thời hạn 2 tháng do không lập hồ sơ, bệnh án theo mẫu quy định của pháp luật.

Trước đó, một bệnh nhân (40 tuổi) cảm thấy đau tức phần bụng dưới, có ghé phòng khám đa khoa Hồng Phong thăm khám.

Tại đây, một phụ nữ trực tiếp thăm khám đeo bảng tên và tự giới thiệu mình là "bác sĩ trưởng khoa của Bệnh viện Hùng Vương, tên Hồng", bệnh nhân được thông báo có mụn trong cổ tử cung, nếu không điều trị có thể vỡ gây ung thư.

Ngoài ra bệnh nhân còn được chẩn đoán "có thai 24 tuần bị biến dạng ngoài tử cung do uống thuốc điều trị COVID-19" (trước đó cả gia đình bệnh nhân có mắc COVID-19).

Sau khoảng 10 ngày đến phòng khám Hồng Phong "vô thuốc" (mỗi lần đóng 2 triệu đồng), chân sản phụ bị phù nề, và được "bác sĩ Hồng" hẹn qua Bệnh viện Hùng Vương để bà trực tiếp khám vì có đầy đủ trang thiết bị y khoa.

Ngày 21/12/2021, sản phụ đến Bệnh viện Hùng Vương bốc số thứ tự và gặp được bà Hồng chờ trong bệnh viện. Tuy vậy, "bác sĩ Hồng" viện cớ kẹt lịch, rồi tiếp tục giới thiệu sản phụ này đến phòng khám Đa khoa Thăng Long.

Sau đó, sản phụ này bị té xỉu trong lúc ngồi chờ khám, được chuyển đến Bệnh viện 115 cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, cơ thể tím tái, co giật, sùi bọt mép.

Theo báo Thanh Niên, Bệnh viện Nhân dân 115 vừa hồi sức bệnh nhân vừa phối hợp Bệnh viện Từ Dũ lấy thai lưu 24 tuần. Sau đó, sản phụ đã tử vong…

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương