Doanh nhân trẻ Tống Khánh Linh: Tư duy trẻ con không có giới hạn

Mỗi trẻ em là một nhà kiến tạo, hãy trao cho trẻ quyền kiến tạo là thông điệp của Ngày hội trẻ em DFC Việt Nam chính thức diễn ra tại TP.HCM.

Tại ngày hội đã diễn ra cuộc tranh tài của 6 đội thi là các bạn nhỏ trong độ tuổi từ 7 – 15 tuổi tham gia trình bày các sáng kiến, ý tưởng vì cộng đồng dựa trên phương pháp "Tư duy kiến tạo".

Cụ thể, Tổ chức TOMATO Education với hai dự án Bữa trưa văn minh và Thư viện cho người nghèo, Trường TH – THCS - THPT Hoàng Việt (TP. Buôn Ma Thuột) với dự án Phân loại rác thải, Trung tâm phát triển giáo dục quốc tế THT (Đà Lạt) với dự án Cùng con tâm sự,…

Một dự án của các bạn nhỏ chia sẻ đến những người có hoàn cảnh khó khăn
Một dự án của các bạn nhỏ chia sẻ đến những người có hoàn cảnh khó khăn

Đội thi có sáng kiến xuất sắc nhất sẽ giành vé tham dự Hội nghị Trẻ em Thế giới 2019 với chủ đề “Con có thể” của DFC diễn ra từ ngày 27-30/11 tại Rome, Ý. Đây là sự kiện lớn nhất của trẻ em trên hành tinh, là nơi để trẻ em của các quốc gia tập hợp cùng nhau nhằm giới thiệu những câu chuyện thay đổi do chính mình tạo nên.

Biến thức ăn thừa thành cơm rang bán gây quỹ.
Biến thức ăn thừa thành cơm rang bán gây quỹ.

Đại sứ chương trình, doanh nhân Tống Khánh Linh chia sẻ: “Hai năm liên tục mình đồng hành với chương trình với vai trò đại sứ. Mình cảm nhận đây là hoạt động hữu ích cho bé có thể nói lên những suy nghĩ của mình và được người lớn lắng nghe tôn vinh và biến những suy nghĩ đó thành hiện thực. Từ đó sẽ tạo nên sự tự tin tư duy của trẻ trong tương lai và có thể hòa nhập vào môi trường nước ngoài.

Người lớn hãy đặt niềm tin cho trẻ con, rằng bé có thể làm được tất cả mọi thứ đóng góp vào trong xã hội, cho gia đình thậm chí là cho thế giới trong tương lai. Những hoạt động trải nghiệm này cho thấy trẻ không có một giới hạn nào. Và phụ huynh hãy đặt niềm tin vào trẻ để cho con có thể tự do phát triển mà làm những điều mình muốn để góp vào cho cộng đồng bài đất nước nơi mà con sinh sống.

Đại sứ Tống Khánh Linh (bìa phải) tại ngày hội trẻ em kiến tạo
Đại sứ Tống Khánh Linh (bìa phải) tại ngày hội trẻ em kiến tạo

Chia sẻ về ngày hội, Thạc sĩ Nguyễn Thúy Uyên Phương - người sáng lập TOMATO Education cho biết: “Ngày hội không chỉ là cơ hội để các bạn nhỏ cất lên tiếng nói của bản thân, thể hiện ước mơ, dám mạnh dạn bắt tay thực hiện các dự án thay đổi cộng đồng xung quanh mình.

Đây còn là dịp để phụ huynh lắng nghe những tiếng nói của các con, để hiểu thêm về những ước mơ, những điều các con ấp ủ, từ đó mạnh dạn trao niềm tin và tiếp sức cho các con trên hành trình trở thành những con người tự lập, biết chung tay góp sức cho những vấn đề chung của cộng đồng. 

Với DFC, chúng tôi tin rằng mọi trẻ em đều có thể làm được với điều kiện người lớn chúng ta dám mạnh dạn trao cho các em niềm tin, sự tôn trọng, sự trợ lực và dẫn dắt cần thiết trong cách giáo dục, cách nuôi dạy của mình”.

Trẻ em có thể là nhà kiến tạo 
Trẻ em có thể là nhà kiến tạo 

DFC (viết tắt của Design for Change, tạm dịch là “Kiến tạo để thay đổi”) là phong trào lớn nhất thế giới mà ở đó, trẻ em tham gia đóng góp sáng kiến và thực hiện các dự án có ích cho cộng đồng bằng phương pháp Tư duy kiến tạo. Phong trào hiện có mặt tại 100 quốc gia, tác động đến hơn 2,5 triệu trẻ em và hơn 50.000 trường học trên toàn thế giới.

“Tư duy kiến tạo” là một phương pháp tư duy gồm 4 bước giúp các em biết cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo là (Đồng cảm – Hình dung – Thực hiện – Chia sẻ), gọi tắt là FIDS. Với công cụ này, hàng triệu trẻ em DFC trên toàn cầu đã thiết kế các giải pháp chạm đến những vấn đề diễn ra hàng ngày trong cộng đồng cho đến những thách thức lớn nhất của thế giới như bảo vệ môi trường, giúp đỡ những cộng đồng yếu thế (người già, người khuyết tật, người nhập cư), nạn tảo hôn, mù chữ… Chính quá trình thực hiện dự án giúp các em thực hành tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, trở thành những công dân tự tin, trách nhiệm.

Một dự án không để thức ăn thừa của trẻ 
Một dự án không để thức ăn thừa của trẻ 

Không chỉ dành cho trẻ em, Ngày hội trẻ em DFC Việt Nam – DFC Vietnam Children Celebration 2019 còn dành cho phụ huynh và các nhà giáo dục thông qua buổi Workshop “Tư duy Kiến tạo: Khám phá triết lý giáo dục ẩn sau phong trào trẻ em lớn nhất thế giới” của chuyên gia giáo dục, Thạc sĩ Nguyễn Thúy Uyên Phương - người sáng lập TOMATO Education. Tại đây, bà sẽ chia sẻ những lợi ích tuyệt vời của phương pháp Design Thinking đối với giáo dục cũng như cách áp dụng phương pháp này trong môi trường học đường dành cho con em, học trò mình.

VIÊN VIÊN

theo Tin 24h