Doanh số ngành thời trang giảm hàng trăm tỷ USD vì dịch Covid-19

Các thương hiệu thời trang lớn hay các show diễn thời trang đều bị ảnh hưởng về doanh thu và kế hoạch ra mắt sản phẩm.

Ảnh hưởng của đại dịch cho đến thời điểm hiện tại vẫn đang tiếp diễn. Một trong những lĩnh vực bị tác động nhiều nhất đó là thời trang. Doanh số bán hàng sụt giảm 34% trong tháng 3, thậm chí được dự báo tăng trưởng sẽ tiếp tục giảm từ 3-4%.

Inditex, công ty sở hữu thương hiệu thời trang Zara đã tuyên bố đóng cửa hơn 1000 cửa hàng, tương đương với 16% điểm bán lẻ, chủ yếu nằm ở châu Á, châu Âu. Các thương hiệu lớn như Pull&Bear, Oysho and Stradivarius bị thanh lọc dáng kể, tập đoàn cho đóng cửa các cửa hàng để dồn doanh số cho các shop hoặc cửa hàng lớn hơn. 

Ngành thời trang đang phải chịu hậu quả nặng nề từ dịch Covid-19.
Ngành thời trang đang phải chịu hậu quả nặng nề từ dịch Covid-19.

Thương hiệu H&M cung đặt mục tiêu mở thêm 165 cửa hàng và đóng 130 cửa hàng nhưng hiện tại đã phải thay đổi chiến lược. Số cửa hàng có thể bị đóng cửa là 170 và chỉ mở thêm 130. Hiện H&M đóng cửa khoảng 350 cửa hàng, chiếm 7% số cửa hàng của hãng này trên toàn thế giới.

Tập đoàn Nike thông báo doanh thu trong 3 tháng (từ tháng 3 đến 5/2020) sụt giảm mạnh, lỗ tới 790 triệu USD, doanh thu giảm 38% xuống còn 6,3 tỷ USD. Thị trường Bắc Mỹ cũng giảm 46% xuống còn 2,2 tỷ USD. Có đến 90% số cửa hàng của tập đoàn này phải đóng cửa trong khoảng 8 tuần. Điểm sáng duy nhất của tập đoàn chính là bán hàng trực tuyến, với doanh thu tăng tới 75%.

Các tuần lễ thời trang cũng phải hủy bỏ như Tuần lễ thời trang Rakuten có kế hoạch vào tháng 3 ở Tokyo giờ cũng bị hủy, tuần lễ thời trang sau đó ở Thượng Hải và Bắc Kinh bị hoãn...

Thương hiệu Burberry hoãn vô thời hạn sô diễn của họ ở Thượng Hải. Gucci cũng hủy bỏ show diễn tại San Francisco (Mỹ) tháng 5 tới, còn Prada cũng sẽ không có show diễn ở Tokyo trong tháng 5 tới như kế hoạch.

Ngành thời trang của Ý cũng bị ảnh hưởng nặng nề. SMI-Sistema Moda Italia lỗ 3,5 tỷ euro trong 3 tháng đầu năm, dự đoán còn tăng thêm.

Ở Anh, ước tính ngành may mặc sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, doanh số bán quần áo và giày dép cũng dự kiến sẽ giảm 11,1 tỷ bảng Anh (tương đương 13,06 tỷ USD).

Tại châu Á, vì ảnh hưởng của việc các trung tâm sản xuất và may mặc, giày dép cũng như các đơn vị sản xuất dùng nguyên liệu từ Trung Quốc nên các đơn đặt hàng quần áo có giá trị hàng tỷ đô la bị hủy bỏ. 

Giám đốc khách hàng tại Farfetch Stephanie Phair cho biết, điểm yếu cơ bản trong hệ thống thời trang truyền thống là cách làm cũ. Họ chỉ định hướng thời trang người tiêu dùng theo mùa mà không quan tâm đến phản hồi. 

Với tình trạng như hiện này, các doanh nghiệp cần suy nghĩ lại về cách thức hoạt động để điều chỉnh theo nhu cầu của người dùng. Bên cạnh đó là tái tổ chức sản xuất, đảm bảo sự linh hoạt, giảm thiểu tác động đến môi trường. 

Đây là cơ hội hiếm có để các doanh nghiệp thời trang suy nghĩ lại về cách thức hoạt động để điều chỉnh theo nhu cầu của người tiêu dùng, tái tổ chức trong sản xuất, hướng tới sự linh hoạt và nhanh chóng, cũng như giảm thiểu tác động đến môi trường.

Hand Picked, một thương hiệu do Giada sản xuất đang hướng đến nhu cầu của thị trường còn H&M cho biết đang tập trung chuyển đổi dòng tiêu thụ sản phẩm sang các kênh bán hàng trực tuyến.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 2/7 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 2/7 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 2/7 ở tất cả các rạp.