Dự án đập Tam Hiệp đã hoàn thành

Trung Quốc cho biết sau khi hoàn thành, dự án đập Tam Hiệp đã trở thành dự án thủy điện toàn diện nhất.

Các quan chức của Bộ Thủy lợi Trung Quốc và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết đã hoàn thành dự án đập Tam Hiệp. Các cơ quan này khẳng định sau khi hoàn thành, dự án đập Tam Hiệp đã trở thành dự án thủy điện toàn diện nhất. 

Quá trình theo dõi con đập cho thấy các công đoạn xả lũ, tiêu năng, chuyển dòng nước, phát điện và các công trình phòng hộ đang hoạt động bình thường. Các hệ thống và thiết bị khác cũng đang hoạt động an toàn, ổn định.

Đến cuối tháng 8, Tam Hiệp đã tích hơn 180 tỷ m3 nước lũ. Năm 2010, 2012 và 2020, đỉnh lũ lớn nhất vượt ngưỡng 70.000 m3/giây, đỉnh lũ giảm 40%, làm giảm đáng kể áp lực kiểm soát lũ ở khu vực trung và hạ lưu sông Dương Tử.

  Đập Tam Hiệp ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc xả lũ hôm 19/8. Ảnh: Xinhua.

Đập Tam Hiệp ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc xả lũ hôm 19/8. Ảnh: Xinhua.

Nhà máy điện Tam Hiệp tính đến cuối tháng 8 đã tạo ra 1.354 nghìn tỷ kilowatt giờ điện, thúc đẩy cung cấp điện ở phía đông và trung Trung Quốc cùng tỉnh Quảng Đông ở phía nam cũng như các khu vực khác ở đất nước. Dự án này được Trung Quốc đánh giá là cải thiện điều kiện giao thông trên tuyến đường thủy sông Tứ Xuyên. Kể từ khi chạy thử vào tháng 6/2003, sản lượng vận huyển hàng hóa ở khu vực đã tăng, lần đầu vượt 100 triệu tấn vào năm 2011 và đạt 146 triệu tấn vào năm 2019.

Lưu lượng hàng năm của hồ chứa Tam Hiệp trong mùa khô cũng đã được nâng lên hơn 5.500 m3/giây, bổ sung hơn 20 tỷ m3 nước cho vùng hạ lưu sông Dương Tử. Đến cuối tháng 8, hồ chứa đã bổ sung tổng cộng 2.267 ngày, với tổng lượng nước cung cấp là 289,4 tỷ m3. Trung Quốc cũng cho biết có thêm tổng cộng 1,3 triệu cư dân được di dời trong quá trình xây dựng dự án. 

Đập Tam Hiệp được xây dựng từ năm 1994 với chi phí lên tới hơn 30 tỷ USD. Dù giới chức Trung Quốc khẳng định đập an toàn nhưng nhiều người vẫn tỏ ra lo ngại về nguy cơ vỡ đập khi mưa lớn liên tục xuất hiện. Nhiều người cũng cho rằng, quá trình xây đập sẽ gây nên nhiều hậu quả về môi trường và xã hội cũng như tỏ ra hoài nghi về chất lượng của con đập không tốt, không thể chống lũ lụt.

Thanh Mai

Nước tại hồ chứa của đập Tam Hiệp đạt kỷ lục mới

Nước tại hồ chứa của đập Tam Hiệp đạt kỷ lục mới

Lượng nước hiện tại đang ở mức 166 m, đã vượt hơn 20 m so với quy định, chỉ còn cách giới hạn chứa tối đa chưa đầy 10 m.