Dự báo giá vàng ngày 14/10: Chờ chất xúc tác từ Fed

Giá vàng châu Á đi lên trong phiên giao dịch 13/10 khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đi xuống.

Chiều 13/10, giá vàng giao ngay tăng 0,1%, lên 1.762 USD/ounce, trong khi giá vàng giao kỳ hạn tăng 0,2%, lên 1.762,50 USD/ounce.

Chỉ số đồng USD trong phiên này giảm 0,2%, sau khi chạm mức cao nhất hơn một năm vào phiên trước đó. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm từ mức cao nhất hơn 4 tháng ghi nhận trong phiên 12/10.

Chiến lược gia tiền tệ Ilya Spivak của DailyFX cho biết, giữa bối cảnh dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ và biên bản cuộc họp chính sách của Fed trong tháng 9 sắp được công bố, vàng đang chờ đợi “chất xúc tác” nhằm định hướng giá. Nếu CPI tăng cao hơn, Fed có thể thúc đẩy việc tăng lãi suất sớm hơn.

Ba nhà hoạch định chính sách của Fed ngày 12/10 cho biết, nền kinh tế số một thế giới đã hồi phục đủ để ngân hàng này bắt đầu rút dần các chương trình hỗ trợ trong thời kỳ khủng hoảng, qua đó củng cố kỳ vọng rằng Fed sẽ thực hiện việc này trong tháng tới.

Trong khi đó, các thị trường tiền tệ đang tăng giá mạnh, do lãi suất tăng mạnh khi áp lực lạm phát gia tăng trên toàn cầu.

Việc các ngân hàng trung ương giảm quy mô các chương trình kích thích kinh tế và tăng lãi suất có xu hướng đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ đi lên, dẫn đến chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng cao hơn.

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cao cấp của OANDA về châu Á-Thái Bình Dương cho biết, sự gia tăng tâm lý e ngại rủi ro trước mùa báo cáo thu nhập quý III/2021 của Mỹ cũng giúp giá vàng đứng vững.

Tuy nhiên, mối đe dọa về việc thu hẹp chương trình mua tài sản của Fed sẽ hạn chế đà phục hồi của vàng và giá vàng sẽ có chiều hướng giảm trong những tuần tới.

Tại thị trường Việt Nam, chốt phiên 13/10, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 57,35 - 58,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên so với phiên trước.

CHẤN HƯNG