Trong bối cảnh hiện tại, các xu hướng vĩ mô (Mega Trends) đang tạo ra cả cơ hội và thách thức cho các quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp trên toàn thế giới. Việc nắm bắt và phản ứng với những thay đổi này là rất quan trọng, nhằm tận dụng lợi thế và giảm thiểu rủi ro.
![]() |
Cuốn sách “Những xu hướng lớn: Kiến tạo tương lai thịnh vượng” là kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI), phối hợp cùng đội ngũ chuyên gia kinh tế. Sách đưa ra những dự báo về các xu hướng chính đang định hình tương lai, với sự tác động của toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. |
Nhận thức được điều này, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI) đã hợp tác với Công ty CP Vibiz Việt Nam để triển khai nghiên cứu sâu rộng, mang đến cho độc giả báo cáo "Những xu hướng lớn: Kiến tạo tương lai thịnh vượng". Nhóm chuyên gia thực hiện báo cáo gồm TS Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cùng các thành viên: Đoàn Đức Thuận, Trần Thị Hoài, Chu Thanh Hằng, Đặng Thanh Tú, Trần Kiều Oanh, Nguyễn Thị Phương và Cao Xuân Nhật.
Cuốn sách được soạn thảo từ báo cáo nghiên cứu với năm xu hướng trọng yếu: phân mảnh địa chính trị; biến đổi khí hậu; chuyển dịch nhân khẩu học; bùng nổ công nghệ và đô thị hóa thông minh. Nội dung sách không chỉ phân tích sâu sắc những tác động đa ngành của các xu hướng này mà còn đưa ra các giải pháp và gợi ý vận dụng từ góc độ doanh nghiệp đến cấp vĩ mô. Đặc biệt, nghiên cứu chú trọng vào bối cảnh Việt Nam, giúp người đọc nhận diện rõ ràng các cơ hội và rủi ro trong quá trình hội nhập toàn cầu.
![]() |
Ngay trang bìa cuốn sách, hình ảnh sử dụng được tạo bởi Imagen 3 - mô hình tạo văn bản thành hình ảnh chất lượng cao nhất của Google AI. Đây là hình dung của AI về Hà Nội 100 năm sau. |
Cuốn sách dày gần 100 trang, được chia thành bốn phần chính:
Phần I: Tổng quan về các Mega trends, nêu bật các xu hướng lớn; Sự phân mảnh và địa chính trị; Năng lượng và biến đổi khí hậu; Chuyển đổi nhân khẩu học; Công nghệ và chuyển đổi số; Đô thị hóa và các thành phố thông minh; Ma trận tác động (Impact Matrix).
Phần II: Thấu hiểu các xu hướng lớn, đi sâu phân tích sự phân mảng và địa chính trị; Phân mảnh địa chính trị toàn cầu; Phân mảnh thương mại và kinh tế toàn cầu; Ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam; Năng lượng và biến đổi khí hậu; Phân tích các công nghệ năng lượng tiên tiến; So sánh tháp dân số giữa các quốc gia phát triển và đang phát triển; Xu hướng già hóa dân số và tác động đến cục diện toàn cầu; Gia tăng nhập cư thay đổi cơ cấu dân số của lao động trình độ cao; Xu hướng già hóa và giải pháp dân số tại Việt Nam; Công nghệ và chuyển đổi số; Trí tuệ nhân tạo (AI); Xu hướng phát triển hệ thống đô thị trên thế giới; Thành phố thông minh - Mô hình của tương lai…
Phần III: Tiến tới một nhà nước dựa trên đổi mới, sáng tạo. Ở phần này các chuyên gia đã đưa ra những gợi ý và giải pháp về chu trình hoạch định chính sách; Ứng phó với sự phân mảnh và địa chính trị; Ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng; Ứng phó với chuyển đổi nhân khẩu học; Ứng phó với công nghệ và chuyển đổi số; Ứng phó với đô thị hóa và tiến tới thành phố thông minh.
Phần IV: Doanh nghiệp Việt Nam thích ứng trong thế giới chuyển đổi lớn là những gợi ý về thích ứng trong xu hướng công nghệ và đổi mới sáng tạo toàn cầu; Thúc đẩy đổi mới công nghệ để cạnh tranh và phát triển bền vững; Tái định hình tài chính số và chuỗi cung ứng toàn cầu; Thích ứng trong xu hướng phát triển mô hình kinh tế bền vững. Bên cạnh đó là những giải pháp về các hướng đi chiến lược: Hướng đến mục tiêu Net Zero; Chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng; Ứng dụng công nghệ trong quản lý rủi ro chuỗi cung ứng; Tác động của tự động hóa và yêu cầu về nguồn nhân lực mới; Ứng dụng mô hình dự báo trong thực tế tại Việt Nam…
Cuốn sách được minh họa bằng các biểu đồ khoa học và logic, tạo nên sự sinh động và dễ hiểu cho người đọc. Hình ảnh trên bìa sách, được tạo ra bởi Imagen 3 – công cụ AI của Google, là một hình dung về Hà Nội 100 năm sau, giúp độc giả hình dung được tương lai đô thị.
Theo TS Nguyễn Thành Trung, báo cáo và cuốn sách là kết quả của quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, kết hợp giữa dữ liệu uy tín, phương pháp khoa học và góc nhìn thực tiễn từ các chuyên gia BCSI và Vibiz. Thông qua cuốn sách này, nhóm biên soạn mong muốn cung cấp một nguồn tham khảo hữu ích cho các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách, cũng như doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược dài hạn, tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao năng lực cạnh tranh. Cuốn sách hy vọng sẽ thúc đẩy tư duy đổi mới sáng tạo, giúp biến thách thức thành cơ hội phát triển bền vững, góp phần xây dựng một tương lai thịnh vượng cho Việt Nam và thế giới.
“Sống” – một cách nhìn cuộc sống ấm áp của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung
“Sống” là Tuyển tập ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung vừa ra mắt công chúng yêu nhạc và bạn đọc.