“Sống” – một cách nhìn cuộc sống ấm áp của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

“Sống” là Tuyển tập ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung vừa ra mắt công chúng yêu nhạc và bạn đọc.

Đây là cuốn sách thứ 3 của Nguyễn Thành Trung sau “Thương hiệu với nhà quản lý” đồng chủ biên cùng PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh ( đạt giải Đồng sách hay cho dòng sách kinh tế và kinh doanh, năm 2005) và tập thơ Ngạo ( năm 2013).  “Sống” giới thiệu 35 ca khúc được chọn lọc từ 3 Album nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã phát hành trong những năm qua: Tình yêu đầu tiên, Nỗi nhớ, xa em.

Tuyển tập Sống tập hợp 35 ca khúc tiêu biểu của nhạc sĩ nguyễn Thành Trung
Tuyển tập Sống tập hợp 35 ca khúc tiêu biểu của nhạc sĩ nguyễn Thành Trung

Là một doanh nhân, tiến sĩ kinh tế, Nguyễn Thành Trung sáng tác nhạc với tư cách “tay ngang” nhưng anh cũng đặc biệt dành nhiều tâm huyết cho lĩnh vực không chuyên này.  Nguồn cảm hứng để Nguyễn Thành Trung viết nhạc đều bắt nguồn từ những trải nghiệm trong cuộc sống. Dung dị mà sâu sắc trong ca từ; ngọt ngào, da diết ở giai điệu, các ca khúc của Nguyễn Thành Trung là những lát cắt cuộc sống ăm ắp xúc cảm của chính anh, những người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Một cách kể hồn nhiên, duyên dáng với giọng điệu riêng mang hơi hướng cổ điển nhưng vẫn trẻ trung, có sức cuốn hút. Chia tay người bạn thân xa Hà Nội nhiều năm, anh viết "Hà Nội cũ"; tôn vinh hình tượng người vợ anh viết "Như tình em"; dành tình yêu thương cho con, anh viết "Cho con", "Chị là chị hai"; thể hiện tình yêu đất nước, anh viết “ Rạng ngời”.

Các bản nhạc in trong Tuyển tập ca khúc
Các bản nhạc in trong Tuyển tập ca khúc "Sống"

Nói về các sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, NSND Quốc Hưng, Phó Giám đốc Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết: “ Nguyễn Thành Trung gửi gắm trong sáng tác của mình chất sống trong một không gian nhiều màu sắc của từng bức tranh khắc họa cảnh vật và con người, của sự chuyển động về thời gian và không gian. Anh nhặt tìm trong đó những tín hiệu ấm áp, xao động tinh tế mà chỉ những người thực sự yêu và lắng nghe thiên nhiên, cuộc sống mới cảm nhận trọn vẹn. Ca từ của Nguyễn Thành Trung sâu sắc, càng nghe càng thấy ngấm. Phải rất tinh tế mới thấy vô vàn các bức tranh về cảm xúc được tác giả vẽ lên bằng các hình ảnh hội họa trong âm nhạc”.

Đan xen trong  tuyển tập ca khúc là 5 bài thơ: Sống, Tết là khát vọng, Trí dũng, Ước mơ, Tình yêu đầu tiên. Cũng như các tác phẩm nhạc, thơ của Nguyễn Thành Trung là cách anh nhìn nhận cuộc sống quanh mình và kể lại những khoảnh khắc tạo nên xúc cảm trong anh bằng sự dung dị, sâu sắc. Đọc thơ để hiểu hơn các tác phẩm âm nhạc và trên hết là hiểu về trải nghiệm mộc mạc, đời thường của tác giả. 

Nguyệt Nhi

Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung gây thương nhớ với ca khúc “Kẹp tóc màu xanh”

Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung gây thương nhớ với ca khúc “Kẹp tóc màu xanh”

Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung tiếp tục gây bất ngờ khi công bố tác phẩm “Kẹp tóc màu xanh” với sự thể hiện của giọng ca Á quân Thần tượng Bolero.