Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung ra mắt ca khúc “Cha để lại cho con”

Sau ca khúc “Tôi thương mẹ tôi”, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung tiếp tục công bố tác phẩm “Cha để lại cho con”.

Cha để lại cho con nằm trong chùm ca khúc nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung sáng tác về cha và mẹ. Ở tác phẩm về mẹ, hình tượng người mẹ trong Tôi thương mẹ tôi có nhiều hình ảnh được nhạc sĩ chắt lọc từ chính cuộc đời của mẹ anh những năm tháng gian nan vất vả nuôi con khôn lớn. Trong khi, hình tượng người cha trong Cha để lại cho con lại mang tính biểu tượng mà bất cứ người con nào cũng có thể tìm thấy hình ảnh của cha mình ở đó.

 Ca từ dung dị, sâu lắng; giai điệu ngọt ngào chứa chất sự hào sảng, ca khúc như một bức tranh âm nhạc với sắc màu tươi sáng, vẽ lên những khoảnh khắc thân thương giữa cha và con, tôn vinh tình yêu vô điều kiện của cha dành cho con.

Chia sẻ về tác phẩm mới, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung cho biết: “ Cả hai ca khúc trong chùm tác phẩm viết về cha, mẹ tôi đều chọn viết ở giọng thứ để khi hát lên người nghe cảm nhận được sự da diết, tình cảm trong giai điệu. Khi sáng tác Tôi thương mẹ tôi, tôi đã đưa vào tác phẩm sắc màu âm nhạc dân gian để biểu đạt hình tượng người mẹ gần gũi, thân thương. Còn với Cha để lại cho con tôi sử dụng quãng rộng để tạo cảm giác to lớn, hùng vĩ của người cha”.

Cha để lại cho con không chỉ là một bài hát, mà còn là một câu chuyện đầy cảm động về sự hy sinh, lòng kiên nhẫn và tình yêu vô bờ bến của cha. “Con không biết được chuyến đò tương lai /  Đời cha chở nặng đò dầy gian nan / Con không biết được vất vả khó khăn / Lưng áo đẫm mồ hôi cha chưa từng thở dài một tiếng/ Cha sẽ che chở trước sóng gió phong ba / Cha truyền niềm tin, dẫn lối con đi  với chí tự cường / Lầm lũi và âm thầm rất nhiều hy sinh / Vượt dòng đời gian nan mưa nắng tắm mồ hôi…”. Những giai điệu êm dịu cùng lời ca sâu lắng đưa người nghe trở về những kỷ niệm đáng nhớ, nơi hình ảnh người cha luôn âm thầm dõi theo, bảo vệ và nâng đỡ những người con trong từng bước chân cuộc đời.

Thể hiện ca khúc Cha để lại cho con là NSUT Hoàng Tùng, người đã thể hiện thành công ca khúc Tôi thương mẹ tôi trước đó.

Dành nhiều tình cảm cho ca khúc Cha để lại cho con, NSND Quốc Hưng, Phó giám đốc Phụ trách Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chia sẻ: “ Tôi đã nghe ca khúc Cha để lại cho con ngay sau khi tác phẩm được thu âm qua sự thể hiện của ca sĩ Hoàng Tùng. Ca khúc này nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung viết rất cảm xúc, lời sâu sắc, tuyến giai điệu âm nhạc mộc mạc, gần gũi; tiết tấu nhẹ nhàng. Ca sĩ Hoàng Tùng thể hiện ca khúc sắc nét, có chiều sâu. Với lối hát tự sự, kể truyện, cách nhả câu, nhả chữ to, nhỏ của Hoàng Tùng rất chỉn chu, sắc thái rõ ràng, truyền cảm, cuốn hút người nghe. Điều thú vị là khi nghe ca khúc này ai cũng nghĩ tác giả viết cho mình, viết hộ lòng mình. Tôi cũng cảm nhận rõ nét điều này”.

Trong kho tàng ca khúc Việt Nam, ca khúc viết về người mẹ khá nhiều và nhiều ca khúc hay nhưng ca khúc viết về người cha và viết hay thì không nhiều. Cha – người luôn đứng sau, không ngại gian khổ để mang lại cho con những điều tốt đẹp nhất. Và Cha để lại cho con là một ca khúc hay, bản hòa tấu của những cảm xúc chân thật, là lời tri ân sâu sắc gửi đến những người cha đã dành cả cuộc đời để yêu thương và che chở cho con.

Sau gần 20 năm theo đuổi sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã có một “gia tài” các tuyển tập thơ và âm nhạc đáng kể, từ trữ tình, tự sự đến những ca khúc trẻ trung, sôi động; và những ca khúc viết về tình yêu quê hương, đất nước… Tác phẩm mới nhất của anh-Cha để lại cho con, mỗi giai điệu, mỗi ca từ đều thấm đẫm tình yêu thương và sự kính trọng.

Nguyệt Nhi

NSƯT Hoàng Tùng đồng cảm với ca khúc “Tôi thương mẹ tôi”

NSƯT Hoàng Tùng đồng cảm với ca khúc “Tôi thương mẹ tôi”

“Tôi thương mẹ tôi” là tác phẩm mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung.