Du lịch châu Á bắt đầu trở lại, mở cửa cho khách du lịch Mỹ

Mặc dù dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp tại nhiều nước châu Á, song nhiều chính phủ trong khu vực đang lên các "kịch bản" nhằm mở cửa trở lại nền kinh tế với phương châm thích ứng an toàn với dịch. Du lịch là một lĩnh vực được ưu tiên trong chiến lược phục hồi kinh tế.

Nói đến việc mở cửa trở lại với du lịch quốc tế, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là một trong những khu vực chậm nhất và cẩn thận nhất trên thế giới, với nhiều quốc gia vẫn áp đặt các biện pháp kiểm dịch và hạn chế tiêm chủng và xét nghiệm nghiêm ngặt đối với khách du lịch nước ngoài.

Nhìn chung, có rất ít điểm đến châu Á đón du khách, đặc biệt là khách du lịch Mỹ có thể đến thăm. Một số điểm đến, bao gồm Maldives và Sri Lanka, nổi bật là ngoại lệ trong việc chào đón khách du lịch kể từ đầu năm 2021.

Tuy chậm mà chắc, các cánh cửa du lịch đang bắt đầu mở ra.

dulich.jpg
Ngành du lịch Thái Lan thử nghiệm chương trình “Hộp cát Phuket” để vực dậy sau dịch COVID-19. Ảnh: Getty

Dưới đây là thời gian dự kiến ​​cho các quốc gia gần đây đã công bố triển khai chào đón có điều kiện cho khách du lịch Mỹ, theo Forbes.

Thái Lan - Tiến hành mở cửa lại theo từng giai đoạn

Kể từ ngày 1/10, những người Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ có thể đến thăm Phuket và các khu vực chọn lọc khác của Thái Lan mà không cần phải kiểm dịch, nhờ mô hình “Hộp cát Phuket” yêu cầu ở trong một khu vực được chỉ định trong 7 ngày sau khi đến và thực hiện các xét nghiệm COVID định kỳ.

Vào ngày 1/11, chương trình sẽ mở rộng đến 7 khu vực nữa, bao gồm Bangkok, Chiang Mai, Pattaya và Hua Hin. Du khách phải xin Thị thực và Giấy chứng nhận Nhập cảnh ít nhất 15 ngày trước khi khởi hành đến Thái Lan, xuất trình kết quả xét nghiệm COVID âm tính được thực hiện trong vòng 3 ngày sau khi đến và phải có bảo hiểm sẵn sàng chi trả 100.000 USD cho điều trị COVID-19…

Tờ Straits Times (Singapore) cho biết “Hộp cát Phuket” đang trở thành chương trình được nhiều nước học hỏi để tìm cách khởi động lại ngành công nghiệp du lịch một cách an toàn.

Ấn Độ - ngày 15/10

Tuần trước, Bộ Nội vụ Ấn Độ thông báo sẽ sớm cấp lại thị thực du lịch sau 18 tháng.

Bắt đầu từ ngày 15/10, du khách Mỹ có thể đến Ấn Độ bằng chuyến bay thuê bao và bắt đầu từ ngày 15/11 bằng chuyến bay thương mại.

Nhưng câu hỏi vẫn còn. Chẳng hạn như không rõ liệu các yêu cầu về kiểm dịch vẫn được áp dụng hay các hạn chế sẽ khác nhau tùy thuộc vào sân bay bạn bay đến.

hippies_india.jpg
Những bãi biển đầy cát, những cây cọ đung đưa nhẹ nhàng và cảm giác thư thái của Goa chỉ là ba yếu tố thu hút lượng lớn khách du lịch Ấn Độ và quốc tế.

Bang Goa, thuộc vùng duyên hải miền Tây của Ấn Độ, đã mở cửa đón du khách nội địa tiêm vaccine COVID-19 từ tháng này. Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Mansukh Mandaviya ngày 4/10 cho biết 70% người trưởng thành của nước này đã được tiêm tối thiểu một liều vaccine phòng COVID-19 và 25% đã tiêm đầy đủ hai mũi.

Trong khi đó, Ấn Độ đã không đón du khách nước ngoài từ tháng 3/2020 khi dịch COVID-19 bùng phát. Mùa du lịch cao điểm tại Goa thường bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 3.

Những người dân đã tiêm đủ vaccine phòng COVID-19 vào thời điểm 15 ngày trước khi đến sẽ được phép vào Goa. Ngoài ra, du khách có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ trước đó cũng được phép đến Goa.

Singapore - ngày 19/10

Sau quá trình chạy thử nghiệm kéo dài một tháng thành công với Brunei và Đức, Singapore đã công bố kế hoạch mở rộng “các tuyến đường du lịch đã được tiêm chủng”, hay còn gọi là VTL, tới 8 quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ.

du-lich-dong-nam-a-vuot-dich-than-trong-mo-cua-tro-lai-3.jpg
Singapore tương đối thận trọng khi mở cửa trở lại dù tỷ lệ tiêm chủng đã đạt mức cao.

Bắt đầu từ ngày 19/10, người Mỹ sẽ có thể nhập cảnh mà không cần phải kiểm dịch nếu họ xuất trình được bằng chứng đã tiêm phòng và chứng minh họ không nhiễm COVID thông qua kiểm tra PCR, được thực hiện 48 giờ trước khi khởi hành và một lần nữa khi đến Singapore.

Các quốc gia khác được tiếp cận thông qua VTL trong tháng này bao gồm Canada, Đan Mạch, Pháp, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh.

Việt Nam - Bắt đầu mở cửa trở lại theo giai đoạn vào tháng 11

Theo đó, từ tháng 11/2021, dự kiến sẽ triển khai đón khách nội địa từ các địa phương đã kiểm soát được dịch COVID-19 gắn với quy trình phòng chống dịch an toàn, như tiêm vaccine, xét nghiệm RT-PCR/test nhanh, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, khai báo y tế, quét mã QR, ứng dụng PC-Covid... nhưng vẫn bảo đảm sự linh hoạt, thuận lợi cho khách du lịch.

cho-dem-phu-quoc-16328522657261003737996.jpg
Chợ đêm Phú Quốc. 

Với khách quốc tế, Tổng cục Du lịch dự kiến thí điểm đón khách quốc tế vào Phú Quốc từ tháng 11/2021 đến tháng 3-2022. Sau đó, sẽ mở rộng thí điểm đón khách quốc tế ra một số điểm đến khác đáp ứng yêu cầu từ tháng 12/2021 đến tháng 6/2022, như Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng).

Đáng lưu ý, Tổng cục Du lịch dự kiến có thể mở cửa hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế từ tháng 6/2022.

Tại Phú Quốc - địa phương thí điểm đón khách quốc tế, tới nay 100% cư dân, người lao động đã hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1 và sẽ hoàn thành tiêm chủng mũi 2 trong tháng 11/2021, tạo điều kiện đạt miễn dịch cộng đồng, sẵn sàng đón du khách quốc tế quay trở lại.

NGỌC CHÂU