Du lịch Đông Nam Á có thể thắng lớn trong cuộc Đại mở cửa trở lại của Trung Quốc?

Nhà kinh doanh Raini Hamdi cho biết Đông Nam Á cần du khách Trung Quốc để phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhưng việc mở cửa với Trung Quốc là một canh bạc lớn với lợi nhuận lớn không kém.

Từng mong chờ sự trở lại của du khách Trung Quốc, ngành du lịch toàn cầu giờ đây phải đối phó với những cơn đau đầu khi mong ước của họ trở thành hiện thực.

Các quốc gia hiện đang lựa chọn có nên tham gia vào "Đại lễ" mở cửa trở lại ngay lập tức hay chờ xem rủi ro của làn sóng COVID-19 mới sẽ diễn ra như thế nào ở những nơi khác. Đã có sự phân chia rõ ràng.

Đông Nam Á dường như tất cả, với hầu hết không áp đặt bất kỳ biện pháp nào. Vào ngày 9/1, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung khẳng định không có thay đổi nào đối với các biện pháp biên giới của Singapore – tất cả khách du lịch được yêu cầu tiêm phòng đầy đủ hoặc có kết quả xét nghiệm trước khi khởi hành (PDT) âm tính.

Malaysia là một ngoại lệ, thông báo vào ngày 10/1 rằng họ sẽ vận hành các làn đường đặc biệt dành cho khách du lịch Trung Quốc tại các điểm nhập cảnh quốc tế với xét nghiệm khi đến nơi. Ở những quốc gia khác, Mỹ và một số quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu đã áp đặt yêu cầu PDT đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc.

Du lịch Đông Nam Á có thể thắng lớn trong cuộc Đại mở cửa trở lại của Trung Quốc? - Ảnh 1.

Khách du lịch Trung Quốc đến Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi ở Thái Lan, ngày 9/1/2023. Ảnh AP

Nhưng đây không phải là sự phân chia giữa Đông và Tây: Nhật Bản là một trong những quốc gia đầu tiên công bố yêu cầu PDT tiêu cực; Ma rốc làm nên lịch sử khi trở thành quốc gia đầu tiên cấm tất cả những người đến từ Trung Quốc.

Một canh bạc kinh tế khổng lồ

Nó là gì, là một canh bạc kinh tế và chính trị khổng lồ. Đông Nam Á rất cần du khách Trung Quốc để phục hồi kinh tế.

Theo Phòng Thống kê ASEAN, năm 2019, khu vực này đã đón khoảng 32 triệu du khách Trung Quốc, tương đương 23% tổng lượng khách đến. Thái Lan, Việt Nam và Singapore là ba điểm đến hàng đầu của ASEAN đối với khách Trung Quốc.

Đến năm 2020, tất cả chỉ nhận được một phần nhỏ so với những gì họ từng nhận được vào năm 2019: Thái Lan, chỉ 1,2 triệu vào năm 2020, giảm từ 11 triệu vào năm 2019; Việt Nam giảm 900.000 so với 5,8 triệu và Singapore giảm 357.000 so với 3,6 triệu trước đại dịch.

Thái Lan sẽ rất vui nếu chỉ đón 5 triệu du khách Trung Quốc trong năm nay. Người phát ngôn của Tổng cục Du lịch Singapore cho biết hiện chưa có số liệu dự báo.

Nhưng có thể có những hậu quả không mong muốn. Những người khác có thể bị ngăn cản đi du lịch vì sợ tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 không? Liệu Trung Quốc có vắt kiệt các thị trường như Indonesia và Ấn Độ, vốn đã hỗ trợ ngành du lịch của Singapore vào năm ngoái?

Mọi quốc gia đều đang cân nhắc lợi ích kinh tế tiềm năng với khả năng làm mất lòng Trung Quốc. Bắc Kinh, phản ứng trước các hạn chế nhập cảnh của một loạt quốc gia, đã cảnh báo sẽ áp dụng "các biện pháp đối phó dựa trên nguyên tắc có đi có lại", đồng thời cho rằng các hạn chế được áp đặt "thiếu cơ sở khoa học". Vào ngày 10/1, Trung Quốc đã đình chỉ thị thực cho khách đến Hàn Quốc và Nhật Bản.

Du lịch Đông Nam Á có thể thắng lớn trong cuộc Đại mở cửa trở lại của Trung Quốc? - Ảnh 2.

Các quốc gia đang kỳ vọng lượng khách du lịch Trung Quốc sẽ tăng dần sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp biên giới. Ảnh: CNA

Các chính trị gia và chuyên gia y tế phương Tây cho rằng hàng triệu người Trung Quốc làm tăng nguy cơ xuất hiện một biến thể "thay đổi cuộc chơi" khác.

Những người ở Đông Nam Á xoa dịu nỗi sợ hãi đó bằng cách đánh dấu tỷ lệ miễn dịch và tiêm chủng cao, cùng với hơn hai năm kinh nghiệm xử lý COVID-19. Singapore cho biết khoảng 40% dân số đã bị nhiễm bệnh, 56% được tiêm vaccine nhắc lại, trong khi năng lực chăm sóc sức khỏe cũng được tăng cường.

Cần có cẩm nang quản lý khủng hoảng

Nhưng thực sự không có một cẩm nang quản lý khủng hoảng nào cho thời kỳ Đại mở cửa trở lại. Nếu Đông Nam Á đang tham gia canh bạc lớn này, thì điều còn lại là đối phó với quyết định này, chuẩn bị và thích ứng với việc mở cửa trở lại khi nó diễn ra.

Sẽ có sự nhầm lẫn. Thái Lan đã công bố vào thứ Bảy tuần trước rằng yêu cầu đối với tất cả khách quốc tế, không chỉ từ Trung Quốc, phải được tiêm phòng đầy đủ và chỉ hủy bỏ kế hoạch này chỉ hai ngày sau đó, sau khi ngành du lịch chỉ ra hậu quả.

Sẽ có cảm giác khó chịu. Một là tâm lý không thoải mái khi phục vụ du khách Trung Quốc của những nhân viên tuyến đầu, điều mà Arthur Kiong, Giám đốc điều hành của Far East Hospitality Management, nói với tôi "là có thật".

"Chúng tôi đảm bảo với họ rằng Singapore có khả năng miễn dịch cộng đồng và tất cả khách du lịch đến đều được tiêm phòng trong khi những người không được xét nghiệm trước khi nhập cảnh. Chúng tôi đảm bảo rằng họ đã nhận được mũi tiêm nhắc lại mới nhất. Ban đầu có tâm lý sợ hãi là điều tự nhiên nhưng các thành viên trong nhóm của chúng tôi sẽ đeo mặt nạ và chi phí y tế của họ được chi trả tương đối tốt trong trường hợp không may có ai đó bị ốm," Kiong nói.

Du lịch Đông Nam Á có thể thắng lớn trong cuộc Đại mở cửa trở lại của Trung Quốc? - Ảnh 3.

Kể từ khi gỡ bỏ các biện pháp chống dịch và mở cửa biên giới với các nước sau gần ba năm đóng cửa, Trung Quốc ghi nhận lĩnh vực dịch vụ du lịch tăng trưởng mạnh mẽ.

Hy vọng là mọi lo lắng sẽ dần tan biến khi đà du lịch của du khách Trung Quốc dần tăng lên. Singapore hiện chỉ chạy chưa đến 10% số chuyến bay hàng tuần trước đại dịch từ Trung Quốc và đang tìm cách "khôi phục cẩn thận" kết nối hàng không.

Đông Nam Á có thể thắng lớn

Nhưng du khách Trung Quốc nghĩ gì về phản ứng của thế giới trước việc họ được tự do đi lại? Nếu họ là bất cứ ai như Wendy Min, một du khách đam mê và dũng cảm, thì các chuyến đi quốc tế của người Trung Quốc sẽ tăng nhanh hơn so với lượt đi của Thái Lan.

Min làm việc với một công ty du lịch trực tuyến, nhưng với tư cách là một khách du lịch, cô nói rằng cô thà trải qua các thủ tục giấy tờ và xét nghiệm COVID-19 còn hơn là bị mắc kẹt mà không có bất kỳ chuyến du lịch quốc tế nào sau ngần ấy thời gian.

Cô mô tả các biện pháp biên giới mới là "chỉ là tạm thời", nói thêm rằng những người bạn Trung Quốc của cô ấy lo lắng hơn về việc mất hành lý, đối mặt với việc hoãn và hủy chuyến bay ở châu Âu, và gặp phải dịch vụ khách hàng tồi do thiếu lao động. Cũng giống như tất cả các du khách.

"Cá nhân tôi nghĩ rằng số lượng nhân viên nói tiếng Trung như tài xế và hướng dẫn viên đang giảm đáng kể, và việc thuê lại họ để đáp ứng nhu cầu của du khách Trung Quốc sẽ là một thách thức. Tôi đã quan sát thấy điều này khi đi du lịch ở Úc và Đông Nam Á", Min nói.

Không phải tất cả du khách Trung Quốc đều có thể nghĩ như vậy. Theo một báo cáo của CNBC, một số người đang tránh những nơi không cho phép họ vào dễ dàng, ủng hộ những quốc gia "thân thiện" hơn.

Điều này có thể mang lại cho Đông Nam Á một chiến thắng lớn, đặc biệt nếu Bắc Kinh có thêm hành động trả đũa đối với các quốc gia áp đặt các hạn chế mới đối với du khách Trung Quốc.

Trước đây, Bắc Kinh đã ban hành các lệnh cấm du lịch hoặc cảnh báo trên các phương tiện truyền thông nhà nước rằng có thể ngăn cản khách du lịch Trung Quốc đến các điểm đến cụ thể. Năm 2019, họ cảnh báo công dân không nên đi công tác hoặc học tập đến Mỹ khi căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế leo thang.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Trip.com Jane Sun "lạc quan một cách thận trọng" rằng lượng khách du lịch sẽ tăng trở lại vào cuối năm nay.

Nhưng một làn sóng COVID-19 tiếp theo và cách điều này được miêu tả trong các câu chuyện mở cửa trở lại khác nhau có thể làm suy yếu tầm vóc mạnh mẽ cho đến nay của Singapore trong cách chúng tôi xử lý COVID-19 và lấy lại danh tiếng của mình, như Giám đốc điều hành khách sạn Kiong lưu ý.

Không có canh bạc nào là không có rủi ro.

(Nguồn: CNA)

GIA HÂN