Du lịch Tết Nguyên đán của Trung Quốc mang đến tia lửa phục hồi kinh tế

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã chậm lại đáng kể trong quý IV, dữ liệu cho thấy vào hôm nay (17/1), kéo mức tăng trưởng năm 2022 xuống mức tồi tệ nhất trong gần nửa thế kỷ sau ba năm hạn chế và đóng cửa do COVID-19.

Công nhân đô thị tập trung đông đúc tại các nhà ga xe lửa trên khắp các thành phố lớn nhất của Trung Quốc vào ngày 17/1 khi lượng người di cư ồ ạt của đất nước cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đạt mức cao, một dấu hiệu sớm của sự phục hồi kinh tế khi các quan chức xác nhận sự sụt giảm lịch sử do hạn chế COVID-19.

Với việc du lịch đại chúng vào dịp Tết Nguyên đán có thể xảy ra lần đầu tiên sau gần ba năm sau khi nới lỏng một số biện pháp hạn chế chặt chẽ nhất đối với đại dịch COVID-19 trên thế giới, nền kinh tế sẽ thu được lợi nhuận từ hàng trăm nghìn người mỗi ngày chi tiêu nhiều hơn khi họ quay trở lại nội địa của Trung Quốc.

Trong khi nhiều nhà phân tích cho rằng việc trở lại hoạt động bình thường của nền kinh tế sẽ diễn ra dần dần khi tác động của COVID-19 yếu đi, thì một số người coi Tết Nguyên đán là một sự thúc đẩy tiêu dùng sớm đáng hoan nghênh.

Nie Wen, một nhà kinh tế tại công ty đầu tư Hwabao Trust, cho biết: "Mức lây nhiễm cao nhất đã qua ở các thành phố lớn vào tháng 1 và khi Lễ hội mùa xuân sắp đến, du lịch quay trở lại và các dấu hiệu phục hồi trong tiêu dùng là rõ ràng".

Du lịch Tết Nguyên đán của Trung Quốc mang đến tia lửa phục hồi kinh tế - Ảnh 1.

Nhưng ngay cả khi công nhân rời đi, các chuyên gia y tế lo ngại sự bùng phát COVID-19 sẽ lan rộng và sâu hơn, khiến người già ở các làng nông thôn đặc biệt dễ bị tổn thương.

Cuối tuần qua, cơ quan chức năng thông báo gần 60.000 người mắc COVID-19 qua đời tại bệnh viện trong thời gian từ ngày 8/12/2022 - 12/1/2023, tăng mạnh so với con số đưa ra trước đó mà Tổ chức Y tế thế giới cho rằng chưa phản ánh đúng quy mô và tính chất nghiêm trọng của dịch bệnh.

Trước đó, WHO muốn có thông tin về cái gọi là tỷ lệ tử vong vượt mức, số lượng tất cả các trường hợp tử vong vượt quá tiêu chuẩn trong một cuộc khủng hoảng, WHO cho biết trong một tuyên bố với Reuters.

"Điều này đặc biệt quan trọng trong thời kỳ gia tăng đột biến khi hệ thống y tế bị hạn chế nghiêm trọng", tuyên bố cho biết hôm 16/1.

WHO nói thêm rằng họ sẽ tiếp tục làm việc với Trung Quốc để cung cấp lời khuyên và hỗ trợ, nhưng vẫn chưa ấn định một cuộc họp chính thức khác với các quan chức Trung Quốc sau khi tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói chuyện với Ma Xiaowei, giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, vào cuối tuần.

Du lịch Tết Nguyên đán của Trung Quốc mang đến tia lửa phục hồi kinh tế - Ảnh 2.

Một người đàn ông tặng hoa cho một người phụ nữ sau khi cô ấy đi qua cổng đến quốc tế tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh sau khi Trung Quốc dỡ bỏ yêu cầu kiểm dịch COVID-19 đối với khách du lịch trong nước ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 8/1/2023.

 Rủi ro nhưng vẫn lạc quan

Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (chính thức bắt đầu từ ngày 21/1 ở Trung Quốc), báo chí nước này đăng hàng loạt bài về tình trạng các bệnh viện địa phương đang cố gắng tăng số lượng thuốc men và vật tư y tế dự trữ.

"Đỉnh dịch trong làng tôi đã qua, nhưng lễ hội mùa xuân đang đến gần và nhiều người có thể tái mắc, nhất là người cao tuổi", một bác sĩ ở tỉnh Thiểm Tây nói trong bài viết đăng trên trang tin Red Star News.

Bộ Giao thông Trung Quốc dự kiến có khoảng hơn 2 tỷ chuyến di chuyển trên khắp cả nước trong dịp nghỉ lễ này, vì nhiều cư dân thành phố Trung Quốc tận dụng cơ hội đầu tiên của họ cho các chuyến đi Tết Nguyên đán để gặp đại gia đình ở quê nhà kể từ đại dịch.

Các quan chức Trung Quốc đã từ bỏ chính sách "Zero-COVID" của Bắc Kinh vào đầu tháng 12.

Truyền thông nhà nước đưa tin rằng khoảng 390.000 hành khách dự kiến sẽ đi từ các nhà ga xe lửa Thượng Hải chỉ riêng trong ngày 17/1 cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - được coi là đợt di cư hàng loạt lớn nhất thế giới trước COVID-19.

Khi du khách di chuyển qua các nhà ga ở Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc, một số người bày tỏ sự lạc quan bất chấp rủi ro.

"Tôi không lo lắng về virus. Vì chúng tôi còn trẻ nên khả năng miễn dịch của chúng tôi vẫn ổn", công nhân nhập cư 37 tuổi Zhou Ning nói với Reuters bên ngoài nhà ga Thượng Hải khi anh chuẩn bị trở về khu vực nhà của mình ở Bazhong. tỉnh Tứ Xuyên.

"Ở quê tôi, có nhiều người dương tính nhưng tôi không lo lắng về điều đó".

Trên chuyến tàu rời Thượng Hải, Feng Hongwei, một công nhân nhập cư, 21 tuổi, cho biết anh "rất vui, rất phấn khích" khi bắt đầu hành trình về nhà ở Bộc Dương, Hà Nam. "Tôi đã không gặp bố mẹ tôi trong hai năm rồi".

Kỳ nghỉ lễ cũng đã khơi dậy sự hồi sinh của du lịch hàng không nội địa với hơn 70.000 chuyến bay trên khắp Trung Quốc từ ngày 7 đến ngày 13/1, theo dữ liệu ngành được báo cáo bởi Shanghai Securities News hôm 16/1. Con số này tương đương với hơn 80% mức được thấy trước đại dịch.

Các tuyến hàng không quốc tế cũng đang phục hồi. Emirates Airlines hôm thứ Hai đã trở thành hãng hàng không mới nhất thông báo sẽ nối lại các dịch vụ từ trung tâm Dubai đến Thượng Hải trong tuần này và sẽ khai thác các chuyến bay hàng ngày đến Thượng Hải và Bắc Kinh từ tháng Ba.

(Nguồn: Reuters)

LAN ANH