Du lịch Việt Nam có thể tăng trưởng nhanh hơn Nhật Bản và Thái Lan

Bất chấp tình hình thương mại đang chậm lại, du lịch có khả năng là một trong những yếu tố giữ cho nền kinh tế Việt Nam vững vàng. Công ty du lịch trực tuyến Agoda nhận thấy du lịch ở Việt Nam phát triển nhanh hơn ở Thái Lan, tuy nhiên vẫn còn những rào cản để có thể bứt phá.

Theo dữ liệu tổng hợp từ nền tảng Agoda, trong năm tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã tăng tỷ trọng du lịch trong nước lên vị trí thứ 3 trong khu vực châu Á, đứng sau Nhật Bản và Thái Lan.

Từ đầu năm đến nay, Thái Lan đã đón hơn 11 triệu du khách ghé thăm. Nhờ du lịch phục hồi, kinh tế xứ Chùa tháp đã tăng trưởng khả quan trở lại trong những tháng gần đây khi du khách Trung Quốc quay trở lại.

Agoda có trụ sở tại Bangkok với hơn 3.000 nhân viên, chiếm khoảng một nửa lực lượng lao động trên toàn cầu của Agoda. Morgenstern, người đã trở thành giám đốc điều hành một năm trước, cho biết hiện tại các hoạt động kinh doanh du lịch vẫn chưa phục hồi hàn toàn. Nhưng cơ hội để Thái Lan thu hút các công ty du lịch lữ hành cũng như du khách quốc tế đến là rất lớn. 

Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam cũng đang là một đối thủ mạnh trong thị trường du lịch châu Á. Người ta chỉ biết đến Thái Lan là một địa điểm du lịch quen thuộc, nhưng liệu ngoài điều đó ra thì còn gì có thể phát triển thêm lý do để du khách có thể ghé đến?

Du lịch Việt Nam có thể tăng trưởng nhanh hơn Nhật Bản và Thái Lan - Ảnh 1.

Mặc dù Hàn Quốc gửi nhóm khách du lịch nội địa lớn nhất đến Thái Lan trong năm nay, nhiều người Hàn Quốc đang đi du lịch đến Việt Nam và Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Omri Morgenshtern nói với các phóng viên hôm 15/6 rằng trong khi có những nhóm du khách Hàn Quốc lựa chọn đến Thái Lan, thì lại ngày càng có nhiều người Hàn khác đến Nhật Bản và Việt Nam.

Ông lý giải điều này là do các nhà máy Hàn Quốc đã mở tại Việt Nam trong suốt hai thập kỷ qua, thành lập một cộng đồng người nước ngoài truyền bá thông tin về Việt Nam ở quê nhà.

Tuy nhiên, hiện tại chính sách visa du lịch tại Việt Nam vẫn còn là trở ngại cho khách du lịch quốc tế. Số lượng quốc gia được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam còn ít, chỉ khoảng 24 nước. Thời gian được miễn thị thực rất ngắn, khoảng 15-30 ngày. Trong khi các nước đã mở rộng thời gian này đến 180 ngày.

Du khách Trung Quốc từng đứng đầu về du lịch tại Thái Lan, giờ chỉ đứng thứ ba sau người Hàn Quốc và Malaysia. Lượng đặt phòng tại Thái Lan tăng đột biến ngay sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại vào tháng 1, phục hồi khoảng 80% so với năm 2019 trên nền tảng của Agoda. Nhưng trong những tháng tiếp theo do các hạn chế về thị thực và việc vận hành của các hãng hàng không vẫn bị thắt chặt, việc tăng trưởng này đang chậm lại.

Du lịch Việt Nam có thể tăng trưởng nhanh hơn Nhật Bản và Thái Lan - Ảnh 2.

Giám đốc điều hành Agoda Omri Morgenshtern tại văn phòng của công ty ở Bangkok, nơi có một nửa lực lượng lao động toàn cầu của công ty. Ảnh: Agoda

Việc mở cửa trở lại cũng mang lại lợi ích to lớn cho Nhật Bản. Du lịch là ngành đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Nhật Bản khi hàng năm chiếm khoảng từ 6 - 7% GDP. Do vậy, từ cuối năm ngoái, Nhật Bản đã thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy du lịch trong nước và thu hút khách quốc tế. 

Morgenshtern đã nhận thấy sự tăng trưởng bền vững đối với du lịch đến Nhật Bản nhờ các dịch vụ khác biệt của nó. "Nhật Bản rất linh hoạt. Mọi người đến Thái Lan vì thời tiết, bãi biển và các bữa tiệc, nhưng Nhật Bản có Disneyland, các thành phố và nền văn hóa khác biệt đầy thu hút.", ông nói.

Đối với hoạt động kinh doanh của Agoda, Morgenshtern nhìn thấy sự tăng trưởng thông qua trí tuệ nhân tạo tổng quát, thứ mà ông cho biết sẽ thay đổi cách khách du lịch tìm kiếm trực tuyến và hợp lý hóa các hoạt động phía sau. Đặc biệt, điều thứ hai sẽ giúp công ty cải thiện trải nghiệm của khách hàng và đưa ra mức giá thấp hơn như một bước đệm chống lại lạm phát, biến động tiền tệ và suy thoái kinh tế.

(Nguồn: Nikkei)

THANH TRÚC