Elon Musk: ‘Nền văn minh sẽ sụp đổ’ nếu mọi người không có thêm con

CEO Tesla Elon Musk tin rằng mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại là tỷ lệ sinh giảm, đồng thời cảnh báo rằng nền văn minh sẽ "sụp đổ" nếu mọi người không bắt đầu có thêm con.

"Tôi cho rằng một trong những rủi ro lớn nhất đối với nền văn minh là tỷ lệ sinh ngày càng có xu hướng giảm nhanh chóng", ông bố 6 con chia sẻ tại một sự kiện dành cho các CEO của Wall Street Journal.

“Tuy nhiên, rất nhiều người, bao gồm cả những người thông minh, nghĩ rằng có quá nhiều người trên thế giới và nghĩ rằng dân số đang tăng lên ngoài tầm kiểm soát,” theo ông Musk. Theo tôi, điều đó đang hoàn toàn ngược lại. Hãy nhìn vào những con số thực tế hiện nay, nếu mọi người không sinh con nhiều hơn, nền văn minh của chúng ta sẽ sụp đổ.

elon-musk-son-comp-1-1.jpg
Elon Musk  cùng con trai. Ảnh: Youtube

Hãy ghi nhớ lời nói này của tôi. Nền tảng của nền kinh tế là lao động. Không có đủ người lao động, kinh tế sẽ bị ảnh hưởng. Tôi không thể không nhấn mạnh rằng chúng ta đang không có đủ người", tỷ phú công nghệ phát biểu.

Nhận xét của tỷ phú được đưa ra trước câu hỏi về việc làm thế nào Tesla Bot có thể giải quyết một số vấn đề về lao động.

Trong một sự kiện về AI của Tesla vào tháng 8 vừa qua, tỳ phú Musk cho biết Tesla Bot là "robot hình người" sẽ có khả năng nâng những vật nặng khoảng 70 kg và di chuyển với tốc độ 5 m/h, nó có thể sẵn sàng ngay trong năm tới và nó sẽ có tác động đến nền kinh tế bằng cách giảm chi phí lao động.

Hôm 6/12, ông nói thêm rằng Tesla Bot có thể là một "sự thay thế tổng quát cho lao động con người theo thời gian", điều này sẽ ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp nếu nguồn cung lao động giảm.

elon-musk-son-05.jpg
Musk kêu gọi mọi người "hãy nhìn vào các con số" trong sự kiện hôm 6/12. Ảnh: Reuters

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tỷ lệ sinh trên toàn cầu đã giảm dần kể từ năm 1960. Nhiều nghiên cứu khác trong các năm qua cũng chỉ ra rằng tỷ lệ sinh trên toàn cầu đang giảm.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Musk cảnh báo về tỷ lệ sinh của dân số toàn cầu đang giảm. Vào năm 2017, ông đã trả lời một bài báo của New Scientist với câu hỏi liệu “quả bom dân số” có thể sớm nổ ra hay không.

Ông Musk cho biết: “Dân số thế giới đang tăng tốc theo hướng sụp đổ, nhưng dường như ít người để ý hoặc quan tâm đến vấn đề này."

Vào tháng 7 năm nay, các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho rằng tỷ lệ sinh giảm là do những lo ngại liên quan đến biến đổi khí hậu.

Họ cho biết: “Phong trào không sinh con do lo ngại biến đổi khí hậu đang gia tăng và tác động đến tỷ lệ sinh nhanh hơn bất kỳ xu hướng nào trước đây trong lĩnh vực giảm sinh”.

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho biết: “Sinh con khiến khí hậu phát thải CO2 hàng năm tồi tệ hơn gấp 7 lần so với 10 biện pháp giảm thiểu được thảo luận nhiều nhất tiếp theo mà các cá nhân có thể làm”, các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều bậc cha mẹ sẽ từ bỏ gia đình trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon của chính họ.

Mặc dù có nghiên cứu cho rằng sinh ít con hơn sẽ làm giảm tác động của một hộ gia đình đối với biến đổi khí hậu, các nhà khoa học cho biết kiểm soát dân số không phải là cách thực tế để ứng phó với biến đổi khí hậu vì dù sao thì cũng đã quá muộn.

Kimberley Nicholas, một nhà nghiên cứu khoa học bền vững ở Thụy Điển, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Vox vào đầu năm nay rằng “đúng là nhiều người sẽ tiêu thụ nhiều tài nguyên hơn và gây ra nhiều khí thải nhà kính hơn”.

“Nhưng đó không thực sự là khung thời gian phù hợp để thực sự ổn định khí hậu, vì chúng ta có thập kỷ này để cắt giảm một nửa lượng khí thải.”

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương