Elon Musk thử nghiệm thu phí sử dụng mạng xã hội X, người dùng mới phải nộp 1 USD/năm để được đăng bài

Công ty bắt đầu tính phí vào ngày 17/10 đối với người dùng đăng ký mới ở New Zealand và Philippines.

Nền tảng mạng xã hội X, mà trước đây được biết đến dưới cái tên Twitter, sẽ bắt đầu thu phí người dùng mới 1 USD/năm để có thể sử dụng các tính năng cơ bản như đăng tweet, phản hồi, trích dẫn,... Công ty đã chính thức xác nhận điều này bằng tài khoản của mình trên chính nền tảng X.

X bắt đầu tính phí vào ngày 17/10 đối với người dùng đăng ký mới ở New Zealand và Philippines, đánh dấu một trong những thay đổi quan trọng nhất đối với nền tảng mạng xã hội, kể từ khi Elon Musk mua lại công ty này gần một năm trước.

X mô tả động thái này như một cách để hạn chế việc sử dụng bot và tin nhắn rác, thay vì chỉ là để thu tiền. “Thử nghiệm mới này được phát triển để củng cố những nỗ lực vốn đã thành công của chúng tôi nhằm giảm thư rác, thao túng nền tảng và hoạt động của bot, đồng thời cân bằng khả năng truy cập nền tảng với số tiền phí nhỏ. Nó không phải là một yếu tố thúc đẩy lợi nhuận”, công ty cho biết.

X thông báo về việc tính phí 1 USD/năm dành cho người dùng mới.
X thông báo về việc tính phí 1 USD/năm dành cho người dùng mới.

Khoản phí hàng năm 1 USD chỉ dành cho người dùng mới và không áp dụng cho người dùng hiện tại, ít nhất là “trong thời gian thử nghiệm”. Không rõ liệu hoặc khi nào gói thanh toán này sẽ được mở rộng cho người dùng ở các quốc gia khác. Khoản phí này cũng khác với X Premium, là chương trình nâng cao, cung cấp các tính năng bổ sung như “Hoàn tác” và “Chỉnh sửa” cho các bài đăng với giá 8 USD/tháng.

Bất chấp số tiền khiêm tốn, khoản phí 1 USD để truy cập các tính năng cơ bản đánh dấu một sự thay đổi lớn đối với dịch vụ truyền thông xã hội, vốn được sử dụng miễn phí kể từ khi ra mắt dưới tên Twitter vào năm 2006. Theo nguồn tin của Fortune, người dùng mới sẽ phải trả 1 USD để truy cập chức năng cơ bản như tweet, trả lời tweet, trích dẫn, thích, đánh dấu trang tweet và tạo danh sách.

Ngay sau thông báo, Musk chia sẻ rằng người dùng mới có thể “xem miễn phí nhưng viết sẽ tốn 1 USD/năm”.

“Đó là cách duy nhất để chống lại bot mà không chặn người dùng thực”, Musk cho biết. “Điều này sẽ không ngăn chặn hoàn toàn bot, nhưng việc thao túng nền tảng sẽ khó hơn gấp 1000 lần.”

Elon Musk nói về việc tính phí.
Elon Musk nói về việc tính phí.

Musk từ lâu đã có dự định tính phí người dùng. Trong cuộc trò chuyện vào tháng trước, Musk nói: “Đó là cách duy nhất tôi có thể nghĩ ra để chống lại đội quân bot khổng lồ”.

Việc thu thập thông tin thẻ tín dụng cũng sẽ giúp ích cho tầm nhìn của Musk trong việc biến X thành một “ứng dụng đa năng”, cho phép người dùng mua hàng trực tiếp từ ứng dụng, cùng nhiều thứ khác. Tuy nhiên, do sự biến động của công ty dưới thời Musk, một số người dùng đã bày tỏ sự lưỡng lự trong việc cung cấp thông tin thẻ tín dụng của họ trước tin tức về gói đăng ký, dù đó chỉ là 1 USD/năm.

Tuấn Nguyễn

Trước Twitter, những ông lớn nào đã thay đổi logo và tên thương hiệu gây tranh cãi?

Trước Twitter, những ông lớn nào đã thay đổi logo và tên thương hiệu gây tranh cãi?

Twitter mới đây đã thông báo về việc thay đổi logo "chim xanh" lâu năm sang logo mới hình chữ "X", đánh dấu bước thay đổi quan trọng. Tuy nhiên, Twitter không phải công ty đầu tiên làm điều này.