Facebook bị tố lừa dối công chúng, yêu cầu bồi thường 100 tỷ USD

Vừa đổi tên chưa đầy một tháng, Meta đã trở thành bị đơn trong vụ kiện đòi bồi thường 100 tỷ USD.

Tổng chưởng lý bang Ohio (Mỹ) đệ đơn kiện Meta Platforms, tên gọi mới của Facebook Inc, cáo buộc tập đoàn này đánh lừa công chúng về cách kiểm soát thuật toán và những ảnh hưởng tiêu cực của sản phẩm đối với trẻ em, theo WSJ.

Tổng chưởng lý Ohio, Dave Yost, thay mặt các nhà đầu tư và Hệ thống Hưu trí Công chức Ohio, đòi bồi thường thiệt hại hơn 100 tỷ USD, đồng thời yêu cầu Meta thực hiện những thay đổi quan trọng để không tiếp tục dối lừa cổ đông.

Facebook bị tố lừa dối công chúng, yêu cầu bồi thường 100 tỷ USD

Theo đơn kiện, từ ngày 29/4-21/10, Facebook và các lãnh đạo đã vi phạm luật chứng khoán liên bang, cố ý gây hiểu lầm cho công chúng về tác động tiêu cực của sản phẩm đối với trẻ vị thành niên nhằm giữ giá cổ phiếu và lừa dối nhà đầu tư. Ngày 13/9, khi WSJ xuất bản bài viết đầu tiên trong loạt điều tra 'Hồ sơ Facebook", sự thật đã bị lộ ra.

"Facebook nói rằng họ hướng đến con cái của chúng tôi và loại bỏ những trò đùa độc hại trên mạng, nhưng thực tế đang tạo ra sự khổ sở và chia rẽ vì lợi nhuận", ông Yost, một thành viên đảng Cộng hòa cho biết.

Theo WSJ, Facebook biết rõ ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram có tác động xấu đến trẻ em gái và một số đối tượng khác. Những thông tin này khiến cho cổ phiếu Facebook giảm 54,08 USD, Hệ thống Hưu trí Công chức Ohio và các cổ đông khác thiệt hại hơn 100 tỷ USD.

Vào tháng 5, ông Yost cùng tổng chưởng lý của 43 tiểu bang và vùng lãnh thổ khác gây áp lực với Facebook, yêu cầu họ từ bỏ kế hoạch. Tháng 9,  WSJ đăng bài điều tra đầu tiên, dựa trên tài liệu nội bộ do cựu nhân viên Frances Haugen cung cấp, Facebook tuyên bố tạm dừng dự án.

Người phát ngôn Meta, Joe Osborne, tuyên bố cáo buộc này không có giá trị và Facebook sẽ kiên quyết chống lại các yêu cầu.

Thanh Mai

Mặc thua lỗ, công ty mẹ Shopee tiếp tục mở rộng ra châu Âu, Mỹ

Mặc thua lỗ, công ty mẹ Shopee tiếp tục mở rộng ra châu Âu, Mỹ

Vốn hóa thị trường của tập đoàn Singapore tăng gấp đôi dù thua lỗ,cạnh tranh Alibaba, Tencent.