Fed chuẩn bị nâng lãi suất thêm 0,75%?

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã báo hiệu rằng họ có khả năng sẽ tăng lãi suất thêm 0,75% vào cuối tháng 7, cho cuộc họp thứ hai liên tiếp, như một phần của nỗ lực tích cực nhằm chống lại lạm phát cao.

Thông tin lạm phát tháng 6 của Mỹ cao kỷ lục khiến thị trường chứng khoán toàn cầu đang chuẩn bị tâm lý cho khả năng FED tăng lãi suất tới 1% thay vì 0,75 % ngay trong tháng 7. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng tác động của lần tăng này sẽ không lớn.

Một số quan chức chỉ ra những dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế đang yếu đi khi họ tăng lãi suất với tốc độ nhanh trong lịch sử. "Bạn không muốn lạm dụng việc tăng tỷ lệ. Tuy nhiên mức tăng 75% là rất lớn ", Thống đốc Fed Christopher Waller, cho biết hôm 14/7 tại một hội nghị ở Victor, Idaho. "Đừng nói," Bởi vì bạn không đạt 100 điểm, bạn không làm công việc của mình".

Sau khi báo cáo cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 của Mỹ tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, ông Raphael Bostic, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta nói với các phóng viên: "Mọi kịch bản đều đang được tính đến". Khi được hỏi liệu có khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản hay không, ông trả lời: "Tôi đã nói là mọi kịch bản".

Bình luận của ông Bostic khiến ngày càng nhiều nhà đầu tư cược rằng Fed rất có thể sẽ nâng lãi suất thêm 1% trong cuộc họp diễn ra vào hai ngày 26-27/7.

Fed chuẩn bị nâng lãi suất thêm 0,75%? - Ảnh 1.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ông không thể đảm bảo rằng ngân hàng trung ương sẽ có thể làm giảm lạm phát mà không có suy thoái.. Ảnh: WSJ

Nếu kịch bản này thành thực, đây sẽ là mức tăng lớn nhất kể từ khi Fed bắt đầu trực tiếp sử dụng lãi suất qua đêm để thi hành chính sách tiền tệ trong những năm đầu thập niên 1990. Người Mỹ đang rất giận dữ vì giá cả tăng cao và phe chỉ trích đổ lỗi cho Fed vì phản ứng chậm chạp ban đầu.

Nhu cầu tăng mạnh trong năm ngoái do nền kinh tế mở cửa trở lại và chính phủ tích cực kích thích. Gần đây hơn, xung đột giữa Nga-Ukraina đã làm trầm trọng thêm sự gián đoạn chuỗi cung ứng và đẩy giá năng lượng và hàng hóa lên cao.

Các quan chức Fed đã tăng lãi suất trong ba cuộc họp trước đây của họ, bắt đầu với mức tăng vào tháng Ba. Kế tiếp là vào tháng 5 và mức tăng 0,75% vào tháng trước, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994. Fed đã không tăng lãi suất kể từ khi bắt đầu sử dụng lãi suất quỹ liên bang làm chính sách chính của mình- công cụ thiết lập vào đầu những năm 1990, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta cho biết.

Các quan chức Fed khác đã báo hiệu sự không hài lòng với tốc độ tăng lãi suất gần đây. "Tốc độ tăng lãi suất nhanh chóng dẫn đến nguy cơ thắt chặt chính sách nhanh hơn so với mức nền kinh tế và thị trường có thể điều chỉnh", Chủ tịch thành phố Kansas Esther George nói vào tuần trước.

Kể từ khi Fed gây bất ngờ cho thị trường với mức tăng lãi suất 0,75% lớn hơn dự đoán vào tháng trước, các nhà đầu tư đã phản ứng theo cách phản ánh những lo lắng ngày càng tăng về suy thoái. Giá dầu và hàng hóa đã giảm, và lợi suất trái phiếu dài hạn giảm.

Hôm 15/7, một cuộc khảo sát của Đại học Michigan về kỳ vọng lạm phát dài hạn của người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm, điều này làm suy yếu trường hợp tăng lãi suất 1%. Các quan chức Fed luôn theo dõi sát sao kỳ vọng lạm phát trong tương lai của các hộ gia đình và doanh nghiệp vì họ tin rằng những kỳ vọng như vậy có thể tự thực hiện.

Các biện pháp dựa trên thị trường về lạm phát trong tương lai cũng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraina vào cuối tháng 2.

Laurence Meyer, cựu thống đốc Fed cho biết: "Họ có thể cảm thấy thoải mái từ điều đó. "Điều này giúp họ giảm bớt áp lực. Tôi không nghĩ họ muốn đạt 1%".

Các nhà đầu tư và một số nhà phân tích bắt đầu dự đoán mức tăng lãi suất 1% tại cuộc họp tháng 7 sau báo cáo lạm phát hôm thứ Tư tuần trước, với các hợp đồng tương lai lãi suất ngụ ý xác suất 80% vào cuối ngày hôm đó, theo CME Group.

"Các thị trường có thể đã vượt lên trước chính họ," ông Waller nói hôm. Đến ngày 15/7, thị trường ngụ ý xác suất đã giảm xuống dưới 30%.

Jay Bryson, nhà kinh tế trưởng tại Wells Fargo, nằm trong số những người kêu gọi tăng lãi suất lớn hơn vào tuần trước. Nhưng hôm 15/7, ông nói rằng vụ việc đã trở nên kém thuyết phục hơn. "Nó sẽ được bàn, nhưng cố gắng đạt được sự đồng thuận hoặc đa số để đạt được 1% có vẻ hơi quá khích," ông nói.

Việc tăng lãi suất theo 1% có thể làm phức tạp cách các quan chức giải thích chiến lược chính sách của họ trong tương lai.

Việc tăng lãi suất 0,75% có thể cho phép các quan chức báo hiệu khả năng duy trì tốc độ tích cực trong lịch sử đó nếu nhu cầu và lạm phát vẫn ở mức nóng hoặc điều chỉnh mức tăng nếu họ thấy tiến bộ trong việc làm chậm lại lạm phát và hoạt động kinh tế.

Các quan chức có thể phải đối mặt với những quyết định khó khăn hơn vào cuối năm nay về việc đẩy lãi suất lên cao hơn bao nhiêu, đặc biệt nếu nền kinh tế có dấu hiệu chậm lại rõ ràng hơn, nhưng với lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed.

Chủ tịch Fed Richmond Tom Barkin tuần trước cho biết ông đang tập trung vào việc nâng lãi suất lên trên mức lạm phát mà các nhà đầu tư đang mong đợi trong hai năm tới. "Bất kỳ sự thay đổi cụ thể nào đối với tôi gần như không quan trọng bằng điểm đến," ông nói trong một cuộc phỏng vấn.

Lạm phát mạnh hơn dự đoán có thể thay đổi điểm đến đó, dẫn đến việc cấp bách phải tăng lãi suất nhanh hơn và cao hơn so với cách khác. Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cho biết hôm 15/7, ông dự đoán sẽ nâng lãi suất cho vay lên chỉ dưới 4% vào tháng 12, tăng so với dự đoán trước đó là khoảng 3,5%.

Với một đợt tăng lãi suất 0,75@ nữa vào cuộc họp sắp tới, Fed sẽ tăng lãi suất cho vay nhiều nhất trong 5 tháng qua khi các mức tăng kết hợp của nó trong giai đoạn 2015 và 2018. Họ sẽ nâng lãi suất lên phạm vi trong khoảng 2,25% và 2,5%, gần với ước tính của các quan chức về một tỷ lệ trung lập không kích thích hoặc hạn chế nhu cầu.

Các quan chức đang tìm cách tăng tỷ lệ lên các mức làm chậm chi tiêu, đầu tư và tuyển dụng bằng cách giảm nhu cầu. Ông Bryson của Wells Fargo cho biết: "Họ đã trở lại trạng thái trung lập nhanh chóng. "Bây giờ là một câu hỏi về tốc độ họ xâm nhập vào lãnh thổ hạn chế và mức độ hạn chế của họ".

Các nhà kinh tế được The Wall Street Journal khảo sát trong tháng này đã đặt khả năng xảy ra suy thoái trong vòng 12 tháng tới là 49%. Hầu hết trong số 62 người được hỏi hy vọng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất cho vay ít nhất trên 3,25% vào cuối năm nay và duy trì ở mức hoặc cao hơn mức đó trong năm tới. Hầu hết đều mong đợi đợt giảm lãi suất đầu tiên của Fed sẽ diễn ra vào cuối năm 2023.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell , đã nói trong những lần xuất hiện trước công chúng rằng Fed sẽ khó hạ thấp lạm phát mà không suy thoái nếu giá năng lượng tiếp tục tăng hoặc tình trạng tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng không được cải thiện. Lý tưởng nhất là các quan chức sẽ làm chậm tăng trưởng đủ để hạ nhiệt áp lực giá cả nhưng không quá nhiều để nền kinh tế rơi vào tình trạng suy thoái.

"Không có gì đảm bảo rằng chúng tôi có thể làm được điều đó," ông Powell nói vào tháng trước. "Các con đường đã hẹp dần".

Các nhà kinh tế cảnh báo tốc độ tăng lãi suất nhanh như vậy có thể đẩy Mỹ vào suy thoái. Một số ngân hàng dự báo Mỹ sẽ rơi vào suy thoái ngay trong năm nay, số khác cho rằng suy thoái sẽ đến vào đầu năm sau.

Ông Tom Porcelli, nhà kinh tế trưởng về Mỹ tại RBC Capital Markets nhận xét: "Fed càng quyết liệt thì chúng ta càng nên lo về cuộc suy thoái tiếp theo. Dễ thấy Fed sẽ hoảng hốt về dữ liệu lạm phát mới giống như con số trước đó..."

Tháng trước, Fed đột ngột tăng lãi suất lên thêm 0,75% thay vì 0,50 sau khi một khảo sát sơ bộ cho thấy kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng đang tăng lên.

Theo tờ Bloomberg, kỳ vọng lạm phát là yếu tố mà ông Powell và các đồng nghiệp cực kỳ coi trọng nhằm tránh lặp lại vòng xoáy giá cả như những năm 1970.

Ông Stephen Stanley, nhà kinh tế trưởng tại Amherst Pierpont Securities cho biết: "Sau báo cáo tháng 6, tôi không loại trừ bất kỳ khả năng nào. Trước đây tôi nghĩ rằng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất xuống còn 0,50% mỗi cuộc họp kể từ tháng trước. Nhưng nếu số liệu lạm phát hai tháng tới vẫn giống như tháng 5 và 6 thì tôi không dám đoán trước Fed sẽ làm gì tiếp theo".

(Nguồn: The Wall Street Journal)

NGỌC CHÂU