G7 tìm cách chặn giao dịch vàng của Nga

Dự trữ vàng của Nga hiên vào khoảng 2.300 tấn, nhưng kim loại quý này hiện cũng bị phương Tây chặn giao dịch.

Theo AFP, nhóm các nền kinh tế tiên tiến G7 và Liên minh châu Âu cam kết chặn các giao dịch liên quan đến dự trữ vàng của ngân hàng trung ương Nga để cản trở bất kỳ nỗ lực nào của Moscow nhằm lách các lệnh trừng phạt của phương Tây, Nhà Trắng cho biết hôm thứ Năm.

Các đồng minh sẽ làm việc chung để "làm giảm khả năng của Nga trong việc tài trợ ... cho cuộc chiến của Tổng thống Vladimir Putin, bao gồm bằng cách làm rõ rằng bất kỳ giao dịch nào liên quan đến vàng ... đều bị áp dụng các biện pháp trừng phạt hiện có", tuyên bố cho biết.

screen-shot-2022-03-25-at-00.12.44.png
Dự trữ vàng ở Nga tăng lên 2.298,53 tấn trong quý 3 năm 2021 từ 2.292,31 tấn trong quý 2 năm 2021. Nguồn: Hội đồng vàng thế giới

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết Mỹ có kế hoạch trừng phạt khoảng 400 cá nhân và thực thể Nga, bao gồm hơn 300 nhà lập pháp từ Duma, Hạ viện và giới tinh hoa Nga.

Khi cuộc tấn công và ngày càng tàn bạo của Nga vào Ukraina bước sang tháng thứ hai, Nhóm các nền kinh tế lớn G-7 và Liên minh châu Âu cũng sẽ công bố các biện pháp mới nhằm trấn áp những nỗ lực của Nga nhằm trốn tránh các lệnh trừng phạt hiện tại, bao gồm cả những biện pháp đối với ngân hàng trung ương của họ.

EU và G-7 cũng sẽ thông báo cho các tổ chức quốc tế rằng từ thời điểm này trở đi, họ không còn hoạt động bên trong nước Nga theo các tiêu chuẩn “kinh doanh như bình thường”, quan chức này cho biết, người đã yêu cầu giấu tên để xem trước các thông báo chưa được công bố công khai.

Quan chức này cho biết: “Mục đích của chúng tôi ở đây là loại bỏ một cách có phương pháp những lợi ích và đặc quyền mà Nga từng được hưởng với tư cách là một bên tham gia vào trật tự kinh tế quốc tế.

Tổng thống Joe Biden sẽ công bố các biện pháp trong bài phát biểu trước NATO vào thứ Năm, bài phát biểu đầu tiên trong ba bài diễn văn chính mà ông sẽ thực hiện trong ngày ở Brussels.

Biden cũng sẽ công bố một loạt các nỗ lực mới của Mỹ nhằm hỗ trợ người dân Ukraina, trợ lý cấp cao của Nhà Trắng cho biết.

screen-shot-2022-03-25-at-00.20.45.png
Thặng dư thương mại của Nga tăng lên 21,17 tỷ USD vào tháng 1 năm 2022, trước khi tấn công nước láng giềng Ukraina và phương Tây trừng phạt, từ mức 9,03 tỷ USD trong tháng tương ứng của năm trước. Nguồn: Ngân hàng Trung ương Nga

Đứng đầu trong số đó, Hoa Kỳ “chuẩn bị cung cấp hơn 1 tỷ USD tài trợ mới để hỗ trợ nhân đạo cho những người bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến của Nga ở Ukraina và những tác động nghiêm trọng của nó trên toàn thế giới”, quan chức này cho biết, mà không nêu chi tiết cách thức hoặc thời gian khoản tiền. sẽ được chi tiêu.

Biden cũng sẽ công bố một cam kết tài trợ mới để giúp bảo vệ an ninh lương thực toàn cầu, vốn đang rơi vào hỗn loạn do sự xâm lược của Nga vì cả Moscow và Kyiv đều là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới.

Thông qua sáng kiến ​​Feed the Future của chính phủ Mỹ, chính quyền Biden sẽ cung cấp 11 tỷ USD trong 5 năm tới để giải quyết các mối đe dọa đối với an ninh lương thực và ngăn ngừa suy dinh dưỡng, quan chức này cho biết.

Phần lớn xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine hiện đang đến châu Phi và châu Á, và các quỹ của Mỹ sẽ được triển khai cho nhiều quốc gia nơi dân số đặc biệt dễ bị tổn thương do giá lương thực tăng.

Ngoài các khoản tiền, Biden sẽ công bố khởi động Sáng kiến ​​phục hồi dân chủ châu Âu mới với tài trợ mới ít nhất 320 triệu USD để hỗ trợ nhân quyền và thúc đẩy các nguyên tắc dân chủ ở Ukraine và các nước láng giềng.

EDRI sẽ bao gồm một thành phần truyền thông để chống lại thông tin sai lệch, sẽ bảo vệ các nhà hoạt động và các nhóm dễ bị tổn thương, đồng thời tài trợ cho các nỗ lực chống tham nhũng và chế độ dân quyền, “củng cố các thể chế dân chủ và chống tham nhũng, pháp quyền của khu vực và hỗ trợ trách nhiệm giải trình đối với các hành vi vi phạm nhân quyền và vi phạm luật pháp quốc tế", theo một tờ thông tin của Nhà Trắng.

(Nguồn: CNBC/AFP)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương