Gác mọi riêng tư, nữ bác sĩ đi vào 'chiến trường' chống dịch

Bên thềm năm mới, BS. Đỗ Thị Kim Oanh, Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế TP Chí Linh (Hải Dương) tâm sự về chuyến đi vào "chiến trường" chống dịch

Bác sĩ Đỗ Thị Kim Oanh (36 tuổi), Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế TP Chí Linh (Hải Dương) là người đầu tiên tham gia tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19 trong đợt dịch này. Bên thềm năm mới Tân Sửu, chị Kim Oanh tâm sự về những giây phút “bền gan” gác niềm riêng đi vào "chiến trường" chống dịch.

Những phút đầu cân não

Là bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm với những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng với BS Đỗ Thị Kim Oanh, việc điều trị cho bệnh nhân COVID-19 vẫn là một thử thách lớn.

BS.Oanh nhớ lại: “Đến tận bây giờ và mãi về sau, khoảnh khắc đón 2 xe cấp cứu chở gần 30 bệnh nhân COVID-19 vào Trung tâm điều trị vẫn là một trong những khoảnh khắc khiến tôi ám ảnh”.

Nữ bác sĩ Đỗ Thị Kim Oanh cùng đồng nghiệp trong tâm dịch Chí Linh, Hải Dương. Ảnh: BYT
Nữ bác sĩ Đỗ Thị Kim Oanh cùng đồng nghiệp trong tâm dịch Chí Linh, Hải Dương. Ảnh: BYT

Trước đó, Trung tâm Y tế TP. Chí Linh đã từng tiếp nhận các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh COVID-19 (F1), nhưng đến đợt dịch bùng phát này,  lần đầu tiên Trung tâm tiếp nhận điều trị bệnh nhân dương tính. Với các nhân viên y tế ở đây, điều khiến họ lo lắng nhất là cách thức tiếp cận và điều trị cho một số lượng bệnh nhân lớn trong cùng một lúc.

Trong những giờ phút ban đầu đó, việc đầu tiên mà BS. Oanh suy nghĩ là phải ổn định tâm lý cho các y bác sĩ trong ekip.

“Khoảnh khắc đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân COVID-19, không tai ránh khỏi sự lo lắng. Tôi là bác sĩ duy nhất trong khu vực điều trị cách ly,  nên xác định với các đồng nghiệp: Mọi người phải thật sự bình tĩnh, vì chỉ bình tĩnh thì mới có thể chiến đấu lâu dài và hiệu quả được”, chị tâm sự.

BS. Oanh cũng vững tâm hơn sau cuộc điện thoại với BS. Vũ Minh Điền (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), chuyên gia của Bộ Y tế được phân công hỗ trợ Hải Dương chống dịch.

“Trong khi chúng tôi đang có ý định liên hệ với các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để hỏi về kinh nghiệm điều trị COVID-19 thì nhận được cuộc điện thoại của BS. Vũ Minh Điền. Anh hướng dẫn chi tiết cho chúng tôi từ cách tiếp xúc bệnh nhân đến việc điều trị và theo dõi các chỉ số của từng bệnh nhân. Nhờ đó, cả kíp điều trị như tìm được điểm neo, cảm thấy an tâm hơn rất nhiều”.

Đêm đầu tiên trong khu điều trị bệnh nhân COVID-19 cũng là một đêm đặc biệt với BS. Oanh và các đồng nghiệp. Tiến hành xong việc lấy thông số, theo dõi các bệnh nhân cũng là lúc đồng hồ điểm hơn 12 giờ đêm. Nhiều người trong kíp trực của chị phải trải bìa carton để ngủ lấy sức cho ngày lamf việc hôm sau và cả “cuộc chiến" còn lâu dài.

Những ngày sau đó, nhờ sự hướng dẫn của các chuyên gia từ Bộ Y tế, BS. Oanh và các y bác sĩ đã chủ động, bớt căng thẳng hơn trong công việc, như cách chị nói: “Tư tưởng và chuyên môn đã thông suốt với nhau”.

Gác niềm riêng đi vào "cuộc chiến"

Trong những ngày chống dịch, điều BS. Oanh lo lắng hơn cả là chị còn 3 con nhỏ ở nhà; cháu lớn học lớp 1 và cháu nhỏ nhất chỉ mới 19 tháng tuổi. Ngày chị đi làm nhiệm vụ, cả ba cháu nhỏ được "giao phó" hoàn toàn cho ông bà ngoại. Chồng của BS. Oanh là một cán bộ phòng hành chính- tổ chức của TP. Chí Linh. Những ngày qua, anh cũng phải nhận nhiệm vụ tiếp ứng hậu cần cho toàn thành phố nên gần như không có thời gian nghỉ ngơi.

Thấu hiểu nỗi vất vả của con, bố mẹ chị động viên: “Con cứ nỗ lực công tác, giúp đỡ mọi người, còn các cháu, bố mẹ sẽ lo được”.

Ở nhà, bố chồng của chị cũng đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư phổi, gần đây diễn tiến nặng hơn khiến ông bị ngã, gãy hai chân, trách nhiệm của những người ở hậu phương lại càng lớn. 

Nhắc đến gia đình, BS. Oanh nghẹn ngào: “Tôi là con dâu mà không thể ra gánh vác cùng gia đình được. Bố đang điều trị ở Hà Nội vẫn gọi về động viên tôi cố gắng. Ngày đi học bác sĩ chuyên khoa, các thầy cô thường nói đôi khi phải “gác niềm riêng sau màu áo blouse trắng”. Tới bây giờ tôi càng thấm câu nói ấy".

Vừa hết phiên làm việc trong tâm dịch, BS. Oanh đã được ra khu cách ly nghỉ ngơi để các bác sĩ khác tiếp nối nhiệm vụ. Lúc này chị cảm thấy điều hạnh phúc nhất là sự quan tâm của mọi người dành cho mình và các nhân viên y tế. Từ những người thân, bạn học cấp 3, bạn đại học cho đến cả hàng xóm, láng giềng, những tình cảm mọi người gửi qua những cuộc điện thoại,  hỏi thăm, dặn dò... khiến chị cảm nhận được niềm hạnh phúc giản dị của một thầy thuốc, giống như “vừa làm được một chuyện lớn trong đời”.

Tết đã cận kề, những ngày Hải Dương mưa rả rích, BS. Oanh nhận được một chiếc điện thoại mới chồng gửi vào để thay thế cho chiếc điện thoại cũ của chị bị rơi vỡ trong khi điều trị bệnh nhân kèm lời nhắn: “Khi nào nhớ nhà thì em hãy nhìn bức ảnh con và anh vừa lưu trong máy nhé, ngủ một giấc rồi làm việc, mọi thứ sẽ ổn thôi. Anh và cả nhà chờ em!”...

Theo baotintuc.vn

Bác sĩ Đà Nẵng sẵn sàng lên đường chi viện cho Hải Dương

Bác sĩ Đà Nẵng sẵn sàng lên đường chi viện cho Hải Dương

Nhiều bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện ở Đà Nẵng cho biết, họ luôn trong tư thế sẵn sàng lên đường chống dịch COVID-19.