Gần 200 thương nhân Trung Quốc chuẩn bị sang Việt Nam mua vải thiều

Gần 200 thương nhân này sẽ được cách ly 14 ngày theo đúng quy định, hiện vải thiều chín sớm xuất đi Trung Quốc đang được giá cao.

Theo thông tin từ tỉnh Bắc Giang, tỉnh có trên 28.000 ha vải thiều, sản lượng ước tính đạt khoảng trên 160.000 tấn, tăng 10.000 tấn so với năm 2019. Diện tích vải thiều chín sớm của tỉnh bắt đầu bước vào mùa thu hoạch, các đại lý đang tiến hành thu mua để xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Tới đây, sẽ có gần 200 thương nhân Trung Quốc đến Bắc Giang thu mua vải thiều. Toàn bộ số thương nhân này sẽ được cách ly 14 ngày theo đúng quy định. Hiện vải thiều chín sớm xuất đi Trung Quốc đang được giá cao.

Gần 200 thương nhân Trung Quốc chuẩn bị sang Việt Nam mua vải thiều

Theo một số người dân, vải thiều chín sớm xuất đi có giá 30.000 đồng/kg. Mặc dù trước đó dịch bệnh, người dân lo lắng sẽ bị ảnh hưởng việc giao thương buôn bán  với Trung Quốc, tuy nhiên đến nay việc thông thương tại các cửa khẩu mở lại, cho nên các cơ sở bắt đầu việc thu hoạch vải để giao. 

Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, ông La Văn Nam cho biết, năm ngoái thời kỳ đỉnh điểm của năm có khoảng 700 thương nhân Trung Quốc đến Lục Ngạn mua vải thiều. Năm nay vì có dịch nên huyện đã có phương án cách ly, giám sát để đảm bảo phòng dịch, tiêu thụ vải giúp người dân thuận lợi. 

Huyện đã liên hệ với 190 thương nhân Trung Quốc và họ đều đồng ý sang Việt Nam cùng doanh nhân Việt Nam để thu mua vải. Danh sách đã được gửi cho UBND tỉnh để báo cáo Bộ Công An làm thủ tục nhập cảnh. Huyện cũng chuẩn bị đủ phòng, nhân lực để cách ly 190 thương nhân Trung Quốc 14 ngày theo quy định trước khi mua vải.

Trước đó, ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - cũng cho biết, vải được mùa nên tỉnh cũng nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo điều kiện cho người mua, người bán. 

Tỉnh cũng chuẩn bị các kịch bản tiêu thụ vải. Kịch bản thuận lợi nhất là xuất khẩu sang thị trường truyền thống và mới. Kịch bản thứ hai là khó khăn hơn nhưng vẫn xuất khẩu được. Kịch bản thứ ba, khó khăn nhất là không xuất đi được.

Bắc Giang đã khởi động cả 3 kịch bản trên, trong mọi tình huống đều chủ động, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thanh Mai

Doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang sang Maroc cần lưu ý về giá

Doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang sang Maroc cần lưu ý về giá

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc cung cấp thông tin lưu ý cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu khẩu trang.