Gặp lại cường địch, U23 Việt Nam liệu có tái lập được kỳ tích từng gây chấn động cả châu Á?

Đúng ngày này cách đây 9 năm, U23 Việt Nam khởi đầu chiến dịch ASIAD 17 bằng một chiến thắng khiến tất cả phải ngỡ ngàng.

Những lá thăm may rủi đưa U23 Việt Nam nằm cùng bảng với U23 Mông Cổ, U23 Saudi Ariabia và U23 Iran tại ASIAD 19. Đây là thứ 3 trong lịch sử, U23 Việt Nam và U23 Iran đối đầu nhau ngay từ vòng bảng giải đấu này. Và ở lần gần nhất, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã tạo nên một kết quả chấn động.

Quế Ngọc Hải và các đồng đội đã chơi một trận đấu để đời
Quế Ngọc Hải và các đồng đội đã chơi một trận đấu để đời

Đúng tròn 9 năm trước, vào ngày 15/9/2014, thầy trò HLV Toshiya Miura bắt đầu hành trình tại ASIAD 17 trên đất Hàn Quốc. Bảng H có 3 đội, gồm U23 Việt Nam, U23 Iran và U23 Kyrgyzstan. 2 đội dẫn đầu sẽ có vé vào vòng 1/8.

Ngay ở lượt trận đầu tiên, U23 Việt Nam đã phải chạm trán U23 Iran, ứng cử viên vô địch của giải. Thế nhưng chỉ sau nửa hiệp 1, đội quân của HLV Miura đã 2 lần sút tung lưới đối phương.

Sau những phút đầu chủ động nhập cuộc với đội hình thấp, U23 Việt Nam dần có được sự tự tin và tung ra những đường chuyền phản công chất lượng. Phút 24, Mạc Hồng Quân bứt tốc bên cánh phải, khống chế bóng bằng đầu đầy tinh tế để vượt qua sự truy cản của đối phương, sau đó dẫn bóng xuống sát đường biên ngang, tiếp tục loại bỏ thêm một hậu vệ Iran bằng một pha quặt bóng khôn ngoan.

Chỉ chờ có vậy, Võ Huy Toàn ở bên cánh trái ập đón lõng đường căng ngang của đồng đội, đệm bóng tung lưới U23 Iran trong sự ngỡ ngàng của hàng thủ đối phương.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ 4 phút sau, U23 Việt Nam đã có bàn thắng thứ hai. Mạc Hồng Quân tiếp tục làm khổ hàng thủ U23 Iran bằng một loạt pha đảo bóng, sau đó bình tĩnh tung cú sút chéo góc, nâng tỉ số lên 2-0.

Mạc Hồng Quân (số 9) đã có một trận đấu ấn tượng trong màu áo U23 Việt Nam.
Mạc Hồng Quân (số 9) đã có một trận đấu ấn tượng trong màu áo U23 Việt Nam.

Choáng váng trước những đòn đánh chớp nhoáng của U23 Việt Nam, U23 Iran dồn toàn lực đẩy cao đội hình nhằm xoay chuyển tình thế. Đội bóng này có được bàn rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 sau khi thủ môn Bửu Ngọc phạm lỗi, dẫn đến quả phạt đền ở phút 66.

Thế nhưng chỉ 3 phút sau, cách biệt 2 bàn đã được U23 Việt Nam tái lập. Lần này, người lập công là Trần Phi Sơn với một pha dứt điểm bóng sống đẳng cấp từ sát vòng cấm địa.

Tới cuối trận, hàng phòng ngự U23 Iran còn mắc lỗi, thủ môn Iran bắt bóng sau pha chuyền về bằng chân của đồng đội, dẫn đến một quả đá phạt gián tiếp trong vòng cấm. Và không bỏ lỡ cơ hội ngon ăn, Ngô Hoàng Thịnh đã sút tung lưới đối thủ, ấn định chiến thắng 4-1 cho U23 Việt Nam. Cả trận U23 Việt Nam chỉ có 4 pha dứt điểm và cả 4 đều trở thành bàn thắng.

Tình huống đội trường Ngô Hoàng Thịnh ghi bàn từ quả đá phạt gián tiếp ở phút 82
Tình huống đội trường Ngô Hoàng Thịnh ghi bàn từ quả đá phạt gián tiếp ở phút 82

Chiến thắng của U23 Việt Nam gây chấn động làng bóng đá châu Á, khiến giới truyền thông nước nhà lẫn quốc tế sửng sốt. Báo chí Iran gọi đây là cái kết ê chề và đầy hổ thẹn, thậm chí tờ Teammelli còn giật dòng tít: "Olympic Việt Nam đã dạy cho Olympic Iran một bài học về bóng đá".

Tiếp đà thắng lợi, U23 Việt Nam sau đó tiếp tục đánh bại U23 Kyrgyzstan 1-0, qua đó lần đầu giành ngôi nhất bảng môn bóng đá nam tại ASIAD. Trong khi đó, U23 Iran ngậm ngùi rời giải ngay sau vòng bảng. Đội bóng này chỉ có 1 điểm và xếp bét bảng do có hiệu số bàn thắng kém U23 Kyrgyzstan (-3 so với -1).

Tại vòng 1/8 ASIAD 17, U23 Việt Nam cũng đã để lại nhiều ấn tượng và tạo nên một trận đấu sòng phẳng với U23 UAE. Đáng tiếc, việc bỏ lỡ nhiều cơ hội khiến thầy trò HLV Miura phải dừng bước với thất bại 1-3.

HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò có cơ hội thử sức với những đối thủ mạnh tại ASIAD 19. (Ảnh: TX)
HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò có cơ hội thử sức với những đối thủ mạnh tại ASIAD 19. (Ảnh: TX)

Còn nhớ cũng trên đất Trung Quốc cách đây 13 năm, U23 Việt Nam đã có lần đầu chạm trán U23 Iran tại ASIAD. Khi ấy, đội quân của HLV Calisto thất bại với tỉ số 0-1. Dù vậy, ASIAD 2010 vẫn là giải đấu thành công với U23 Việt Nam khi lần đầu tiên đội giành vé vượt qua vòng bảng.

Trong lần tái đấu tại Trung Quốc sắp tới, tâm thế của U23 Việt Nam sẽ rất khác. Sau những thành tích ấn tượng trong những năm qua, vị thế của bóng đá Việt Nam đã được nâng tầm.

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn được kỳ vọng sẽ giúp U23 Việt Nam có lần thứ tư liên tiếp vượt qua vòng bảng ASIAD. Và ở đó, U23 Iran sẽ là đối thủ không dễ chơi, dẫu cho đội bóng này vừa phải nhận kết quả thất vọng khi không vượt qua được vòng loại U23 châu Á 2024.

Linh Đan

Vừa ly hôn chồng trẻ kém 13 tuổi, Britney Spears liền hẹn hò quản gia cũ toàn tiền án tiền sự

Vừa ly hôn chồng trẻ kém 13 tuổi, Britney Spears liền hẹn hò quản gia cũ toàn tiền án tiền sự

Mối quan hệ tình cảm mới của Britney Spears khiến bạn bè xung quanh cô lo ngại.